Lực bất tòng tâm?

Lực bất tòng tâm?
TP - Giá cả phi mã, leo thang không phải chuyện mới khi cứ đến hẹn là… tái diễn ở khắp các địa phương mỗi dịp Tết. Hàng loạt động thái cho thấy cơ quan quản lý kiên quyết không để tình trạng “loạn” giá cả hoành hành.

Cam kết, hứa, tuyên bố, thậm chí khẳng định sẽ triệt để xử lý tình trạng giá cả leo thang ngày Tết được Bộ Tài chính thể hiện khá quyết liệt trong hàng loạt văn bản gửi các địa phương cùng các cơ quan trực thuộc ngành dọc từ cách đây khá lâu. Nhưng…

Thực tế khảo sát của PV Tiền Phong tại nhiều khu chợ tại Hà Nội, TPHCM cho thấy, tình trạng “quân hồi vô phèng” trong giá cả diễn ra từng ngày, từng giờ trong nhiều ngày qua. Giá nhiều mặt hàng thực phẩm đã bắt đầu tăng nhiệt. Người tiêu dùng dường như chỉ còn biết hoang mang trước giải thích của các con buôn: “gần Tết nên giá cao hơn”.

Sự “vắng bóng” kiểm soát giá hàng hoá trên thị trường của các cơ quan chức năng ngành Tài chính có thể tạm thời “thông cảm” vì đang dồn sức tập trung thanh, kiểm tra giá cước vận tải để đem lại sự công bằng cho người dân trong bối cảnh giá xăng giảm mạnh từ hơn 2 tháng qua nhưng cước vận tải vẫn đứng yên. Nỗ lực thanh kiểm tra giá cước vận tải rất đáng ghi nhận. Câu hỏi lớn, giá cước vận tải có giảm trong thời gian tới cuối cùng vẫn chưa có lời giải trong khi giá xăng dầu thế giới những ngày gần đây lại quay đầu tăng trở lại. Người tiêu dùng vẫn tiếp tục… chờ.

Ở góc nhìn khác, việc quản lý giá dường như đang quá sức với Bộ Tài chính cũng như đơn vị chịu trách nhiệm chính là Cục Quản lý Giá thuộc bộ này khi cách đây không lâu Bộ Tài chính xin “nhường” điều hành giá xăng dầu và giá sữa cho Bộ Công Thương. Việc nhường quyền kiểm soát, điều hành giá hai mặt hàng thiết yếu, quan trọng trên khiến lãnh đạo Bộ Công Thương phải than “bị làm khó”. Người dân dễ dàng có thể đặt câu hỏi, Cục Quản lý giá cũng như các đơn vị khác như Quản lý thị trường, thanh tra ngành giao thông đến giờ chức năng, nhiệm vụ còn lại những gì khi hàng ngày, hàng giờ vẫn để người dân cả nước phải đối mặt với tình trạng giá cả tăng, giá tăng nhưng không giảm do cước vận tải không chịu lùi bước?.

MỚI - NÓNG