Hữu xạ

TP - Ngành Giáo dục và Đào tạo cả nước vừa họp bàn về giáo dục và đào tạo. Đây là vấn đề lớn, cả xã hội quan tâm. Với tư cách một người cha của học sinh, một công dân, đâu dám lạm bàn, chỉ xin nêu lên vài hiện tượng mắt thấy tai nghe với những nghĩ suy về giáo dục và đào tạo.

Cũng chỉ xin đề cập trong phạm vi hẹp mà dư luận bức xúc lâu nay là “học nhồi học nhét”.

Con tôi lúc còn ở tiểu học và trung học cơ sở, có hai môn phải đánh vật khổ sở là âm nhạc và mỹ thuật, bởi không có năng khiếu. Chật vật lắm mới vượt qua được thì lên trung học phổ thông, hai môn kia lại bỏ. Vậy là việc khổ sở gần chục năm tuổi thơ trở nên vô dụng.

Còn có môn thể dục. Trong lớp con tôi có một cậu bé thông minh, học rất giỏi các môn, trừ môn thể dục vì hơi mập nên chạy chậm, và thế là không được công nhận học sinh giỏi. Cháu buồn lắm. Tôi hỏi cháu, lớn lên có muốn trở thành vận động viên chạy hay không, cháu lắc đầu và càng buồn.

Trên cả nước, hàng năm có bao nhiêu triệu học sinh thông minh nhưng vì không đủ điểm các môn học như thế (hoặc không dối trá để có điểm cao) và phải mang mặc cảm buồn tủi suốt tuổi thơ?

Lên trung học phổ thông, có môn giáo dục quốc phòng, một năm các cháu phải học hơn 40 tiết và cũng rất khổ sở với môn này, với những “lăn, lê, bò, toài”, “đâm lê, bắn súng và ném lựu đạn”.

Một trường đại học nọ được cấp 8 nhà bạt, 500 bộ quần áo để phục vụ việc dạy môn giáo dục quốc phòng. Người ký lệnh cấp đòi hoa hồng 15% giá trị lô hàng, thành tiền 33 triệu đồng. Hàng nhận về bỏ kho, vì hàng nghìn sinh viên mà chỉ có chừng ấy thì không đủ trang bị học hành. Cơ quan nhận hàng cắn răng chấp nhận vì để được duyệt kinh phí giáo dục quốc phòng hàng năm rất lớn.

Nhưng bỏ qua những điều đó, vấn đề muốn đặt ra ở đây, quỹ thời gian có hạn, việc đưa vào quá nhiều môn học chưa cần thiết với học sinh (nhất là phổ thông) sẽ phải rút ngắn những môn cần thiết. Trường học bây giờ có hiện tượng trở thành nơi thực nghiệm ý tưởng hoặc quảng bá quan điểm, tư tưởng giáo dục được cho là tiên tiến nên luôn xô bồ, náo động và không còn được yên tĩnh.

Trường học là nơi giáo dục con người. Giáo dục con người yêu thương con người, yêu thiên nhiên, quê hương đất nước, để sẵn sàng bảo vệ tình yêu khi cần thiết. Giáo dục tình yêu cho học sinh không thể chỉ bằng các phong trào rầm rộ, tùy hứng, theo ý muốn chủ quan của người lớn. Không đem cuộc sống xô bồ vào trường học để giữ cho môi trường sư phạm được tuyệt đối trong lành. Giáo dục đâu cứ phải ồn ào.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá