Hậu quả lâu dài

TP - Tìm một chỗ đậu xe trên phố giờ không dễ, nhất là trong bối cảnh cả Hà Nội và TPHCM đang trong “chiến dịch” dọn dẹp lòng đường, hè phố. Đậu bừa, rất dễ bị niêm phong, cẩu xe, rồi nộp phạt tiền triệu như bỡn.

Hiện các điểm đỗ xe công cộng ở Hà Nội mới đáp ứng được 10% số lượng phương tiện giao thông của thủ đô, tức là có tới gần 5 triệu phương tiện thường xuyên không có điểm đỗ “hợp pháp”. Bởi vậy chuyện lái xe phải chạy lòng vòng hoặc đỗ bừa cũng là điều dễ hiểu. Chuyện khó hiểu là, vì sao quy hoạch đô thị trong đó có quy hoạch giao thông tĩnh ở ta lại luôn bị phá vỡ?

Được biết “Quy hoạch mạng lưới các điểm đỗ xe và bãi đỗ xe công cộng trên địa bàn thành phố đến năm 2020” đã có ngay từ năm 2003, theo đó diện tích dành xây dựng điểm đỗ và bãi đỗ xe công cộng đến năm 2020 phải đạt 2,0 - 3,5% đất xây dựng đô thị. Tuy nhiên, đến nay con số này mới đạt ở mức không đáng kể, khoảng 0,1%.

Thị trường bất động sản sôi động, Hà Nội ngày càng “tấc đất tấc vàng”, cao ốc mọc lên như nấm, giao thông động còn tắc nghẽn không có chỗ đi, trách chi giao thông tĩnh, tức bãi đỗ xe. Nhiều người lý giải như vậy, quả cũng không sai. Tuy nhiên, đó chỉ là cách giải thích cho một việc đã rồi. Tức quy hoạch luôn bị động chạy theo sự phát triển.

Đâu rồi những mảnh đất “vàng”, từng được quy hoạch cho giao thông tĩnh ở Hà Nội cách đây cả thập kỷ, nay chính nơi đó lại mọc lên cao ốc và siêu thị? Tức không những quy hoạch bãi đỗ xe bị phá vỡ, mà chính những công trình đó lại đang đẻ thêm ra nhu cầu cho các bãi đỗ xe mới. “Hiệu ứng đôminô” của việc quy hoạch đô thị liên tục bị phá vỡ đã đặt chính quyền và xã hội trước một loạt các bài toán khó giải, thậm chí “vô phương cứu chữa”. Chính vì vậy, nhìn quanh ở trung tâm thủ đô, chỉ còn giải pháp làm bãi đỗ xe ngầm dưới công viên Thống Nhất là khả thi, dù không nhiều nơi trên thế giới “trưng dụng” khoảng không gian xanh và yên tĩnh này để làm nơi ra vào của hàng ngàn chiếc xe hơi mỗi ngày.

Ngót 5 triệu phương tiện không có chỗ đỗ chỉ là một ví dụ nhãn tiền cho việc quy hoạch giao thông tĩnh bị phá vỡ. Hậu quả của một tổng thể quy hoạch đô thị bị băm nát vì những lợi ích trước mắt sẽ lớn hơn rất nhiều lần. Hậu quả đó là lâu dài, và con cháu chúng ta sẽ phải
gánh chịu!

MỚI - NÓNG