Hà Nội: Đầu tư 2.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Đầu tư 2.000 tỉ đồng giảm ùn tắc giao thông
Hôm nay (10-7), kỳ họp thứ năm HĐND TP.Hà Nội chính thức khai mạc. Một trong những nội dung quan trọng được HĐND xem xét lần này là tờ trình về chương trình mục tiêu nhằm giảm thiểu ùn tắc giao thông trên địa bàn TP giai đoạn 2012-2015.
Tắc đường kéo dài tại đoạn Tây Sơn - Thái Hà
Tắc đường kéo dài tại đoạn Tây Sơn - Thái Hà.

Tại tờ trình này, TP đã đặt ra mục tiêu giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015 và duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới. Tổng kinh phí để thực hiện chương trình này là 1.944 tỉ đồng.

Còn 89 điểm ùn tắc giao thông

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Khôi cho biết, thời gian qua, TP.Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp tích cực nên số điểm thường xảy ra ùn tắc đã giảm từ 134 điểm xuống còn 89 điểm. Tuy nhiên, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, xảy ra khá phổ biến và tập trung vào khu vực nội đô từ khu vực vành đai 3 trở vào và trên các trục hướng tâm ra vào TP, gây ảnh hưởng lớn đến giao thông.

Cũng theo ông Nguyễn Văn Khôi, nguyên nhân chính là do kết cấu hạ tầng giao thông vận tải còn thiếu và chưa đồng bộ. Hiện diện tích đất dành cho giao thông khu vực nội đô mới đạt 7 - 8% đất xây dựng đô thị; trong khi đó, theo quy hoạch chung xây dựng thủ đô được duyệt là 20 - 26%. Mạng lưới đường có rất nhiều nút giao và chủ yếu là giao đồng mức (toàn TP có 2.150 nút giao thông, trong đó có 6 nút giao khác mức trực thông và 214 nút giao có lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu điều khiển giao thông).

Bên cạnh đó, phương tiện giao thông cá nhân tăng quá nhanh (khoảng 13-15%/năm). Trong đó, xe máy là phương tiện giao thông phổ biến, chiếm trên 70% số chuyến đi hằng ngày, đi lại bằng xe buýt chỉ chiếm khoảng 10%, đi lại bằng xe ôtô con chiếm khoảng 8%. Dòng phương tiện lưu thông rất hỗn độn, không tách làn nên rất khó khăn cho công tác tổ chức giao thông và rất dễ xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.

Việc phát triển đô thị và phân bố dân cư trong nhiều khu vực hiện chưa hợp lý, khiến mật độ dân số khu vực nội đô rất cao. Di dời các trường đại học, cao đẳng, bệnh viện, cơ sở sản xuất... ra các khu vực ngoại ô theo quy hoạch còn quá chậm cũng là một trong những nguyên nhân gây ùn tắc giao thông.

Lắp đặt camera tại 200 nút giao

UBND TP đã xây dựng chương trình mục tiêu giảm ùn tắc giao thông trên địa bàn giai đoạn 2012 – 2015, với mục tiêu giảm tối thiểu 27 điểm ùn tắc giao thông và giảm 40% thời gian ùn tắc tại các điểm còn lại trong giai đoạn 2012-2015 và duy trì không để phát sinh điểm ùn tắc mới trên địa bàn TP. Theo đó, TP sẽ cải tạo, lắp đặt camera tại 200 nút giao nhằm giám sát tình trạng ùn tắc giao thông, tình trạng vi phạm của phương tiện để phục vụ cho việc xử lý các vi phạm.

TP sẽ tổ chức lắp đặt đèn tín hiệu điều khiển giao thông độc lập tại một số nút có mật độ phương tiện qua lại cao, kết hợp với lắp đặt camera giám sát giao thông có kết nối với trung tâm điều khiển tín hiệu giao thông chung của TP. Dự kiến giai đoạn 2012 - 2015 sẽ lắp đèn điều khiển giao thông độc lập tại 40 nút.

Dự kiến giai đoạn 2012 - 2015, TP sẽ cải tạo, sửa chữa 40 nút và tuyến đường; cải tạo, vuốt nối 20 vị trí đường ngang giao cắt với đường sắt; xây khoảng 8 cầu qua sông, trong đó có mở rộng cầu Định Công, cầu Đền Lừ; xây 8 cầu vượt kết cấu thép tại một số nút giao thông quan trọng thường xuyên ùn tắc như các nút Kim Mã - Liễu Giai, Bạch Mai - Đại Cồ Việt, Nguyễn Chí Thanh, Lê Văn Lương, xây cầu cho người đi bộ qua đường khu nhà ở KCN Bắc Thăng Long.

Về phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, TP sẽ hoàn thành đúng tiến độ các tuyến đường vành đai 1 (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, Hoàng Cầu - Voi Phục); đường vành đai 2 (đoạn Nhật Tân - Bưởi - Cầu Giấy; đoạn Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng - cầu Vĩnh Tuy); đường vành đai 2,5 (đoạn Đền Lừ - Kim Đồng – Đầm Hồng - Nguyễn Trãi); đường vành đai 3 trên cao đoạn Mai Dịch - Pháp Vân và mở rộng đoạn Mai Dịch - cầu Thăng Long - Nội Bài...

Theo Lao động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG