Cũng nên 'một cửa'

Cũng nên 'một cửa'
TP - Hình ảnh bệnh nhân và người nhà chen chúc, vạ vật ở các bệnh viện, nhất là ở bệnh viện các thành phố lớn dù nhiều năm tồn tại, dù ngành Y cứ thỉnh thoảng lại đưa ra vài tuyên bố khắc phục nhưng đến nay vẫn đầy nhức nhối.

Sự quá tải của các bệnh viện tuyến trên, việc người dân luôn muốn về thành phố chữa bệnh là thực tế không dễ để ngành Y khắc phục một sớm một chiều. Quá tải bệnh nhân, rườm rà thủ tục khiến hoạt động khám chữa bệnh của bệnh nhân không khác gì một cuộc hành xác.

Các y, bác sỹ có thông cảm với nỗi khổ của người bệnh không? Chắc chắn câu trả lời của họ là có. Và chuyện thủ tục rườm rà về góc độ nào đó cũng ảnh hưởng không tốt đến công việc của nhân viên y tế.

Nhưng phải chăng vì ngành Y còn quá nhiều vấn đề khác phải giải quyết mà vấn đề nào cũng khá nan giải, nên tầm quan trọng của chuyện giảm thiểu thủ tục khám chữa bệnh dường như bị xem nhẹ? Vả lại, thực tế thời gian gần đây cho thấy vẫn có nhiều cách thức để đơn giản thủ tục khám chữa bệnh, giảm bớt phiền hà cho người dân.

Ví như việc ứng dụng công nghệ thông tin giúp đơn giản hóa thủ tục đăng ký khám, chữa bệnh bằng sổ y bạ điện tử mà một bệnh viện tư ở Hà Nội đã thực hiện.

Ngay trong hàng chục thủ tục khám chữa bệnh đã đề cập ở trên, chỉ cần tính toán lại, một bệnh viện ở TPHCM đã giảm được 2 loại thủ tục. Giảm được thủ tục nào là người bệnh và thân nhân nhẹ người từng ấy. Vấn đề nằm ở chỗ ngành Y có đủ quyết tâm để cải cách không mà thôi.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG