Lạ đầu năm

Lạ đầu năm
TP - Cuối năm giáp Tết con gà, nhưng lại là đầu năm của một núi công việc đang chờ trong hơn 300 ngày tới. 2016 được coi là năm không giống mọi năm. Còn năm nay, ngay từ những ngày đầu cũng đã vô số chuyện lạ.

Nối cáp treo dẫn vào sân bay Tân Sơn Nhất để chống…kẹt xe!

Vậy coi như đường đô thị giữa trung tâm lớn của đất nước cũng “thác ghềnh,  hiểm trở” không kém đường lên đỉnh Phan Xi Păng rồi còn gì! 

Phát kiến trên được một số người tán đồng. Nhưng nhiều chuyên gia thì tỏ ra ngỡ ngàng. Rằng, trên đầu đô thị sao lại giăng cáp treo lung tung như vậy. Nếu khả thi, các nước phát triển đã làm từ lâu chứ không đợi chúng ta…khám phá. Không lẽ sau này đề xuất đào mương rồi di chuyển bằng…thuyền vào sân bay thay vì xe buýt cũng làm hay sao. Rằng, tại sao trong quy hoạch không đấu nối hệ thống metro vào khu vực nhà ga sân bay – điều mà bất kỳ đô thị nào khi xây dựng hệ thống này cũng phải làm?

Luôn phải là quy hoạch mang tầm nhìn xa chứ không phải những giải pháp tình thế. Nguyên tắc là thế. Không phải ngẫu nhiên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Hà Nội phải làm tốt hạ tầng trước khi phát triển nhà cao tầng. Hàng loạt cao ốc được “nhồi nhét” giữa trung tâm thủ đô đều theo những quy hoạch ngắn hạn, quy hoạch theo nhiệm kỳ với cách tính toán về giao thông kiểu đếm cua trong lỗ. Không biết rằng đường sá Thủ đô ngay lúc này đã quá bức bí. Đến khi hàng loạt cao ốc chót vót kia hoàn thành, hàng chục vạn cư dân mới đồng loạt dọn đồ đoàn đến ở, đổ ra đường không biết thở bằng cách nào, chưa nói là di chuyển! Rồi còn trường học, bệnh viện, chợ búa, bãi đậu xe…, áp lực sẽ tăng đến đâu.   

Nhân nói đến giao thông Hà Nội, thêm một chuyện lạ nữa, đó là thành phố này vừa treo giải thưởng với giải nhất lên tới 200.000 đô la (gần 5 tỷ đồng) cho ai đưa ra phương án hữu hiệu giải quyết được nạn ùn tắc giao thông kinh hoàng tại đây. Tất nhiên việc tổ chức mua ý tưởng hay ho trong thiên hạ không phải mới mẻ gì. Nhưng đây phần nào cho thấy sự bất lực một cách chính thức của các nhà quản lý, nhà quy hoạch, của bộ máy khổng lồ các chuyên gia học trong học ngoài, đầy đủ bằng cấp, hàm vị đang ăn lương nhà nước. Nghĩ cho cùng, bài toán giao thông có ẩn số bí hiểm nào đâu. Các đô thị lớn khổng lồ trên thế giới giải quyết tốt được vấn nạn này, chả lẽ không có gì đáng để cóp-pi mà làm theo hay sao ?

Rồi nữa, những ngày này khắp nơi bùng phát những vẻ “đẹp lạ” trong việc trang trí phố phường đón Tết. Từ con rồng mặc áo vàng rộm ở Hải Phòng, tới lòe loẹt cổng chợ Bến Thành trong nam. Hết quét vôi trắng lốp ở Văn Miếu – Quốc Tử Giám tới “cạo trọc” bia Quốc học Huế…

Không chỉ tư duy về quy hoạch, mà ngay tư duy thẩm mỹ của các nhà quản lý thời hiện đại cũng ngày càng “lạ” thế này chăng ?!

MỚI - NÓNG