Cứ xin là được

TP - Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu và cả ông Nguyễn Tiến Thỏa, Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Thương mại) thay nhau đăng đàn để lý giải cho lý do tăng giá xăng dầu năm lần trong vòng ba tháng, nhưng dường như chưa thấy thỏa đáng.

>> Xăng dầu, gas đồng loạt tăng giá

Khó có thể thuyết phục được công luận khi hầu như doanh nghiệp cứ xin tăng là được tăng. Tăng rất nhanh. Giảm lại khá chậm. Kêu lỗ mà vẫn trả lương, trả thưởng cao ngất. Kêu lỗ mà khư khư giữ lấy mảng kinh doanh xăng dầu.

Với nhiều cá nhân và gia đình chi thêm vài chục ngàn mua xăng, dầu đi lại chưa hẳn là chuyện lớn. Lo ở chỗ lần nào xăng tăng giá cũng kéo theo hàng loạt mặt hàng khác tăng giá. Ít nhất đã có gas ăn theo và cước vận tải taxi của nhiều hãng chuẩn bị nhảy giá. Lo xăng tăng một, lo lạm phát mười.

Ai cũng hiểu kinh doanh phải có lợi nhuận, nhưng khi kinh tế vừa chớm phục hồi, nhiều mặt hàng cứ nhấp nhổm đòi tăng giá. Hết thời hạn giãn, hoãn một số loại thuế, nhà nhà ngành ngành chưa kịp lấy lại sức, thì giá xăng tăng liên tiếp hai lần trong vòng chưa đầy tháng (lần trước vào ngày 10/6) chẳng khác nào đổ đầu vào lửa khiến cho nguy cơ lạm phát lại lấp ló ở đường chân trời.

Có ý kiến cho rằng, giá xăng Việt Nam vẫn thấp hơn vài nước lân cận. Nhưng phải nhìn cận cảnh mới thấy, trừ Lào và Campuchia, thu nhập bình quân đầu người của Việt Nam thấp hơn nhiều nước. Chưa kể người Việt Nam phải mua xe giá cao hơn nhiều và được sử dụng phương tiện giao thông công cộng ít hơn.

Đành rằng, trong lúc khó khăn, doanh nghiệp than thở vẫn chưa hết lỗ thì Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân cùng chia sẻ. Nhưng những lúc doanh nghiệp lãi lớn, thưởng nhiều, cũng nên trình cho bàn dân thiên hạ tỏ tường. Chứ âm âm u u, ta ta thán thán, rồi bất ngờ tổng kết cuối năm, lại lộ ra lợi nhuận cao ngút thì bá tánh chịu sao thấu. 

Giá mà câu hỏi họ đã và sẽ lời, lỗ như thế nào được giải thích cặn kẽ, công khai minh bạch, dư luận có lẽ đồng thuận hơn. Từ đầu tháng 4/2009 đến nay, giá xăng bán lẻ trong nước tăng năm lần với mức tăng tổng cộng là 3.200 đồng/lít.

Còn thuế nhập khẩu xăng lại được giảm từ 40 phần trăm, xuống mức 20 phần trăm. Bên cạnh đó, Bộ Tài chính cũng cho phép ngừng trích quỹ bình ổn giá xăng dầu, ngừng trích tiền trả nợ ngân sách đã tạm ứng. Doanh nghiệp nói họ vẫn lỗ vì giá hiện thời không còn được bù lỗ như trước.

Viễn cảnh tiếp tục tăng giá xăng dầu trong nước vẫn ám ảnh dân chúng, nhất là người làm công ăn lương.

Giờ đây, để tăng sức chịu đựng của người tiêu dùng, việc của các cơ quan quản lý là xây dựng một lộ trình minh bạch để giải đáp cặn kẽ mặt hàng nào cần tăng hay giảm hơn là quy định tăng ít rồi thực tế tăng nhiều.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá