Hối không kịp

Hối không kịp
TP - Không quản kiểu chắp vá, che chắn; dẹp xe trá hình, bến cóc, xe dù trong năm 2016 là quyết tâm cao của Bộ GTVT. Từng nhiều lần vào cuộc thanh kiểm tra, sửa thông tư, nghị định nhưng xe trá hình vẫn diễu phố, nên lời hứa lần này của ngành GTVT đáng lưu ý hơn.

Cách đây gần 2 năm, nhóm phóng viên Tiền Phong thực hiện tuyến bài “Tập đoàn xe dù uy quyền như xe vua” phản ánh việc một doanh nghiệp xe khách ở TPHCM núp bóng dưới xe hợp đồng để chở khách theo tuyến cố định. Hoạt động của công ty này ảnh hưởng đến giao thông nội đô TPHCM, gây nguy cơ thất thoát thuế và bất bình đẳng trong kinh doanh.

Sau tuyến bài, Thanh tra Bộ GTVT vào cuộc, kết luận hoạt động của Cty này có điểm: Làm cho môi trường kinh doanh vận tải thiếu lành mạnh.

Sau kết luận đó, Bộ GTVT đưa ra một số quy định quản lý. Tuy nhiên, như lời các đại diện sở GTVT các địa phương tại cuộc họp của Bộ GTVT ngày 29/2, những quy định đó không đem lại hiệu quả, vẫn mang hình thức.

Đến nay, hoạt động của Cty được cho là “kinh doanh vận tải thiếu lành mạnh” đó vẫn không thay đổi; chỉ có ùn tắc giao thông tại TPHCM tăng lên. Tại Hà Nội, xe trá hình như “nấm mọc sau mưa” sát cạnh Hồ Gươm. Kinh doanh xe khách dường như đang quay lại thời kỳ “bến cóc xe dù” tung hoành khắp nước hơn 10 năm về trước.

Doanh nghiệp chạy xe trá hình khấm khá; xe chạy tuyến cố định “chính danh” lại bỏ ra chạy trá hình. Khách vì cự ly gần vẫn đến văn phòng các công ty này, lên xe khách “mạo danh”. Hình ảnh những chiếc xe khách trá hình cồng kềnh dừng đón khách, diễu trên những con phố nội đô tạo ra một bộ mặt đô thị méo mó, sự bất bình đẳng trong kinh doanh và cả sự bất lực của các cơ quan quản lý.

Đến nay, khi vấn nạn ùn tắc giao thông không thể chịu nổi, tân Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng đưa ra một giải pháp mang tính chất “đánh chặn” là lắp các biển báo cấm xe từ 9 chỗ trở lên đậu dọc tuyến đường. Lãnh đạo Hà Nội đề nghị Bộ GTVT đưa ra phương án quản lý. Các tỉnh lên tiếng và cao nhất, mới đây, Phó Thủ tướng cũng có công văn chỉ đạo dẹp xe trá hình.

Hy vọng, Bộ GTVT tìm ra những giải pháp thông minh, quyết liệt để trả lại sự văn minh cho đô thị, người đi xe khách và cả những doanh nghiệp vận tải. Nếu không, như chính lời ông Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ nhắn nhủ trong cuộc gặp với các doanh nghiệp ngày 29/2: Các doanh nghiệp vận tải nước ngoài đã nộp đơn xin đầu tư vào vận tải khách trong nước và theo hiệp định đã ký, chúng ta không thể cấm. Lúc đó, có hối cũng không kịp.

MỚI - NÓNG