Chưa có câu trả lời

TP - Trong bối cảnh kinh tế khó khăn mà nói chuyện bỏ ra hàng chục tỷ đô cho một nhu cầu chưa biết có thực hay không trong gần 10 năm tới thì quả là khó nhằn với những người nộp thuế.

> “Đang lãng phí, sao lại vay tiền làm sân bay mới”
> Bộ GTVT quyết xây sân bay Long Thành

Đó là câu chuyện về dự án sân bay Long Thành ( Đồng Nai) với mục tiêu thay thế Tân Sơn Nhất trong vai trò sân bay quốc tế lớn nhất khu vực phía Nam, được đoàn đại biểu Quốc hội TPHCM hôm qua mang ra thảo luận với cử tri. Và không có gì lạ là ngay từ đầu, chủ đề này nhân được sự quan tâm rất lớn của cử tri thành phố.

Đầu tiên, phải nói rằng bất cứ quốc gia nào muốn phát triển đều phải có kế hoạch đầu tư và chuyện quy hoạch, thu xếp tiền nong cho một dự án phục vụ sự phát triển của giao thông quốc gia và trong cả chục năm tới là bình thường. Trong thực tế, cũng đã có nhiều câu chuyện chứng tỏ tầm nhìn xa quan trọng như thế nào.

Trong những năm 70 của thế kỷ trước, chúng ta đã có chủ trương xây dựng một cây cầu bắc qua sông Hồng nằm về phía bắc thành phố Hà Nội và đến năm 1985, cầu Thăng Long đã được khánh thành. Tuy nhiên, nhiều người tại thời điểm đó cho rằng đó là sự lãng phí. Nhưng những người này đã phải suy nghĩ lại nhiều năm sau đó bởi sự phát triển của thành phố Hà Nội cho thấy chỉ ba cây cầu Thăng Long, Chương Dương, Long Biên là chưa đủ.

Tuy nhiên, câu chuyện sân bay Long Thành cũng có nhiều điều cần phải làm sáng tỏ. Thứ nhất đây là công trình " tỷ đô", đầu tư rất lớn và người đóng thuế cho đến nay chưa được thông tin một cách cụ thể, thuyết phục về hiệu quả của khoản đầu tư này.

Nhất là trong bối cảnh nhiều năm qua cả nước là một " đại công trường" và hậu quả là nhiều khoản nợ xấu, sự kém hiệu quả trong đầu tư từ ngân sách, trong bối cảnh khắp nơi đang kêu ca câu chuyện lãng phí còn nguy hại hơn cả tham nhũng. Người dân có quyền đòi hỏi sự minh bạch thông tin đối với các khoản chi liên quan ngân sách, đến tiền thuế.

Trong khi đó, những thắc mắc mà cử tri nêu ra tại buổi tiếp xúc hôm qua giữa đại biểu Quốc hội và cử tri lại chưa được trả lời tới nơi tới chốn. Vì sao phải xây sân bay mới trong khi đã có sân bay Tân Sơn Nhất, vì sao cả nước đang dôi dư sân bay mà vẫn xây sân bay mới...

Ngay cả phẩn phản hồi của đại diện ngành Giao thông Vận tải, rằng "Nếu mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, TPHCM đối mặt ô nhiễm, tiếng ồn và phải cải tạo hàng loạt hệ thống hạ tầng giao thông để giảm ùn tắc" thì cũng chưa nói lên điều gì cả và còn xa mới thuyết phục được cử tri về sự cần thiết phải xây dựng sân bay mới. Ô nhiễm thế nào, tiếng ồn ra sao, cải tạo giao thông tốn bao nhiêu, có so được với số tiền bỏ ra sây sân bay mới hay không... Chưa có câu trả lời

Báo giấy

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá