Vui & tin

TP - “Yếu tố quan trọng giúp thị trường xăng dầu không còn sóng gió là lòng dân. Tuy nhiên, điều hành giá xăng dầu thời gian qua đã đánh mất niềm tin trong dân chúng. Khi thiếu vắng niềm tin, bất kỳ thị trường nào cũng sẽ gặp sóng to gió lớn”, Thạc sĩ Tạ Văn Thắng – Viện Kinh tế Tài chính được báo điện tử Vnexpress dẫn ý kiến.

> Xăng dầu tăng giá liên tục, doanh nghiệp sốc
> Xăng tăng giá thêm 460 đồng/lít

Bộ Tài chính quyết định tăng giá xăng tối 17/7 khi hàng triệu người dân đang tập trung xem trận bóng đá giao hữu VN- Arsenal, bị dư luận coi là không đẹp, là đánh úp.

Lòng tin làm nên mọi thương hiệu, và trở thành chỗ dựa của người tiêu dùng, của thị trường. Chẳng thế, mà sau khi đưa Arsenal sang Việt Nam thành công, cổ phiếu của đơn vị tổ chức lên giá vù vù. Trường hợp nhà tài trợ đưa Nick Vujicic sang Việt Nam cũng tương tự.

Cả hai trường hợp trên cho thấy, dường như sự kiện nào, nhân vật nào làm được cho người ta vui thì… người ta tin.

Ngoảnh sang sân khấu nghệ thuật biểu diễn, lại càng thấy điều đó đúng. Những chương trình truyền hình rất diễn, rất giả (dù mang tiếng truyền hình thực tế) nhưng đem lại niềm vui, giải trí thì sẽ được khán giả tin.

Các ca sỹ “quên” đóng thuế thu nhập cá nhân, chẳng sao, người ta vẫn mua vé xem sô, bỏ tiền mua đĩa của họ. Không ít cô gái trẻ nóng bỏng (được gọi là hotgirl) đang tận dụng lằn ranh chênh vênh này. Các cô đều đặn gửi thông tin của chính mình đến các báo và trang thông tin điện tử. Những tin ấy có thể vô thưởng vô phạt, có thể gai gai, có thể gây tò mò (kiểu làm sao tắm trắng lại trắng được như cô ta?) nhưng nói chung là mua vui, mua được nhiều lượt bình luận.

Bởi vậy, trong bối cảnh sản xuất và kinh doanh đình trệ, đối tượng ít bị ảnh hưởng nhất là nghề biểu diễn.

Trong khi đó, ngành du lịch đang chịu tác động nặng nề. Giá rẻ là một tiêu chí để hút khách. Nhưng vì rẻ mà để cho du khách ngộp thở trong ô nhiễm và bị chèo kéo lừa gạt như vừa qua thì thật đáng buồn. Nhiều nơi đang để cho khách tự bơi như vậy, chẳng khác nào góp phần làm xấu hình ảnh đất nước.

May thay, tới TPHCM, họ được tình nguyện viên du lịch là sinh viên, thanh niên giỏi ngoại ngữ và sành sỏi địa bàn hướng dẫn, đến Đà Lạt họ có thể gọi điện theo đường dây nóng để phản ánh trong tình huống xấu. Hy vọng ấn tượng của du khách sẽ thay đổi, và niềm vui của họ vẫn còn. Mà còn vui thì còn tin.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá