Có đi mới thành đường…

TP - Hàng loạt doanh nghiệp đang trăn trở với lẽ sống còn trong cạnh tranh quá khốc liệt, nhiều bạn trẻ băn khoăn chưa biết chọn con đường tiến thân lập nghiệp, và cả những vị thành danh dần ngại đi những con đường mới... Nhưng không đi sao thành đường?

Khi Kinh Đô mua lại thương hiệu kem Wall nổi tiếng của Unilever rồi thay hẳn bằng nhãn hàng Kido’s của riêng mình, ít người tin Kinh Đô sẽ thành công.

Lúc Massan mở nhà máy đầu tiên tại Nga,  nhiều người nghĩ họ sẽ thất bại. Thời điểm Duy Lợi kiện đòi bản quyền võng xếp bên Mỹ, chẳng mấy ai tin doanh nghiệp này sẽ thắng kiện.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng GĐ Cty gốm sứ Minh Long đã có lần bỏ công, của hơn 6 tháng trời để chế được một màu men mới dù có lúc con đường tìm ra nước men ấy tưởng chừng đã rơi vào ngõ cụt.

Chẳng riêng gì doanh nhân, văn nghệ sĩ, giới trí thức, đại diện của dân  cũng đã bất chấp vô vàn gian khó để đi con đường của riêng mình mà họ tin chắc rằng không chỉ đúng mà sẽ là con đường của tương lai.

Chấp nhận lối mòn và thỏa hiệp với mình thì Nguyễn Ngọc Tư chắc chẳng có “Cánh đồng bất tận”. Nép mình theo lối cũ có lẽ nghị trường sẽ không sôi nổi với những đại biểu Đỗ Trọng Ngoạn, Đặng Văn Khoa...

Con đường họ đi không ít lần khó khăn nhưng không có người mở thì chưa biết bao giờ số đông mới thoát khỏi lối mòn.

Chưa hẳn người mở đường là người nhìn ra con đường đầu tiên nhưng họ luôn là những con người mang đầy dũng khí dám bước trên con đường mới dù hứa hẹn nhiều chông gai. Họ cũng chưa chắc là người sẽ đến đích hay thành công nhưng không ai quên họ.

Yên thân ấm phận, an phận thủ thường  hay “lui về ở ẩn” rồi sẽ dần lui vào dĩ vãng. Tìm ra cái mới và khám phá đến tận cùng đã và đang được xem là lẽ sống của thời đại. Điều mà hơn năm trăm năm trước, Christopher Columbur tỏ rõ bằng cách “kéo” thêm châu Mỹ trẻ trung vào thế giới đang ngày càng già cỗi sau hàng năm trời lênh đênh trên biển và đương đầu với bão tố.

Ngày hôm nay, không chỉ lớp trẻ háo hức với những con đường riêng mà nhiều “cha, chú” cũng chẳng nên ngại ngần đổi thay nếu cuộc sống đòi hỏi. Có thể họ thất bại không chỉ một lần hay trắng tay liên tiếp nhưng những người bước sau đã có một con đường và cũng nhận ra được trở ngại.

Hàng loạt thương hiệu hàng đầu Việt Nam như: Hoàng Anh - Gia Lai, Đồng Tâm, Hòa Phát, Mỹ Hảo, Trung Nguyên, Phở 24, Việt Tiến, Bibica, Vissan…không ít lần phải lùi lại trên con đường hòa vào thị trường thế giới. Rồi họ vẫn đi và ra “biển lớn” vì xem đó là lẽ sống còn của doanh nghiệp.

Sợ vấp và lo ngã, điều ấy không thừa nhưng không đủ để ngăn cản ước vọng tìm ra và chinh phục con đường mới. Kẻ ngại ngần và ngáng trở cũng nhiều chẳng kém người tán đồng, cổ vũ và khuyến khích.

Trên suốt hành trình cũng có lúc phải nhìn hoặc đứng lại. Nhưng nhìn, xem, ngẫm nghĩ để rồi sẽ bước vững hơn chứ không phải quay lại con đường cũ yên ả hơn. Hy vọng đó sẽ là lựa chọn của tưong lai... 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá