Choáng vì sữa ngoại

Choáng vì sữa ngoại
TP - Với mỗi hộp sữa mua cho con trẻ uống với khát vọng “tăng trí tuệ và chiều cao”, mỗi vị phụ huynh phải chi thêm một khoản chênh lệch lên tới hàng trăm ngàn đồng mỗi tháng, hàng triệu đồng mỗi năm.

>> Sữa ngoại bán cao gấp 2,5 lần giá vốn

Nguyên nhân giá sữa tăng cao thì đã rõ, không chỉ nằm ở khâu giá vốn cao hay tại tỷ giá như trước đây doanh nghiệp vẫn kêu, mà góp phần không nhỏ làm đội giá là các khoản đến từ chi quảng cáo, khuyến mãi, hội thảo khách hàng, tập huấn... (có doanh nghiệp chi tới 54 phần trăm tổng chi phí).

Trước phản ứng của dư luận, một vài hãng sữa lên tiếng. Theo đại diện của Mead Johnson Việt Nam, lợi nhuận của công ty mà các phương tiện thông tin đại chúng nêu không phản ánh được những chi phí thực tế.

Bên cạnh đó, “nếu so bì, các công ty Việt Nam cũng chi tiêu cho quảng cáo không kém nước ngoài” - Mead Johnson Việt Nam nhấn mạnh.

Công ty này còn biện minh, đã đầu tư mạnh vào Việt Nam tạo ra hơn 1.000 việc làm, đồng thời chi phí khá lớn cho đầu tư vào nghiên cứu và phát triển sản phẩm, dinh dưỡng tốt phù hợp trẻ em Việt. 

Ai chả biết bất kỳ doanh nghiệp nước ngoài nào vào Việt Nam để kinh doanh được (nhất là với một mặt hàng như sữa), nhất thiết, phải tuyển dụng lao động. Còn nói rằng, phải tốn thêm một khoản chi phí nghiên cứu, thử hỏi liệu có mặt hàng nào, lĩnh vực nào không cần điều đó không? Và mức tốn kém thực là bao nhiêu, sao doanh nghiệp không công bố?

Đó là chưa kể, thể trạng của trẻ em Việt dẫu có thấp bé, nhẹ cân đến đâu, ắt phải có nét tương đồng với trẻ em Thái Lan, Hàn Quốc hay Maylaysia. Mà ở những nước đó, sao giá sữa lại thấp hơn của Việt Nam.

Kết quả kiểm tra ban đầu trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh cho thấy, không có chuyện các doanh nghiệp găm hàng hay lợi dụng biến động tăng giá nhưng, rõ ràng, không thể chấp nhận chuyện các chi phí hoành tráng dành cho hội thảo, quảng cáo, khuyến mại... đều được doanh nghiệp đổ cả lên đầu người tiêu dùng, trong khi mình vẫn khư khư ôm một khoản lợi nhuận cố định.  

MỚI - NÓNG