Tháo gỡ cơ chế để triển khai thêm các bãi đỗ xe cao tầng

Tháo gỡ cơ chế để triển khai thêm các bãi đỗ xe cao tầng
Ngày 16-7, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đã làm việc với TCty Vận tải Hà Nội (Transerco), nhằm tháo gỡ những khó khăn cho các dự án sử dụng giàn thép làm nơi đỗ xe và dự lễ khai trương gara đỗ xe cao tầng tại 32 Nguyễn Công Trứ.
Tháo gỡ cơ chế để triển khai thêm các bãi đỗ xe cao tầng ảnh 1

Tổng GĐ Transerco Nguyễn Phi Thường cho biết, bãi đỗ xe giàn thép tại 32 Nguyễn Công Trứ là bãi đỗ xe cao tầng giàn thép đầu tiên của Hà Nội. Công trình được khởi công xây dựng vào tháng 4 và hoàn thành vượt tiến độ 2 tháng. Gara rộng 126m2, cao 5 tầng, gồm 4 block có sức chứa tổng cộng 30 xe, sử dụng công nghệ Hàn Quốc.

Ngoài ra, Transerco đang chỉ đạo Cty khai thác điểm đỗ Hà Nội triển khai tiếp 2 dự án bãi đỗ xe giàn thép: Bãi đỗ xe tại phố Nguyễn Công Hoan có tổng mức đầu tư khoảng 71 tỉ đồng, công suất đỗ 221 xe, sử dụng công nghệ của Nhật; dự án ở đường Trần Nhật Duật có tổng mức đầu tư khoảng 35 tỉ đồng, công suất đỗ trên 90 xe, sử dụng công nghệ Hàn Quốc.

Hiện cả 2 dự án đã được Cty khai thác điểm đỗ xe Hà Nội đấu thầu xong, dự kiến ngày 18.7 sẽ ký hợp đồng xây dựng. Cty đang chờ Sở Xây dựng cấp phép, để thi công và dự kiến đưa vào khai thác trong quý IV.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, do những bức xúc về giao thông tĩnh tại nội đô, nên dù rất khó khăn về mặt bằng, hay cơ chế chính sách..., nhưng đơn vị vẫn chủ động đưa ra các đề xuất dự án và quyết tâm thực hiện bằng việc đầu tư hệ thống bãi đỗ xe cao tầng ngay tại các quận trung tâm... Tuy nhiên, hiện các dự án đều mang tính thí điểm, do đó rất cần TP cho cơ chế riêng để thực hiện.

Cụ thể, suất đầu tư cho một chỗ đỗ xe khoảng gần 400 triệu đồng. Nếu thu phí 4,3 triệu đồng/xe/tháng thì trong vòng 15 năm mới thu hồi được vốn. Nhưng theo quy định, mức thu này chỉ cho phép tối đa là 3,5 triệu đồng/tháng tại một số tuyến phố trung tâm, còn các khu vực khác tối đa chỉ 1,6 triệu đồng/tháng. Cân đối với quy định và xét điều kiện chi trả thực tế của người dân thì tổng công ty chỉ thu dưới 2 triệu đồng/xe/tháng và như vậy phải mất trên 20 năm mới thu hồi được vốn. Đây là vấn đề hết sức khó khăn, cần có cơ chế tháo gỡ.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Khôi đánh giá cao nỗ lực của Transerco trong việc triển khai các dự án giàn đỗ xe bằng thép cao tầng. Đặc biệt, đã đưa vào sử dụng giàn đỗ xe tại 32 Nguyễn Công Trứ vượt tiến độ trước 2 tháng.

Ông Khôi nhấn mạnh, hiện quỹ đất dành cho giao thông tĩnh của Hà Nội chỉ đạt 0,35%, nên mới đáp ứng được khoảng 10% nhu cầu. Do đó, việc triển khai các dự án bãi đỗ xe cao tầng có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc giảm ùn tắc giao thông cho Hà Nội.

Về những khó khăn mà Transerco đang gặp phải, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Khôi cho biết, do đây là các công trình mang lại hiệu quả xã hội lớn với việc giải quyết nhu cầu cấp thiết của người dân, nên sẽ có cơ chế lãi suất vay ưu đãi cho các dự án mà nguồn từ Quỹ đầu tư phát triển thành phố.

Transerco cần chỉ đạo Cty khai thác điểm đỗ xe tập trung thực hiện 2 dự án bãi đỗ xe cao tầng tại đường Trần Nhật Duật và phố Nguyễn Công Hoan để đưa vào khai thác vào tháng 10, đồng thời nghiên cứu triển khai sớm dự án đỗ xe trên cao tại góc phố Nguyễn Đình Chiểu - Trần Nhân Tông.

Theo Lao Động

Theo Đăng lại
MỚI - NÓNG
Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến (bên phải) trao Quyết định cho bà Nguyễn Vũ Bích HIền.
Thành ủy Hà Nội trao quyết định về công tác cán bộ
TPO - Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội quyết định chuẩn y bà Nguyễn Vũ Bích Hiền (SN 1975), Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, tham gia Ban Thường vụ, giữ chức vụ Phó Bí thư Đảng uỷ Khối các trường Đại học, Cao đẳng Hà Nội, nhiệm kỳ 2020 - 2025.