Thanh tra Giao thông nơm nớp lo quản lý xe túc túc

Thanh tra Giao thông nơm nớp lo quản lý xe túc túc
Nhiều nhà quản lý giao thông lo ngại, nếu đề xuất này được đưa vào thực hiện, những người quản lý giao thông đô thị phải chạy "bở hơi tai" để tìm biện pháp quản lý loại xe nay.
Ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội
Ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra Sở GTVT Hà Nội.

Đem thông tin về ý tưởng sử dụng xe túc túc để đưa đón khách tại Hà Nội liên lạc với ông Hoàng Văn Mạnh, phó chánh thanh tra Sở Giao thông Vận tải, vị này tỏ ra khá bất ngờ. "Trước đây, chúng tôi đã phải khổ sở đối phó với xe lam, xe ba bánh tự chế, nay lại đề xuất sử dụng xe túc túc. Nếu đề xuất này được chấp nhận chắc chúng tôi "sống dở chết dở" để quản lý loại xe này", ông Mạnh hài hước.

Lo ngại những hiệu ứng tiêu cực mà xe túc túc mang lại, GS.TS.NGND Nguyễn Thế Bá, chủ tịch danh dự Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam cho rằng: "Việc đưa xe túc túc vào nhằm hạn chế phương tiện cá nhân thì vẫn chỉ là tổ chức giao thông theo kiểu thủ công, chứ không phải phương tiện giao thông của một đô thị hiện đại. Loại xe này chỉ nên sử dụng trong phạm vi nhỏ hẹp cấp tỉnh, huyện, làng xã chứ không thể sử dụng trong một đô thị lớn như Hà Nội được".

Ông Bá cũng lo ngại nếu sử dụng ở đô thị thì sẽ rất khó quản lý, khi đó chỉ làm khổ những người điều hành giao thông đô thị. Đó là chưa kể thêm một loại phương tiện nữa lưu thông trong thành phố sẽ rất nguy hiểm, dễ xảy ra tai nạn, tắc đường và hàng trăm thứ "bệnh" khác.

Về lâu dài, ông Bá kiến nghị cần phát triển nhanh các loại phương tiện vận tải công cộng như xe buýt, metro...Việc "đẻ" ra một kiểu xe túc túc chẳng qua là thay đổi phương tiện chứ không giải quyết dứt điểm bài toán giao thông nội đô.

TS. Khuất Việt Hùng cho rằng, hiện nay tầm quản lý nhà nước về vận tải chưa thể đến những tuyến liên xã, liên thôn trong một xã, cho nên nếu người dân có nhu cầu về xe túc túc thì tự nó sẽ hình thành. Hiện nay, nhu cầu về loại xe này chưa nhiều nên người ta không sử dụng, không hình thành loại xe vận tải này.

"Tôi cho rằng không nên bỏ tiền ra nhập khẩu những thứ mà chưa bức thiết. Nếu muốn khôi phục một loại hình vận tải "cổ" này chúng ta phải đưa về những nơi thực sự có nhu cầu. Hiện nay, trong nội đô độ phủ của mạng lưới xe buýt khá dày, nên chúng ta không cần những tuyến kết nối của xe túc túc. Số loại phương tiện trên đường phố Hà Nội đã rất nhiều: "Xe đạp, xe máy, ô tô con, xe buýt... nếu thêm một loại nữa, giao thông Hà Nội càng phức tạp. Lúc đó lại gồng mình để quản lý loại phương tiện này". TS Khuất Việt Hùng nhấn mạnh, việc dùng loại xe túc túc là phương tiện vận tải trong đô thị là không phù hợp.

Theo Người đưa tin

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
Ngừng phiên tòa tranh chấp liên quan đến Hoa hậu Lê Hoàng Phương
TPO - Sau khi xuất hiện bằng chứng mới, Hội đồng xét xử quyết định tạm dừng phiên tòa  tranh chấp Hợp đồng quảng bá thương hiệu giữa Ban tổ chức cuộc thi Miss Grand Vietnam 2023 (BTC) và Công ty Cổ phần Bệnh viện Phẫu thuật thẩm mỹ Nam An (Bệnh viện Nam An), trong đó Hoa hậu Lê Hoàng Phương tham gia tố tụng với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.