1001 thắc mắc: Kỳ lạ vì sao em bé lắm xương hơn người lớn?

1001 thắc mắc: Kỳ lạ vì sao em bé lắm xương hơn người lớn?
TPO - Em bé cũng có những loại xương giống người lớn, ví dụ mỗi chân sẽ có một chiếc xương đùi và mỗi tay sẽ có một chiếc xương cánh tay. Khi còn bé, cơ thể con người thường có nhiều xương hơn khi trưởng thành. Tại sao lại như vậy?

Trẻ em có nhiều xương hơn so với người lớn: Cơ thể người trưởng thành có 206 xương, nhưng ở trẻ sơ sinh con số này khoảng 300. Cùng nhìn vào một chiếc xương cánh tay của em bé dưới đây:

Bạn có nhìn thấy 2 khúc xương được đánh dấu màu vàng không? Chúng là hai phần của cùng một chiếc xương. Giữa hai khúc này là một thành phần mềm và đàn hồi giống cao su, được gọi là đĩa sụn (được đánh dấu bằng mũi tên màu xanh).

1001 thắc mắc: Kỳ lạ vì sao em bé lắm xương hơn người lớn? ảnh 1  

Phần sụn này chính là nơi xương phát triển khi một em bé dần dần trưởng thành. Khi trẻ dần đến tuổi dậy thì, đĩa sụn này bắt đầu quá trình vôi hóa (biến thành xương) và hợp hai mảnh xương thành một mảnh duy nhất – đây chính là lí do tại sao chúng ta thường ngừng cao sau tuổi dậy thì.

Quan sát những tấm hình này, chúng ta cũng biết rằng khi xương phát triển, nó phát triển nhiều hơn ở hai đầu nơi có đĩa sụn thay vì ở giữa.Đây là hình ảnh xương cánh tay của một người lớn sau khi đĩa sụn đã thành xương:

1001 thắc mắc: Kỳ lạ vì sao em bé lắm xương hơn người lớn? ảnh 2  

Điều này được áp dụng cho tất cả các loại xương trên cơ thể trẻ em, bao gồm cánh tay, bàn tay, chân và bàn chân, … nên chúng ta có thể tưởng tượng ra số lượng xương mà trẻ em có nhiều hơn khi mới được sinh ra là nhiều như thế nào.

Một ví dụ khác là hộp sọ. Xương sọ được chia thành nhiều phần khác nhau giúp cho đầu của em bé dễ dàng ra ngoài trong quá trình sinh nở. Sau đó những phần này kết hợp lại với nhau để tạo thành một cấu trúc chắc chắn hơn để bảo vệ não ở bên trong.

Kết luận: Trẻ em có nhiều xương hơn bởi chúng cần phải lớn lên.  Xương dính vào nhau khi chúng ta lớn dần lên là nguyên nhân khiến số lượng xương bị giảm. Và qua tuổi trưởng thành, chúng ta sẽ khó có thể cao hơn được bởi lớp đĩa sụn tiếp hợp đã hết. Nhưng chúng ta vẫn có thể khỏe hơn vì độ cứng và độ dày của xương vẫn sẽ tiếp tục phát triển.

Những điều thú vị về xương

Xương bàn tay, bàn chân chiếm hơn một nửa: Theo Healthmeup, xương không phân bố đều khắp cơ thể, một số khu vực có số lượng nhiều hơn so với những vùng khác. Mỗi bàn tay có 27 xương, và mỗi bàn chân có 26 xương , tổng 106. Vì vậy, bộ phận này chiếm hơn một nửa số xương trong toàn cơ thể.

Xương không phải là chất cứng nhất trong cơ thể người. Chất cứng nhất trong cơ thể con người chính là lớp men răng. Nồng độ cao của các khoáng chất, như muối, canxi là nguyên nhân làm men răng cứng.

Xương ngón chân là mỏng nhất trong cơ thể: Các xương ở ngón chân nhỏ dễ bị vỡ và vỡ thường xuyên nhất. Hầu như mỗi người đều bị gãy một ngón chân, thậm chí ngón nhỏ. Thông thường, bạn không thể làm gì ngoài việc để nó tự lành.

Loãng xương là căn bệnh phổ biến nhất. Đây là bằng chứng cho sự suy giảm trong cấu trúc và khối lượng xương. Điều đó xảy ra khi xương bị mất dần khoáng chất, đặc biệt là canxi, gây  yếu dần và dễ gãy.

Vì sao trẻ bị gãy xương lại nhanh liền hơn người lớn?

Quá trình liền xương của trẻ em và người lớn giống nhau. Nhưng sự khác biệt duy nhất là quá trình này ở trẻ em diễn ra nhanh hơn nhiều hơn so với người lớn. Nguyên nhân là do khi bạn còn trẻ, quá trình tái sinh xương xảy ra nhanh hơn quá trình hủy xương. Trong suốt cuộc đời, cơ thể bạn liên tục loại bỏ tế bà xương cũ và thay thế bằng tế bào xương mới. Khi bạn già đi, các tế bào sinh xương được sản xuất ít hơn các tế bào hủy xương. Đây cũng là lý do khi người trưởng thành bị gãy xương phải mất nhiều thời gian để hồi phục hơn so với trẻ em.

Hệ thống xương của một người trưởng thành bao gồm 206 cái xương, 32 chiếc răng và một mạng lưới các cấu trúc khác kết nối xương lại với nhau. Những người Ai Cập cổ đại là những người đầu tiên chế tạo ra chân, tay giả. Vào khoảng 3.000 năm trước đây, người Ai Cập cổ đại đã tạo ra bộ phận thay thế chức năng đầu tiên: một chiếc ngón chân cái nhân tạo. 

Cá mập thay đến hàng ngàn cái răng trong đời

Răng thì không được tính là xương, nhưng chúng vẫn là một phần của hệ thống xương. Hầu hết con người có 52 răng trong cuộc đời, 20 răng sữa được thay từ khi còn nhỏ và 32 cái răng vĩnh viễn.

Cá mập thì lại khác, chúng có răng cửa hình cưa và rất nhiều các hàng răng thay thế. Những hàng răng này dịch chuyển đều đặn, ổn định về phía trước khi răng cửa rụng đi. Nhiều khi, cá mập thay răng thường xuyên đến nỗi khoảng thời gian giữa hai đợt thay răng chỉ tầm 8 đến 10 ngày. Tốc độ thay răng như vậy cũng có nghĩa là một con cá mập thay khoảng 30.000 cái răng trong đời.

 Những bộ xương khổng lồ gây tranh cãi nhất trong lịch sử. Clip nguồn youtube.


MỚI - NÓNG