Lời hứa và chính sách

TP - Sau hơn 20 năm phát triển, công nghiệp ô tô vẫn còn những tồn tại lớn chưa thể hóa giải: Giá bán xe vẫn ở mức cao trong khu vực; Chất lượng xe theo đánh giá của người tiêu dùng chưa bằng xe nhập khẩu; Chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự, mới chỉ ở mức độ lắp ráp đơn giản... những lời tóm lược khá đủ ý được các chuyên gia và cả cơ quan quản lý nhắc đi nhắc lại tại nhiều diễn đàn đã phần nào toát lên được thực trạng của thị trường ô tô Việt Nam thời gian qua.

Một đề án nhiều tham vọng mới đây được Bộ Công Thương xây dựng và trình Chính phủ ban hành với mục tiêu đến năm 2020, sẽ cơ bản hình thành công nghiệp hỗ trợ cho sản xuất ô tô ở Việt Nam. Đề án cũng nêu rõ, giai đoạn 2021 - 2025 bắt đầu sản xuất được một số chi tiết quan trọng trong bộ phận truyền động, hộp số, động cơ (nhất là cho xe khách và xe tải nhẹ)...

Cùng với việc xây dựng thị trường và nâng cao năng lực sản xuất và khả năng cạnh tranh của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước, Bộ Công Thương cũng đề xuất áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp với xe có tỷ lệ hàm lượng giá trị gia tăng tạo ra trong nước cao đồng thời điều chỉnh thuế thu nhập doanh nghiệp với các dự án sản xuất, lắp ráp ôtô có quy mô lớn, không phân biệt địa bàn đầu tư. Một mục tiêu rõ ràng, nhiều tham vọng và đặc biệt là “không có nhiều thời gian để lùi” chính thức được đặt ra.

Những loay hoay của Bộ Công Thương trong xây dựng và thực thi chính sách công nghiệp ô tô đã được báo chí, các chuyên gia và doanh nghiệp trong ngành nhiều lần mổ xẻ. Việc chính sách phát triển công nghiệp cần ổn định, rõ ràng và “đi vào cuộc sống” cũng được nhắc đi nhắc lại. Tuy nhiên, sau nhiều lần sửa đổi, chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô, dù đã qua hai nhiệm kỳ bộ trưởng đến nay vẫn chưa thành hình. Trong khi đó, cũng là một ngành công nghiệp ô tô, với chính sách phát triển đúng đắn và hỗ trợ mạnh mẽ từ Chính phủ, Hàn Quốc đã từ một nước nghèo nhanh chóng trở thành một nước công nghiệp, thu nhập cao sau khi phát triển đồng bộ cả hệ thống các doanh nghiệp phụ trợ và dịch vụ có liên quan. Ô tô Hàn Quốc giờ không chỉ trở thành một thương hiệu của quốc gia, khu vực mà còn đủ sức cạnh tranh ngang ngửa với bất kỳ cường quốc nào trên thế giới.

Không ít chuyên gia quốc tế cũng khẳng định, giờ là thời điểm không còn nhiều cơ hội cho ngành công nghiệp ôtô của Việt Nam phát triển, cạnh tranh với các nước trong khu vực, vốn đã đi trước Việt Nam hàng thập niên. Thực tế luôn đầy áp lực khi nhìn vào khoảng cách giữa sản lượng ôtô của Việt Nam và các nước khác trong khu vực đang ngày càng lớn. Việc cân bằng thế trận phát triển xe hơi trong nước với xe nhập khẩu, hay nói rộng hơn là ngành công nghiệp ô tô Việt, sẽ không còn nhiều thời gian để thay đổi hay sửa chữa lỗi lầm nếu các chính sách vẫn luẩn quẩn ở mức dự tính, dự báo mà không có giải pháp căn cơ thực tế.

Việc nguyên Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh “truyền trách nhiệm” cho Bộ trưởng nhiệm kỳ kế tiếp khi trả lời chất vấn tại Quốc hội trước khi chính thức rời vai trò bộ trưởng đã trở thành chủ đề  nhiều tháng sau đó trong những câu chuyện về bản lĩnh cũng như năng lực của người đứng đầu của các bộ, ngành.

Thực tế cho thấy, với những “lời hứa” về nhiệm vụ của các tư lệnh ngành, nếu không thực hiện được, sẽ phần nào cho thấy được năng lực thật sự của người được giao phó chức vụ. Tuy nhiên, những “lời hứa” về chính sách, về cải tổ, nếu không được thực hiện thành công, sẽ không chỉ là một “trò cười” mà còn để lại những hệ lụy khó lường cho cả ngành cũng như gánh nặng dang dở cho cả một quốc gia. Hy vọng, việc cầm cân nảy mực, ra những quyết sách đúng đắn về chiến lược cho ngành ô tô của Việt Nam của Bộ Công Thương sẽ không đi theo những vết xe đổ như từng xảy ra trong nhiệm kỳ trước đó.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá