“Volver” và sự trở lại đầy ấn tượng của Penelope Cruz

TP - 23/1/07 đề cử Oscar 2007 mới công bố nhưng đã có dự đoán những bộ phim có khả năng thắng lợi. Một trong những ứng viên sáng giá là “Volver”.

“Volver” được Viện điện ảnh Tây Ban Nha lựa chọn tranh giải Oscar Phim nước ngoài hay nhất, phát hành tại Mỹ vào 3/11.

Penelope Cruz và đạo diễn phim “Volver”

Phim đánh dấu sự kết hợp tuyệt vời của đạo diễn Pedro Almodovar và nữ diễn viên Penelope Cruz.

Cô vào vai bà góa, người mẹ trẻ Raimunda ưa nhục dục, khắc nghiệt,  dễ tổn thương thường tâm sự với vong hồn mẹ mình. Phim gặt hái  thành công vang dội tại LHP Cannes tháng 5 vừa qua. Chị tâm sự về vai diễn.

Chị đã lấy hình ảnh mẹ mình để phục vụ vai diễn?

Phải, tôi đã học từ bà rất nhiều thứ: sức mạnh, sự sôi nổi, làm tất cả vì con cái. Chúng tôi từng có cuộc sống nghèo túng bởi bà phải kiếm tiền nuôi cả gia đình.

Vì thế, tôi thấy  hình ảnh mẹ trong nhân vật Raimunda, một phụ nữ chăm chỉ cho dù bà không trải qua những vấn đề hay hoàn cảnh như Raimunda. Đối với tôi, bà là siêu nhân bởi tôi không thể hình dung được những gì bà đã làm để nuôi 3 đứa con trưởng thành.

Trong phim có rất nhiều cảnh đặc tả cảm xúc mãnh liệt. Đó thật sự là một thử thách?

Đúng vậy, nó đòi hỏi bạn phải tập trung cao độ. Trước khi diễn, tôi không dám đọc hay nói chuyện điện thoại ngoại trừ nghe nhạc, xem các cảnh quay. Tôi gần như không thoát ra khỏi cuộc sống của nhân vật trong thời gian dài.

Hơn nữa việc thường xuyên nhịn bữa trưa khiến cuối ngày trông tôi chẳng khác gì thây ma. Khi lái xe về nhà, tôi chỉ còn đủ tỉnh táo để ăn sau đó lăn ra ngủ. Một quãng thời gian gần như kiệt sức.

Nhân vật của chị có vẻ chịu ảnh hưởng mẫu phụ nữ Italia những năm 1950 như Sophia Loren hoặc Anna Magnani  trong Bellissima?

Tôi đã xem những phim này. Một bài tập về nhà được Pedro đưa ra là nắm bắt khả năng diễn xuất, tâm lý của họ trong những bộ phim theo chủ nghĩa tân hiện thực Ý, nhất là việc biểu đạt tình mẹ. Đây là một điều rất cần thiết cho vai diễn của tôi bởi trong những năm 50 ở Ý, nhân vật người mẹ vô cùng quan trọng.

Chị nghĩ gì về chủ đề phim? Liệu có phải phong trào nữ quyền?

Phải. Bạn sẽ thắc mắc tại sao những người đàn ông trong phim luôn biến mất một cách nhanh chóng nhưng tất cả đều có lý do, bởi với Volver, Pedro đã xây dựng những nhân vật nam luôn phạm sai lầm, chính vì thế họ chỉ xuất hiện chốc lát rồi thôi.

Kế hoạch tương lai của chị?

Tôi vừa hoàn thành bộ phim The Good Night (do anh trai của Gwyneth đạo diễn và viết kịch bản) cùng với Gwyneth Paltrow,  Danny DeVito và Martin Freeman, đồng thời đảm nhận sản xuất  bộ phim Manolete về huyền thoại đấu bò Adrian Brody trong những năm 40, người đã chết ở tuổi 33.

Năm tới, tôi sẽ sản xuất một phim chuyển thể từ cuốn sách tựa Indian Passion của Javier Moro, về một người phụ nữ Tây Ban Nha vào nửa đầu thế kỷ 20, người đã trở thành công chúa Ấn Độ khi mới 18 tuổi và trải qua rất nhiều khó khăn trước khi trở về nước.

Đây sẽ là một bộ phim lớn nhắm tới Pháp, Tây Ban Nha, Ấn Độ.

Hồng Anh
Theo Indielondon

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá