Doanh nhân cần có Tổ quốc

TP - Giữa lúc hàng ngoại nhập tràn ngập thị trường trong nước, thay vì tìm cách duy trì sản xuất, không ít doanh nghiệp sản xuất hàng tiêu dùng Việt Nam lại ôm ngoại tệ mạnh sang nước láng giềng đặt gia công, gắn nhãn mác của mình lên sản phẩm rồi đem về nước tiêu thụ.

Khởi đầu cho cách thức làm ăn này là một doanh nghiệp ngành thép. Cách đây chưa lâu, khi giá thép trong nước tăng cao, thay vì nhập phôi về sản xuất, doanh nghiệp này ra nước ngoài đặt hàng, đóng nhãn mác của mình…

Vịn vào quy luật lợi nhuận, doanh nghiệp có lý khi cho rằng thị trường là không biên giới, ở đâu rẻ, hiệu quả thì làm. Cách làm này không sai về lý thuyết, không phạm luật và ở mức độ nào đó còn có lợi cho doanh nghiệp và người tiêu dùng. Tuy nhiên, trong những trường hợp cụ thể này, đó chỉ là lợi ích cục bộ, ngắn hạn. Về dài hạn và trên bình diện quốc gia thì thật không ổn.

Còn nhớ chuyện con ngựa gỗ chứa đầy gươm giáo được đưa vào thành Troy. Khi gươm giáo trong bụng ngựa bung ra, thảm họa ấp đến.  Ngẫm đến mấy phi vụ kinh doanh khôn lỏi trên, ngẫm đến chuyện ngựa thành Troy, chợt giật mình về nguy cơ một ngày nào đó sản xuất trong nước bị bóp chết, hàng vạn công nhân bị đẩy khỏi nhà máy và hàng triệu người tiêu dùng trở thành nô lệ của hàng ngoại.

Khi doanh nghiệp trong nước xây dựng được thương hiệu mạnh và vươn ra toàn cầu thì việc đặt hàng gia công ở một nước khác để tối ưu hóa lợi nhuận trên thị trường quốc tế là chuyện bình thường. Song, trong hoàn cảnh hiện tại của doanh nghiệp Việt Nam, có vẻ như điều đó chưa phù hợp.

Người tiêu dùng có ý thức, hẳn sẽ không hãnh diện khi biết món hàng mình sử dụng được sản xuất ở một quốc gia khác, dù món hàng đó được nấp dưới thương hiệu doanh nghiệp trong nước. Người tiêu dùng sẽ thất vọng khi biết món hàng họ dùng, góp phần đẩy bao nhiêu lao động cùng dòng máu Lạc Hồng ra khỏi nhà máy. Thử hình dung, điều gì sẽ xảy ra đối với doanh nghiệp trong nước khi niềm tin của người tiêu dùng bị tổn thương?

Là doanh nhân có trách nhiệm, ngoài việc tìm kiếm lợi nhuận chính đáng, còn phải tìm cách ngăn chặn những nguy cơ xấu tiềm ẩn, gây hại đối với quốc gia, dân tộc. Đó cũng là cách doanh nhân- doanh nghiệp bảo vệ chính mình. Thương trường không biên giới, nhưng doanh nhân thì cần có Tổ quốc. Lời dạy của minh nhân thật đáng chiêm nghiệm. 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá