Dưỡng sức người nghèo

Dưỡng sức người nghèo
TP - Tại thành phố Hồ Chí Minh, đầu tàu kinh tế lớn nhất cả nước, hàng triệu người dân thêm một lần cảm thấy được sẻ chia khi thành phố quyết chưa thực hiện việc thu phí đường bộ đối với mô tô, xe máy.

> Hà Nội thu phí đường bộ xe máy từ 21/7
> Tiếp tục tăng phí đường bộ với ôtô

Khác hẳn với không khí đó, tại Hà Nội mấy ngày qua từ làng ra phố người dân râm ran bàn việc sắp phải gánh thêm một loại phí, còn các cấp chính quyền thì rậm rịch tính chuyện tổ chức thu .

Theo ước tính, việc thu phí với khoảng 4,5 triệu xe máy sẽ giúp Hà Nội thu về một khoản tiền khoảng 400 tỷ đồng/năm. Một con số không nhỏ và có thể tương đương thu ngân sách của một tỉnh nghèo. Liệu còn có sự liên hệ nào đó giữa con số này với mức thu ngân sách 6 tháng đầu năm của thành phố mới đạt 38,8% chỉ tiêu kế hoạch năm?

Đã dùng xe máy là phải thu phí, cái lý chẳng có gì sai. Nhưng ,chiếc xe máy với anh nông dân, chị công nhân, những viên chức, sinh viên, người làm công ăn lương hay thị dân nghèo thì chiếc xe còn là phương tiện mưu sinh. Và nay, họ đang phải gánh chịu những tổn thương sâu sắc nhất từ suy thoái kinh tế.

Một trăm ngàn đồng\năm tiền phí cho một chiếc xe máy với những nhà làm chính sách có lẽ là chuyện nhỏ. Nhưng với hàng triệu người, số tiền đó là lớn khi mà cái đói cái nghèo vẫn còn đeo bám, chiếc xe máy là phương tiện thoát nghèo. Để lo cho người nghèo Nhà nước sẵn sàng chi ra hàng chục ngàn tỷ đồng hỗ trợ giúp họ được an cư.

Để cứu các “đại gia”, “ tiểu gia”, ngân sách sẵn sàng giảm thu hàng chục ngàn tỷ đồng, rồi hỗ trợ thuế, lãi suất…để dưỡng nguồn thu. Vậy tại sao chúng ta không coi giãn, giảm, thậm chí miễn thu phí đường bộ đối với xe máy là một cách dưỡng sức dân nghèo trong lúc khó khăn? Về tổng thể, điều đó có thể mang lại cái lợi lớn hơn nhiều so với khoản thu vài trăm tỷ đồng.

Cũng xin nói thêm, để thu được 400 tỷ đồng, Hà Nội phải chi khoảng 60 tỷ đồng cho hoạt đông thu phí. Thực tế đây là một loại chi ngân sách phát sinh, và điều đáng nói khoản chi đó được lấy từ việc thu của những người đi xe máy. Cách chi tiền ngân sách như vậy vào lúc này liệu có hợp lý?

Một chủ trương lớn dù đã quyết, song trong những hoàn cảnh cụ thể thì sự suy xét thấu đáo trước cái lợi, cái hại liên quan trực tiếp đến người dân trước khi thực hiện là rất cần thiết. Cách làm của chính quyền thành phố Hồ Chí Minh rất đáng để suy ngẫm!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
Kiểm toán Nhà nước cảnh báo dấu hiệu mất an toàn tài chính tại một số doanh nghiệp
TPO - Kiểm toán Nhà nước (KTNN) chỉ ra những thiếu sót, bất cập, đồng thời đưa ra khuyến nghị giúp các tập đoàn, tổng công ty nhà nước hoàn thiện, nâng cao hiệu quả quản lý tài chính công, tài sản công. Đáng chú ý, KTNN cũng cảnh báo một số doanh nghiệp có dấu hiệu mất an toàn về tài chính.
Năm học 2023-2024, Hà Nội được bổ sung 2.648 biên chế giáo dục.
Hà Nội thiếu hơn 16.000 biên chế giáo dục
TPO - Số biên chế sự nghiệp giáo dục của thành phố Hà Nội thiếu so với định mức do Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định là 16.004 người. Năm học 2023- 2024, thành phố đề nghị được giao thêm 8.939 biên chế khối giáo dục nhưng chỉ được bổ sung 2.648 biên chế.