15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc

Ảnh: Sputnik
Ảnh: Sputnik
TPO - Cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hoà dân chủ nhân dân Trung Hoa diễn ra sáng nay 1/10 tại Thiên An Môn có quy mô lớn nhất trong nhiều năm qua. Gần 15.000 binh sĩ chia thành 59 đội hình duyệt binh và 1 đội hình quân nhạc, cùng với hơn 160 máy bay quân sự và 580 khí tài khác được Trung Quốc huy động cho sự kiện đặc biệt này.

Mở đầu buổi lễ là nghi thức duyệt đội hình trên đại lộ Trường An. Sau đó, các đội hình tiêu binh mang quốc kỳ, bộ binh, các đội hình cơ giới và không quân sẽ duyệt binh hoặc bay qua vùng trời quảng trường Thiên An Môn.

Cuộc duyệt binh sẽ diễn ra trong 80 phút.

Giới quan sát cho rằng buổi lễ năm nay là dịp để lãnh đạo Trung Quốc thúc đẩy tính chính danh, tập hợp ủng hộ, đồng thời nhấn mạnh sự hiện đại hóa của quân đội, đoàn kết chính trị và quyết tâm bảo vệ lợi ích của họ. 

Tổng cộng có 32 đội hình cơ giới tham gia, bao gồm các lực lượng tác chiến trên bộ, tác chiến hàng hải, phòng không và phòng thủ tên lửa. Các máy bay ném bom, máy bay hải quân, máy bay chiến đấu và hệ thống khí tài khác sẽ được tổ chức làm 12 đợt.

Ngoài binh sĩ, khoảng 100.000 người dân sẽ tham gia lễ diễu hành cùng 70 xe mô hình biểu trưng cho các thành tựu của Trung Quốc.

Ban tổ chức lễ kỷ niệm dự kiến phóng sinh 70.000 chú chim bồ câu và thả 70.000 quả bóng bay trong buổi lễ sáng ngày hôm nay.

  15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 1

Ông Tập Cận Bình (giữa) cùng cựu Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào (trái) và Giang Trạch Dân trong buổi lễ. Ảnh: BBC

Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Tổng bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhấn mạnh: “Trên chặng đường phía trước, chúng ta phải duy trì nguyên tắc 'thống nhất hòa bình', 'một nhà nước, hai chế độ', sự ổn định và thịnh vượng lâu dài ở Hong Kong và Macao, thúc đẩy sự phát triển hòa bình của quan hệ hai bờ eo biển Đài Loan, đoàn kết tất cả người con Trung Quốc và tiếp tục phấn đấu vì sự thống nhất hoàn toàn của đất mẹ".

15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 2  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 3  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 4  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 5  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 6  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 7 Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 8  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 9  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 10  Ảnh: CNN
15.000 binh sĩ tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Trung Quốc ảnh 11  Ảnh: CNN

Những thách thức mới

Đằng sau màn thể hiện sức mạnh bằng sự kiện được phối hợp chặt chẽ, một số thách thức đang thử thách năng lực của ông Tập trong việc duy trì ổn định kinh tế và chính trị trong và ngoài nước.

Đó là chuyện đàm phán thương mại với Mỹ kéo dài; dịch tả lợn châu Phi ảnh hưởng lớn đến đời sống của người dân khi tình trạng thiếu hụt thịt lợn nghiêm trọng đẩy giá cả tăng vọt.

"Điểm nóng" nhất là Hong Kong, khi mà tình hình ở đặc khu này chưa thể yên ổn sau nhiều tháng biểu tình kéo dài, dù chính quyền đặc khu chấp nhận rút dự luật dẫn độ và đối thoại với người biểu tình.

Trưởng đặc khu Carrie Lam được mời đến dự quốc khánh, cho thấy Bắc Kinh tiếp tục dành sự ủng hộ cho bà. 

-56 khẩu đại bác đại diện 56 dân tộc anh em của Trung Quốc bắn 70 phát tượng trưng 70 năm thành lập nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa.

-Hơn 160 máy bay ở nhiều căn cứ tham gia diễu binh ở Bắc Kinh.

-20 máy bay trực thăng bay theo đội hình số “70”.

-Tất cả máy bay do Trung Quốc phát triển, trong đó 31,6% là máy bay đời mới.

Theo Theo Tân Hoa Xã
MỚI - NÓNG
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhận thêm nhiệm vụ
TPO - Ông Phan Văn Mãi giữ nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng đánh giá Đề án thí điểm chính sách khuyến khích và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm vì lợi ích chung thực hiện Kết luận 14 của Bộ Chính trị.