Giải pháp tình thế

TP- Chỉ trong gần một tháng (từ 25/5-23/6), Hà Nội đã xóa được 37 điểm đen ùn tắc giao thông. Trong đó, có những nút chỉ cần nhắc đến tên thôi cũng đủ mướt mồ hôi.

Không cứ trong những đợt nắng nóng giữa mùa hè này, cứ giờ cao điểm buổi sáng và chiều mà có mặt tại mấy giao điểm dưới đây thì tha hồ chiêm ngưỡng cảnh ùn ứ, khói bụi: Tôn Thất Tùng–Trường Chinh; Nguyễn Chí Thanh-Trần Duy Hưng; Xã Đàn, Nguyễn Lương Bằng–Ô Chợ Dừa…

Ngạc nhiên là, việc phân luồng lại tại các nút giao thông và các tuyến đường này chỉ bằng giải pháp tình thế đơn giản: bịt các ngã ba, ngã tư mở ngã rẽ cưỡng bức ra xa các nút giao cắt cũ.

Nhiều chuyên gia đã phản biện đây là cách làm “không giống ai”, không hề có trong giáo trình hay sách kinh điển về kỹ thuật giao thông đường bộ!

Thế mà trên thực tế, hệ thống barie, rào chắn, biển báo di động và hàng trăm mét rào di động bằng vật liệu inox (có thể kéo dài và gấp gọn lại khi cần thiết), kết hợp với hệ thống đèn tín hiệu và các biển chỉ dẫn để tổ chức cưỡng bức các dòng phương tiện chuyển động quanh các nút giao thông, lại đem đến hiệu quả bước đầu rõ rệt.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội nói, việc phân luồng giao thông hiện nay được thực hiện theo phương thức cổ truyền về tránh ùn tắc (thông nhau trực tuyến ở mặt đường hẹp, thêm các đảo giao thông, tín hiệu trên đèn và người điều khiển giao thông, không để các dòng phương tiện xung đột trực tiếp mà đẩy dòng phương tiện ra xa nhau...).

Dù cách mới phân luồng khiến người đi bộ mất đi sự thuận tiện, rồi có thể cả sự lãng phí tiền đã đầu tư hệ thống đèn tín hiệu giao thông hiện đại, song suy cho cùng, đó cũng là một sự lựa chọn thích hợp trong tình thế tức thời và phục vụ số đông!

Hà Nội cần có các  nút giao lộ không gian đồng bộ (gồm đường trên cao, hầm chui và  cầu vượt) như thủ đô các nước phát triển. Điều đó, chắc chắn về dài hạn Hà Nội phải có, còn hiện tại chưa thể!

Có người thạo giao thông coi bản chất việc Hà Nội phân luồng lại tại một số nút giao thông hiện nay là bỏ đèn đỏ, lập bùng binh?  Thực tế hình như gần giống thế.

Ở một loạt ngã tư, ngã năm (nêu trên) đã được điều chỉnh bỏ đèn đỏ, bịt ngã tư và thay bằng các bùng binh dài dẫn đến ngã rẽ mới (do không đủ diện tích để lập bùng binh tròn). Có người gọi đây là cách “biến một ngã tư thành hai ngã ba, xoá đèn đỏ ở điểm giao cắt, tăng hiệu suất sử dụng mặt đường của các phương tiện giao thông”.

Cách làm “không giống ai” này phát huy hiệu quả, dù là tạm thời lại khiến người ta bật ra câu hỏi: Sao không nghĩ sớm và làm sớm hơn?

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá