Việt Nam thiếu biên đạo múa

Việt Nam thiếu biên đạo múa
Diễn viên múa Linh Nga, vừa trở về sau 10 năm học tập bên Trung Quốc. Cô nói, múa của Việt Nam đang rất thiếu các biên đạo – những người dàn dựng các tác phẩm hay để đưa đến khán giả.
Việt Nam thiếu biên đạo múa ảnh 1
Ảnh: NamPhoto blog

Sau 10 năm du học ở Trung Quốc, nữ diễn viên múa xinh đẹp - Linh Nga -con gái “rượu” của đôi vợ chồng NSƯT Đặng Hùng – Vương Linh vừa trở về Việt Nam. Linh Nga của “Những ngôi sao nhỏ” ngày ấy, giờ thế nào? Một buổi chiều, chúng tôi đã gặp, trò chuyện cùng cô…

Quãng thời gian du học đã giúp gì cho Linh Nga?

Qua 10 năm học múa, giúp cho em nhìn nhận về nghề chín chắn hơn. Ngoài học về chuyên môn, em còn học hỏi ở các bạn trẻ Trung Quốc tinh thần say mê học tập, cung cách làm việc nghiêm túc... Đặc biệt, sau chuyến du học đã giúp em giàu nghị lực, trưởng thành hơn.

Là con gái của đôi vợ chồng nghệ sĩ múa Vương Linh – Đặng Hùng, Linh Nga có bị áp lực?

Đối với em, áp lực lớn nhất là cả gia đình, từ ông bà, cha mẹ, chú bác, cô dì… đều theo nghệ thuật, cho nên em không thể “qua mặt” được gia đình. Nếu nói em là con nhà nòi cũng đúng. Từ nhỏ, em là một đứa trẻ không thích múa, nhưng dường như em có duyên với nghề múa, sau đó lại cảm thấy đam mê. Lúc ấy, bố mẹ mới hướng em đi theo nghề múa…

Khi đến một đất nước có truyền thống về múa để học, Linh Nga có mặc cảm, sợ mình không bằng bạn bè?

Nếu như 20 tuổi em mới đến Trung Quốc học múa thì hẳn sẽ có mặc cảm. Nhưng em học múa khi chỉ 12 tuổi, được đào tạo bài bản - từ trung cấp lên đại học, nên mọi việc đều tốt đẹp.

Ở đây ai cũng như ai, khi mới vào học em và các bạn Trung Quốc đều bỡ ngỡ giống nhau, trình độ ngang nhau. Lúc học, chưa khi nào em cảm thấy mình thua các bạn ấy.

Học xong chuẩn bị về nước, bạn bè, thầy cô sực nhớ, họ quên mất Linh Nga là người Việt Nam. Khi đến một nơi xa lạ, được thầy cô, bạn bè chấp nhận mình là em vui rồi.

Xa quê, nơi “đất khách quê người”, có lúc nào Linh Nga cảm thấy chán nản, muốn bỏ ngang việc học…

Cũng có chứ. Nhưng điều ấy chỉ xuất hiện mỗi khi em luyện tập mệt mỏi quá. Có lúc em chợt nghĩ, tại sao những bạn bè đồng trang lứa với mình có thể sung sướng, thoải mái học hành rồi đi chơi, nghe nhạc… Còn mình?

Ngày nào cũng vậy, sáng – chiều - tối đều phải miệt mài tập luyện... Tuy nhiên, những suy nghĩ ấy chỉ thoáng qua, rồi bố mẹ lại động viên, em lại tiếp tục việc học.

Có người hỏi: “Có khi nào Linh Nga bỏ múa đi đóng phim, làm công việc khác…”. Em nghĩ, đã bỏ ra 10 năm học múa là cả một quá trình, chứ không phải 10 tháng hay 10 ngày mà có thể nói bỏ là bỏ được.

Hơn nữa, giờ đây múa đã ăn sâu vào máu thịt của em mất rồi. Nếu có cơ hội đóng phim hay làm một công việc nào khác, em chỉ muốn thử sức, coi như công việc phụ thôi.

Trở về Việt Nam, Linh Nga có cái nhìn về thực trạng múa ở nước ta hiện nay thế nào?

Múa của Việt Nam đang rất thiếu các biên đạo – những người dàn dựng các tác phẩm hay để đưa đến khán giả. Nhiều người khi học múa xong lại đi “phụ họa” cho những loại hình nghệ thuật khác, chưa chú trọng đến công việc biên đạo.

Chẳng hạn như học sinh trường múa, vào trường học 2, 3 năm để lấy cái bằng rồi sau đó chạy show diễn, múa phụ họa. Cho nên, hy vọng rằng những bạn trẻ mà Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen vừa cử đi du học ở Trung Quốc, vài năm sau sẽ lại trở về Việt Nam làm việc nghiêm túc với nghề.

Đáng lo là diễn viên múa lo chạy show kiếm tiền nên bất kỳ chương trình, show diễn nào họ cũng nhận. Sau show diễn, ai nấy đều mệt nhoài còn đâu tâm trí mà chăm chút chuyên môn.

Hiện nay, em đang tập trung cho show diễn của mình sắp tới, sau đó sẽ học hỏi thêm về văn hóa của Việt Nam. Em là người Việt Nam, phải biết làm sao đưa những gì mình đã học thành cái của Việt Nam.

Em hiểu, muốn làm một diễn viên giỏi, đòi hỏi em không chỉ múa giỏi mà còn phải biết tự sáng tác, dàn dựng những tiết mục, chương trình cho mình nữa.

Nhưng hiện nay, dường như hoạt động biểu diễn của nghệ thuật múa ở nước ta chưa diễn ra thường xuyên lắm, Linh Nga có trăn trở gì?

Em không biết là mọi người nhìn nhận thế nào, chứ riêng em thấy cứ vào ngày 25 hàng tháng, Nhà hát ca múa nhạc dân tộc Bông Sen đều có chương trình diễn định kỳ và bản thân mình cũng có rất nhiều show diễn khác nữa.

Vả lại, mấy năm gần đây, khán giả TPHCM bắt đầu quan tâm đến nghệ thuật múa. Hiện nay sân chơi của múa cũng bắt đầu mở rộng hơn, cho nên diễn viên múa có nhiều cơ hội biểu diễn.

Linh Nga sắp tổ chức một live show múa ở Nhà hát Hòa Bình để “trình làng”?

Đây là một mong ước của cả gia đình em từ nhiều năm qua, nhưng nay mới có cơ hội để thực hiện, xem như là đêm biểu diễn báo cáo những gì mà em đã học hỏi được trong suốt thời gian qua.

Chương trình dự kiến gồm hai phần, phần 1 là sự góp mặt của bạn bè - diễn viên múa đến từ Trung Quốc; phần 2, em sẽ biểu diễn cùng các đồng nghiệp ở Việt Nam.

Đến nay, trang phục, kịch bản chương trình đều đã hoàn tất và lẽ ra sẽ diễn ra vào hai đêm 23, 24/8/2008 ở Nhà hát Hòa Bình. Nhưng do một số yếu tố khách quan, lực lượng diễn viên đến từ Trung Quốc chưa thể tham gia được, em đành phải lỗi hẹn với khán giả, xin dời lại đến cuối năm 2008 hoặc tháng 1/2009.

Cảm ơn và chúc Linh Nga thành công!

Theo Đỗ Hạnh
Sài gòn Giải phóng

MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.