Đột phá khẩu

Đột phá khẩu
TP - Mới đây, quyền viện trưởng viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương Nguyễn Đình Cung cho biết nếu chúng ta rút ngắn được 15 ngày đối với thủ tục xuất, nhập khẩu (hiện trung bình là 21 ngày) thì GDP cả năm có thể tăng thêm được 27 tỷ USD.

27 tỷ USD không hề nhỏ đối với một quốc gia mà tổng thu nhập một năm cũng chỉ hơn trăm tỷ USD. Cho dù đối với một người dân thường, chuyện GDP dường như là cái gì đó xa vời. Có lẽ điều đa số người dân quan tâm liên quan đến chuyện thủ tục hành chính là sự đơn giản, gọn nhẹ khi đến cửa công.

Nhưng nói như thế để nhấn mạnh rằng, có những thứ vô hình nhưng hoàn toàn có thể quy ra tiền bạc được. Còn nói về yếu tố dân sinh, tuy không phải người dân nào cũng thấy được giá trị kinh tế của việc đơn giản hóa thủ tục hành chính, nhưng có thể nói trong rất nhiều lĩnh vực quản lý hiện đang tồn tại những chồng chéo, bất cập, gây ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh.

Theo bà Ung Thị Xuân Hương, Giám đốc Sở Tư pháp TPHCM, dù là thành phố đi đầu trong cả nước về trình độ phát triển, có điều kiện cả về vật chất và con người mà TPHCM hiện mới có 60% diện tích được quy hoạch xây dựng tỷ lệ 1/2000. Trong khi ấy, một bộ luật lại yêu cầu phải có quy hoạch tỷ lệ 1/500 mới cấp phép xây dựng và điều này là tréo ngoe.

Nhiều người dân ở TPHCM cho biết, ngay trong các quận, thủ tục hành chính không phải đều giống nhau và ở một số quận mới thành lập, công việc giấy tờ đang là nỗi trần ai của người dân. Chỉ đơn giản là đăng bạ lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cán bộ quận đòi hàng chục loại giấy tờ mà sau đó thực tế cho thấy không ít loại giấy tờ không cần thiết.

Hoặc cùng một loại dịch vụ công, mỗi cán bộ lại hướng dẫn một kiểu, chưa nói một số còn hạch sách đủ kiểu. Một luật sư chuyên làm dịch vụ giao dịch dân sự cho rằng, một trong những nguyên nhân là trình độ năng lực của cán bộ còn hạn chế, sợ sai. Mà sợ sai thì thường tìm cách đùn đẩy, dồn gánh nặng lên vai người dân.

Cũng mới đây, một quan chức đầu ngành giao thông vận tải của thành phố Hải Phòng đã phải ta thán về sự bất lực trong việc quản lý xe khách, xe tải ở thành phố này. Bởi chiếu theo các quy định của ngành giao thông, nhiều doanh nghiệp đã không được cấp phép kinh doanh nhưng thực tế là các doanh nghiệp kia vẫn có thể hoạt động vì một bộ luật khác cho phép họ làm điều đó.

Vậy nên, ngay trong những ngày đầu năm mới, đẩy mạnh cải cách cũng có thể nên xem là một đột phá khẩu trong công tác điều hành của Chính phủ.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG