Hậu quả của bệnh 'thành tích'

TP - Thống kê nhanh từ Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục hôm qua cho thấy, tỷ lệ tốt nghiệp THPT năm nay trên cả nước là 67,5% (năm ngoái con số này là 92%). Số thí sinh trượt tốt nghiệp lên tới trên 300.000 em.

Dẫu có thể dự báo từ trước, song  hẳn vẫn làm sững sờ nhiều vị hiệu trưởng, nhiều nhà quản lý giáo dục và dư luận. Có tỉnh chỉ vẻn vẹn 14% đỗ, thậm chí nhiều trường không có một HS nào đỗ tốt nghiệp.

Vậy con số 98,99% đỗ tốt nghiệp THPT tại hầu hết các tỉnh thành trong hàng thập kỷ qua là gì? Không có câu trả lời nào sòng phẳng hơn: Bệnh thành tích đã lộ diện một cách thuyết phục!

Từ kết quả của kỳ thi nghiêm túc này, dư luận có quyền đặt câu hỏi: Vậy chất lượng của hàng loạt bằng cấp từ cao đẳng đến đại học và thậm chí cao hơn nữa trong suốt nhiều năm qua liệu có đảm bảo?

Mừng vì qua kết quả mang tính bước ngoặt này, bệnh thành tích hẳn sẽ khó còn chỗ đứng trong ngành giáo dục nữa. Song cũng thật buồn và lo cho “hậu quả” bệnh thành tích mà ngành giáo dục đã để lại qua nhiều thế hệ học sinh.

Nếu không có bệnh thành tích, hẳn sẽ không sinh ra nạn “ngồi nhầm lớp” khá phổ biến hiện nay, hẳn không thể có tới hơn 300.000 HS “ngồi nhầm lớp” trong suốt 12 năm đèn sách vừa qua, và con số tiếp tục “ngồi nhầm lớp” bằng giờ này sang năm là bao nhiêu?

Liệu Bộ GD&ĐT sẽ phải duy trì đợt thi “đỗ vớt” đến bao giờ? Công sức và tiền bạc của từng ấy gia đình cho con em mình ăn học quả là không nhỏ. Rõ ràng “hậu quả” của căn bệnh thành tích trầm kha này cũng không hề nhỏ chút nào.

Nhìn rộng ra, chất lượng giáo dục quyết định chất lượng nguồn nhân lực và ảnh hưởng trực tiếp đến toàn bộ nền kinh tế - xã hội của đất nước trong thời buổi hội nhập này.

Quả là trong sự nghiệp “trồng người”, sai một ly đi một dặm! 

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Cùng chủ đề

Mới - Nóng

Khám phá