Hãy làm nghiêm

Hãy làm nghiêm
TP - Theo một thống kê tại bệnh viện Việt Đức (Hà Nội), số người bị tai nạn giao thông (TNGT) do rượu bia chiếm tới 40 - 50% trong các ca cấp cứu, 10% trong số đó là tử vong.

Nguy hiểm cho bản thân và những người tham gia giao thông khác là vậy, song đáng ngạc nhiên là số lượng người uống rượu bia vẫn vô tư lái xe không hề hiếm. Bằng chứng là chỉ sau 1 tuần CSGT Hà Nội ra quân đo nồng độ cồn, bao gồm cả biện pháp hóa trang mật phục trên các tuyến phố có nhiều quán nhậu, đã có gần 200 “ma men” bị xử phạt, tạm giữ phương tiện. Nhiều người mặt mũi đỏ gay như tôm luộc vẫn hồn nhiên điều khiển phương tiện.

Đáng chú ý, ghi nhận của phóng viên Tiền Phong cho thấy, mặc dù đang trong đợt cao điểm ra quân xử lý của CSGT, nhưng tại nhiều quán bia trên một số tuyến phố ở Hà Nội, khách vẫn ra vào tấp nập và hầu hết đều tự đi xe máy, thậm chí cả ô tô về nhà. Liệu mức xử phạt theo Nghị định 171 (phạt ít nhất 1 triệu đồng, giữ xe 7 ngày, tước GPLX 1 tháng; với ô tô phạt ít nhất 2,5 triệu đồng, giữ xe 7 ngày, tước GPLX 1 tháng) đã đủ sức răn đe? Hay do từ trước đến nay người vi phạm ít khi bị phạt nên “nhờn” luật?

Nếu so sánh với các nước, mức xử phạt hành vi uống rượu bia quá mức cho phép khi lái xe của Việt Nam vẫn còn quá nhẹ. Tại nhiều quốc gia khác trên thế giới như Mỹ, Anh, Đức… vi phạm nói trên được liệt vào loại hành vi cực kỳ nguy hiểm, thậm chí bị coi là tội phạm, nhẹ thì cấm lái xe suốt đời, nặng thì ngồi tù. Tại Nhật Bản, người cùng ngồi xe với lái xe vi phạm cũng bị xử phạt.

Tại Việt Nam, chỉ khi xử phạt thật nghiêm hành vi nguy hiểm nói trên mới hy vọng dẹp được hiện tượng coi thường tính mạng của chính mình và người xung quanh đối với những “ma men”. Mong rằng CSGT đừng chỉ “ra quân” một vài đợt rồi thôi, nếu duy trì thường xuyên, liên tục, chắc chắn ý thức của những người tham gia giao thông sẽ thay đổi, sẽ không dám vi phạm một khi đã uống rượu bia.

Đáng mừng, lần này CSGT Hà Nội cho biết sẽ “ra quân” lâu dài, thường xuyên và liên tục, đặc biệt bám sát các nhà hàng, quán nhậu. Mong rằng cách làm nghiêm túc nói trên của Hà Nội sẽ được duy trì và áp dụng trên cả nước, trở thành một giải pháp hữu hiệu góp phần giảm thiểu TNGT ở nước ta.

MỚI - NÓNG