Vương Gia Vệ làm Chủ tịch BGK LHP Cannes

Khi Vương Gia Vệ gần như thất bại với bộ phim “2046“ tham dự LHP Cannes cách đây 2 năm, nhiều người nghĩ rằng kể từ đó tên tuổi của đạo diễn Vương sẽ “chìm ngỉm“ tại LHP này.

Đạo diễn Vương Gia Vệ
Tuy nhiên, điều đó đã không xảy ra. Trái lại niềm vinh hạnh bất ngờ đã đến với Vương và giới điện ảnh Trung Quốc khi nhà làm phim Hong Kong này được chọn làm Chủ tịch ban giám khảo LHP Cannes thường niên lần thứ 59, sẽ diễn từ ngày 17 - 28/5.

Trong lịch sử LHP Cannes, Vương Gia Vệ là vị Chủ tịch Ban giám khảo người Trung Quốc đầu tiên và là người châu Á thứ 2 được giao trọng trách này, sau nhà văn Nhật Bản Tetsuro Furukaki từng giữ chiếc ghế đó năm 1962.

Việc bổ nhiệm cương vị này cho một đạo diễn Trung Quốc là dấu hiệu biểu thị tầm quan trọng ngày càng gia tăng của điện ảnh tiếng Trung trên phim trường quốc tế.

Sống ở trên đời, ai cũng có ước mơ và hoài bão, nhưng việc trở thành Chủ tịch Ban giám khảo LHP Cannes, một trong những LHP lớn và danh giá nhất thế giới, dường như là điều mà đạo diễn Vương chưa dám nghĩ tới.

Chính vì lẽ đó mà Vương Gia Vệ đã không giấu nổi sự cảm kích trước vinh dự này để rồi thốt lên những lời đầy cảm xúc rằng: “Mỗi thành phố đều có ngôn ngữ riêng. Ở Cannes là ngôn ngữ của những giấc mơ. Thật khó đoán được ước mơ của ai đó nhiều hay ít hơn người khác. Có người không thể ngóng đợi gió, nhưng hãy nên mở rộng cửa sổ nhà mình. Cùng với các thành viên trong Ban giám khảo, tôi nóng lòng được chia sẻ những ước mơ sáng tạo bởi những tài năng thiên bẩm trong nền điện ảnh đương đại. Và mục đích của chúng tôi là, luôn giữ những cánh cửa sổ rộng mở ở mức có thể“.

Là một người con của Thượng Hải, Vương Gia Vệ cất tiếng khóc chào đời vào năm 1958, nhưng năm 1963 gia đình ông chuyển tới Hong Kong. Tốt nghiệp Khoa Thiết kế Đồ họa tại trường ĐH Bách khoa Hong Kong vào năm 1980, Vương Gia Vệ phát triển tài năng của mình với cương vị là nhà biên kịch của kênh truyền hình TVB.

Vài năm trở lại đây, tên tuổi của đạo diễn Hong Kong Vương Gia Vệ không còn xa lạ đối với người yêu nghệ thuật thứ 7 thế giới, đặc biệt là sau khi ông giành giải Cành Cọ Vàng cho Đạo diễn xuất sắc nhất tại LHP Cannes năm 1997 với bộ phim “Bên nhau hạnh phúc“, câu chuyện của 2 chàng trai đồng tính luyến ái Trung Quốc sống ở Buenos Aires.

Năm 2000, Vương Gia Vệ lại được “xướng tên“ tại LHP này khi bộ phim “Tâm trạng khi yêu“ của ông đoạt giải Cành Cọ Vàng cho Nam diễn viên xuất sắc nhất (Lương Triều Vĩ) và giải Kỹ thuật.

Nhưng trong số những nhà làm phim Hong Kong được đánh giá cao trên phim trường quốc tế, thì Vương Gia Vệ là người dị thường nhất.

Không như các đồng nghiệp, thường cụ thể hóa các thể loại điện ảnh và quy ước nội dung, phim của đạo diễn Vương luôn thách thức sự mong đợi của khán giả.

Ngay từ khi ra mắt làng điện ảnh với bộ phim đầu tay “Khi nước mắt rơi“ (1988), Vương Gia Vệ đã tạo dấu ấn với phong cách thị giác độc đáo. Vậy nên, cho dù là một “sản phẩm“ của nền điện ảnh Hong Kong “mắn đẻ“ trong thập kỷ 90 của thế kỷ trước

Tuy nhiên, Vương Gia Vệ không lao vào dòng phim hành động được công chúng yêu thích như đạo diễn Ngô Vũ Sâm và Từ Khắc, mà như các đạo diễn của trào lưu điện ảnh New Wave (Làn sóng Mới) trong những năm 1960, phim của Vương Gia Vệ luôn khiến người xem có cảm nhận rõ rằng, họ đang xem một bộ phim có cốt truyện là một sự kiện đã được dàn xếp và giá trị bề ngoài không phải lúc nào cũng được chấp nhận ngay.

Vương Gia Vệ vẫn đam mê đi theo cách làm phim “khó nhằn“ đó và không xóa bỏ sự thú vị của thể loại tường thuật với trọng tâm là cốt truyện, tâm lý của các nhân vật cùng lối diễn xuất đầy đam mê của diễn viên.

Vẻ ngoài trông rất “ngầu“ với cặp kính đen chưa bao giờ rời khỏi mắt bất cứ khi nào bước chân ra khỏi nhà, nhưng đằng sau cặp kính ấy là đôi mắt tỏ tường mang đầy tính nhân văn “lia quét“ tới những khía cạnh đa dạng như, ký ức, thời gian và không gian, tâm trạng con người, tình trạng cô lập và sự thiếu vắng.

Bởi vậy mà người ta gọi Vương là nhà thơ làm phim. Lội ngược những sự hiện hữu bảo thủ dường như không thể cưỡng lại của nền điện ảnh đương đại, phim của Vương Gia Vệ mang tiết tấu chậm, cắt cảnh bất ngờ dần dần khiến người xem “sống“ cùng thế giới nội tâm đầy giằng xé của nhân vật và nhữnghình ảnh đầy xúc động trên màn bạc.

Vương Gia Vệ nói rằng, phim của ông luôn tượng trưng cho những khảo sát tỉ mỉ mà trong đó “Vương Gia Vệ, đạo diễn, luôn tìm cách để thêm thắt gì đó vào tác phẩm“.

Lương Tuấn Kỷ (tổng hợp)

Thể thao - Văn hóa

Giải thưởng của điện ảnh Trung Quốc tại LHP Cannes

Năm 1993 - phim  Bá Vương Biệt Cơ của đạo diễn Trần Khải Ca đoạt Cành cọ vàng
Năm 1994 - phim  Phải sống của đạo diễn Trương Nghệ Mưu đoạt giải thưởng lớn của BGK
Năm 1997- phim  Bên nhau hạnh phúc  của đạo diễn Vương Gia Vệ ĐD xuất sắc
Năm 2000 - phim  Tâm trạng khi yêu  của đạo diễn Vương Gia Vệ đoạt giải  Nam diễn viên xuất sắc  dành cho diễn viên Khương Văn
Năm 2005- phim “Giấc mơ Thượng Hải“ của Wang Xiaoshua đoạt giải  Kỹ thuật và Giải thưởng lớn của BGK

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Văn nghệ

Mới - Nóng

Khám phá