Giá như...

Giá như...
TP - Sáng qua, hai “nút thắt cổ chai” Tây Sơn - Chùa Bộc và Láng Hạ - Thái Hà ở Thủ đô bỗng thông thoáng hẳn nhờ 2 cầu vượt lắp ghép đầu tiên vừa khánh thành.

Từ trưa qua, hình ảnh dòng xe thông thoáng đan nhau qua cầu tại hai “nút thắt cổ chai” giữa Thủ đô được đưa nổi bật trên nhiều tờ báo điện tử.

Hầu hết các phản hồi của bạn đọc đều hoan nghênh UBND TP Hà Nội đã có giải pháp đúng đắn, kịp thời cho vấn nạn ách tắc giao thông. Nhiều người khen hai cây cầu đẹp hơn cầu vượt Ngã Tư Sở, kết cấu thanh mảnh, nhẹ nhàng. Có bạn đọc còn đề nghị trích thuế, phí đăng kí xe hằng năm của Hà Nội để xây thêm chục cái nữa. Không ít bạn đọc ở TPHCM đề nghị xây cầu vượt như Hà Nội để giảm ách tắc.

Anh bạn thường xuyên bị tắc đường mỗi khi đi, về qua ngã tư Tây Sơn - Chùa Bộc mừng ra mặt, chia sẻ “thi công nhanh gọn, rẻ tiền mà hiệu quả. Sao họ không làm loại cầu này từ nhiều năm trước nhỉ ?”. Đúng vậy, kinh phí xây hai cây cầu vượt này chưa tới 70 tỷ đồng/chiếc, làm vài tháng đã làm xong.

Nếu so sánh với cầu vượt kiên cố Ngã Tư Sở, Ngã Tư Vọng và Mai Dịch với tổng kinh phí ngót 5000 tỷ đồng, hay hầm chui Kim Liên gần 500 tỷ thi công suốt 3 năm trời (2006-2009), thì hai cầu vượt lắp ghép này quá rẻ và vì vậy có hiệu quả vượt trội. Thậm chí chúng còn có khả năng tháo dỡ, di chuyển ra chỗ khác một khi không cần thiết nữa.

Như vậy, thay vì đổ cả núi tiền xuống lòng đất, vay vốn ODA của nước ngoài để làm hầm chui hoành tráng như hầm Kim Liên, chúng ta có thể xây cả chục cầu vượt lắp ghép giá 65-70 tỷ/chiếc. Thay vì xây một cây cầu vượt kiên cố, bề thế chúng ta sẽ xây được tới gần 30 cây cầu vượt lắp ghép kiểu trên.

Hà Nội sẽ cơ bản giải quyết được nạn ùn tắc với hàng chục cầu vượt lắp ghép khắp nội đô, giá như đừng vội vàng tiêu tiền, đừng vội vàng xây thêm một cây cầu vượt kiên cố. Song đáng tiếc, hai chữ “giá như” sẽ chỉ còn tác dụng như một bài học cho những dự án hoành tráng khác mà thôi.

Tất nhiên độ an toàn, bền vững của những chiếc cầu vượt lắp ghép này vẫn còn có ý kiến e ngại. Song với sự kiểm định chặt chẽ về khả năng chịu lực như những gì các nhà khoa học vừa công bố trong ngày khánh thành, chúng ta có thể tin rằng, vấn nạn tắc đường kẹt xe sẽ có cơ hội được giải quyết nhờ những cây cầu vượt rẻ tiền này.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG