Cứ như đùa

TP - Kiểm soát chặt phương tiện lưu thông để đảm bảo an toàn là rất quan trọng. Có chế tài mạnh để xử lý người vi phạm giao thông là luôn cần. Bảo đảm sức khỏe cho tài xế, đặc biệt tài xế đường dài, xe có trọng tải lớn, chở nhiều người “càn quét” từ Nam chí Bắc, hay trên các cung hiểm trở thì cực kỳ cần!

> Tài xế ngủ gật, xe container đâm đổ 50m dải phân cách
> Đâm xe liên hoàn, 2 người chết, 30 người nhập viện

Trước vô lăng là mạng sống nhiều người. Tài xế mệt mỏi, tức khắc hành khách, người đi đường bị đặt vào tình huống nguy hiểm.

Trên những hành trình dài, không tài xế nào dám vỗ ngực đảm bảo tuyệt đối an toàn. Bởi vậy, xe và người cần được nghỉ ngơi hợp lý. Nghỉ ngơi từng đoạn trên con đường dài là biện pháp giữ sức khỏe tài xế. Khi đó, con đường dài dằng dặc sẽ chỉ là tập hợp của các đoạn đường ngắn hợp sức chịu đựng của các bác tài. Đó là cách các nước tiên tiến sử dụng khi xây dựng các trạm nghỉ, một biện pháp giảm tai nạn giao thông. Họ quy định trên các tuyến đường dài, tài xế được chạy bao nhiêu ki lô mét thì phải vào trạm nghỉ. Bắt buộc chứ không phải khuyến khích.

Những vụ tai nạn giao thông đường dài (với xe container, xe khách chở nhiều người…) thường là thảm khốc, mà nguyên nhân đôi khi là do tài xế lơ mơ trên buồng lái. Bởi vậy, sức khỏe tài xế phải được coi trọng. Khi tài xế có biểu hiện mệt, muốn đi nghỉ, có nghĩa là không ai nên can thiệp việc ông ta nghỉ ngơi (hoặc phải thay người khác); Khi đang lái không nên can thiệp, đốc thúc tốc độ hay điều chỉnh cung đường, gây ức chế. Chẳng gì quan trọng hơn người quyết định mạng sống nhiều người.

Thế nhưng, ở ta cứ như đùa! Tay lái bị can thiệp đủ kiểu. Lái xe chạy cho kịp thời gian, chạy theo yêu cầu của khách, chạy theo chỉ đạo của ông chủ, đặc biệt chạy cướp khách, tăng tốc vào dịp lễ, tết... Chạy suốt đêm ngày, chạy cả lúc buồn ngủ. Trong khi đó, nạn mãi lộ chưa dứt, cảnh sát ở vài đoạn đường có thể nhắm mắt cho qua sai phạm. Nguy hiểm vì thế mà nhân lên.

Chúng ta đã có quy định tài xế không được lái xe quá 4 giờ liên tục. Oái oăm thay, một số chuyên gia cho rằng “quy định cho vui”.

Có ý kiến đề nghị, để giám sát thực hiện quy định này (cấm chạy quá 4 giờ liên tục) nên kiểm soát bằng hộp đen và việc thay đổi tài xế được thực hiện bằng tin nhắn từ thuê bao của hộp đen. Một chủ doanh nghiệp sản xuất hộp đen lại nói, “bất kỳ ai và ở đâu cũng có thể nhắn tin để hợp thức hóa việc đổi lái xe”. Ông Thân Văn Thanh, Phó chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô VN, kêu “đây là lỗ hổng lớn”. Ông Khuất Việt Hùng, Vụ trưởng Vụ Vận tải, thì nói, quy định này rất dễ bị lách. Có người đề nghị dùng thẻ quẹt tích hợp trong mẫu bằng lái xe mới. Ý kiến khác lại phản biện, để quẹt được thẻ thì phải lắp thêm một bộ phận nữa cho hộp đen. Ông Thân Văn Thanh khẳng định, ngay cả giải pháp này cũng không ổn, lái xe có thể mượn thẻ của nhau. Ông Thanh cho rằng, bản thân lái xe phải ý thức được việc này để tuân thủ thời gian lái xe. Ông Nguyễn Văn Lập, Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải Ô tô Hà Nội, hiến kế, nên để hành khách trên xe kiểm soát tài xế...

Tít mù rồi lại vòng quanh. Có cách nào nữa không?

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá