VTV - Bài hát tôi yêu: Bệ phóng cho các gương mặt lạ?!

VTV - Bài hát tôi yêu: Bệ phóng cho các gương mặt lạ?!
Video clip/ bài hát nào được nhiều khán giả bình chọn nhất? Câu trả lời sau khi tất cả đã xem lễ trao giải VTV - Bài hát tôi yêu lần 3 đêm 6/3 là: Không biết!

VTV- Bài hát tôi yêu (VTV-BHTY) thể hiện khá đầy đủ diện mạo (vốn khá phong phú và lộn xộn) của nhạc trẻ Việt Nam. Với live-show truyền hình này, những giá trị rất xa nhau cùng được tập trung, cùng được “phân phát” giải trên cùng một sân khấu.

17/40 video-clip (VC) rút cuộc đã có giải. Trong các tiêu chí dùng để trao giải thì bình chọn của khán giả là mông lung nhất, dẫn đến dễ có khả năng bị tác động nhất. Có vô số fan trẻ như Quang Vinh, Đan Trường thì khỏi nghĩ rồi! Xuất hiện liên tục, lao động miệt mài như Quang Hà thì được giải là hợp lý. Nhưng có những trường hợp thật khó lý giải như Hà Bảo Thu và Lê Kiều Như.

Bài Dòng sông lặng trôi hay Anh cũng cỡ tầm tầm nếu không nói là không có ấn tượng gì đáng kể. VC cũng không có gì đáng nhớ. Giọng hát cũng không có gì xuất sắc- nhất là Lê Kiều Như. Hai gương mặt còn quá lạ lẫm so với nhiệt tình bình chọn của khán giả. Vậy là Thu Minh, Hiền Thục, Hồng Ngọc… vẫn phải nhường sân. Cứ đà này sẽ còn rất nhiều trường hợp ca sĩ như thế sẽ thành danh nhờ VTV-BHTY.

Nhiều tồn tại tại VTV-BHTY lần hai vẫn tiếp tục... tồn tại. Vẫn quy mô 40 “thí sinh”, bất kể lượng ca sĩ ban nhạc tăng lên hay không. Vẫn trao giải theo kiểu mặt trận. Vẫn giữ vững truyền thống không tôn vinh người đứng đầu trong hạng mục khán giả bình chọn, không công bố bao nhiêu người đã bỏ phiếu cho một VC.

VTV - Bài hát tôi yêu: Bệ phóng cho các gương mặt lạ?! ảnh 1

Quang cảnh trong lễ trao giải

Không thể hiện rõ tiêu chí (bài hát hay, hình ảnh đẹp…) trong mỗi hạng mục trao giải mà lại đi căn cứ vào ai trao: khán giả, Hội Nhạc sĩ hay HĐNT. BTC vẫn không bám sát vào chính cái logo  của mình. Chương trình phải tên là Video-clip hay Đạo diễn tôi yêu mới phải. Và trong các trường hợp như của Đan Trường, Lam Trường hay Cẩm Ly thì rõ là bài hát có nhàm, hình ảnh minh họa có chán đến đâu thì những “thần tượng” này vẫn chiếm giải như thường.

Nhưng đề cao phần nhìn thì tại sao lại chẳng có giải thưởng chính thức nào dành cho đạo diễn ca nhạc hay VC được về hình ảnh, “chỉ được cái” dàn dựng công phu- chẳng hạn Tình hoàng hôn.

May còn có sự dứt khoát của Hội Nhạc sĩ kéo lại. Hội mạnh dạn chọn ra nhóm hát và ca sĩ “xuất sắc nhất” chứ không chỉ là “có triển vọng” hay “hòa quyện nhất” như năm ngoái. Hội cũng “nở mày nở mặt” khi Hồ Quỳnh Hương triển vọng năm ngoái nay thành ngôi sao trong đêm 6/3. Không chỉ thuyết phục được cả khán giả và HĐNT, cô còn có phần trình diễn có thể nói là khá nhất trong lễ trao giải.

Còn phần trình diễn qua VC hoàn chỉnh nhất (cả về âm thanh và hình ảnh) phải kể đến Nghi Văn và Đêm nằm mơ phố. Tiếc là Nghi Văn cũng chưa có nhiều dịp thể hiện để khán giả kịp nhớ. Thanh Lam tiếp tục cần đến sự trợ giúp của HĐNT để “lập lại công bằng”. Chị không có mặt tại lễ trao giải không phải chán nản (vì cứ bị khán giả quay lưng mãi) mà vì bận tham gia một đêm nhạc lớn tại Hà Nội.

MỚI - NÓNG