Hỏa xa & sân golf

Hỏa xa & sân golf
TP - Thông tin phong trào chơi golf trong cán bộ ngành Đường sắt Việt Nam nở rộ, nếu tổ chức giải phải 3 ngày mới hết, trong khi bản thân ngành này rất trì trệ, lạc hậu đang gây sự chú ý đặc biệt của công luận.

Tại Việt Nam ai cũng biết golf là môn thể thao quý tộc và đắt đỏ, không dành cho tầng lớp bình dân. Chính vì vậy những dịch vụ kèm theo sân golf như“chân dài” nhặt bóng (caddy), nhà hàng, khách sạn hay resort cũng phải chuyên nghiệp và sang trọng tương xứng để phục vụ các“thượng đế”. 

Nhắc lại loại hình dịch vụ chơi golf tận tình, chu đáo này để thấy sự tương phản với dịch vụ sơ sài và lạc hậu của ngành hỏa xa Việt Nam hiện nay, nơi vừa bị Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng “thổi còi” về việc cán bộ, lãnh đạo ngành này quá đam mê golf mà bê trễ công việc. 

Ông Thăng nói: “Đánh golf là quyền của mọi người. Tuy nhiên nếu trách nhiệm được giao không hoàn thành thì cần phải xem xét lại. Bản thân môn golf không có gì xấu, nhưng cán bộ quá sa đà thì không được. Công nhân thu nhập thấp, không có việc; còn bao nhiêu việc phải làm mà lãnh đạo đi chơi golf làm sao chấp nhận được”.

Theo Bộ GTVT, số toa xe được sử dụng từ 10 năm đến trên 30 năm của ngành Đường sắt lên tới 77%. Phát biểu tại buổi tổng kết của Tổng Cty Đường sắt Việt Nam ngày 3/1/2014, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng quyết liệt yêu cầu ngành này phải tập trung khắc phục hàng loạt vấn đề.

Đó là phương thức bán vé lỗi thời, giá vé tàu đắt hơn máy bay giá rẻ, cách thức phục vụ trên tàu luộm thuộm, gối chăn chưa sạch, đồ ăn trên tàu đắt, chưa ngon, nhà ga hôi hám... Đặc biệt việc xả thẳng phân của hành khách xuống đường ray là điều không thể chấp nhận được trong thế kỷ 21 này.

Năm ngoái, anh bạn tôi từ Hà Nội đi nghỉ mát tại Cát Bà cùng gia đình bằng tàu hỏa qua Hải Phòng về phàn nàn: Chiếc valy kéo có 4 bánh đã bị hỏng mất 2 chỉ vì cái nền đường nhà ga quá lồi lõm, gồ ghề chẳng giống với những sân ga được thiết kế phẳng lỳ và sạch sẽ ở các nước khác trên thế giới.

Vẫn biết đất nước còn nghèo, nhưng cái sự quá lạc hậu và trì trệ của ngành hỏa xa Việt Nam cả thế kỷ nay rất cần được xóa bỏ. Việt Nam đã có rất nhiều thành tựu đổi mới về kinh tế, hiện đại hóa đất nước, xin đừng để cái sự không giống ai của ngành đường sắt làm ảnh hưởng tới hình ảnh đất nước trong con mắt du khách quốc tế.

Ai cũng có quyền chơi golf và tận hưởng những dịch vụ đẳng cấp của môn thể thao rất bổ ích này mang lại. Nhưng nếu trên sân golf, các công bộc của dân ở ngành Đường sắt bớt chút thời gian tĩnh lặng, thư thái ấy để nghĩ về cái nền đường ghồ ghề trên sân ga, nghĩ về cái sự xả thải thẳng xuống đường tàu không giống ai kia, nghĩ về trăm thứ còn lạc hậu, bất cập của ngành mình... chắc dân lại sẽ hoan hô các vị chơi golf mà thôi. 

MỚI - NÓNG
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPHCM 24/7: Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn bị tịch thu bao tiền? Thuận An nói về 2 gói thầu ở TPHCM
TPO - Người tự nhận có thể cầu mưa cho TPHCM nhận lỗi; Cựu cục trưởng Đỗ Thị Nhàn phải nộp thêm 400.000 USD và 100 triệu đồng; Nam thanh niên trộm chó trong tích tắc; Siêu tàu cao tốc từ TPHCM - Côn Đảo chính thức hoạt động; Đốn hạ hơn 400 cây xanh để làm tuyến Metro số 2,... là những tin tức đáng chú ý tại TPHCM tuần qua.