Mất phanh

Mất phanh
TP - Người vợ, người mẹ của ba trong số năm nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn thảm khốc ở quận Thủ Đức (TPHCM) vừa qua, bà Huỳnh Thị Cẩm, một Phật tử, cho rằng cái chết của chồng con là “định mệnh”.  Bà cũng không trách cứ gì lái xe vì cho rằng tai ương đã giáng xuống gia đình bà quá lớn, bà không muốn thêm một gia đình phải lâm cảnh khổ đau, tù tội.

Đó là tấm lòng từ bi hỷ xả của một người theo đạo, với ý niệm “tứ vô lượng”, nghĩa là từ, bi, hỷ, xả chẳng bao giờ là đủ.

Nhưng nếu mọi cái chết đều được quy là do số trời, do “định mệnh” mà không có biện pháp ngăn chặn tai nạn tái diễn thì sẽ còn có thêm nhiều cái chết tức tưởi, nhiều tai nạn thương tâm.

Đã có quá nhiều tai nạn trong thời gian gần đây liên quan đến xe cộ. Và qua hai vụ tai nạn thảm khốc xảy ra gần đây nhất tại TPHCM, có nhiều điểm trùng hợp, gợi ra một số vấn đề đáng bàn.

Trong vụ tai nạn xảy ra lúc hơn ba giờ sáng 31/5 tại khu vực Ngã tư An Sương khi xe đầu kéo container (không kéo theo sơmi –rơmóc) đổ dốc đâm vào xe con đang chờ đèn đỏ khiến năm người trên xe con thiệt mạng. Khai với công an, tài xế Võ Văn Răng (48 tuổi) nói xe bị “mất thắng” (mất phanh) cho dù có thông tin nói ông này đã ngủ gục trước khi đâm vào xe con.

Khám nghiệm hiện trường cho thấy xe đầu kéo có dấu hiệu long ốc ở bộ phận phanh và chiếc xe này chỉ còn một ngày là hết hạn đăng kiểm. Có nghĩa là vẫn trong thời gian cho phép lưu thông.

Vụ tai nạn này chỉ xảy ra ít ngày sau khi một vụ xe “mất thắng” khác đâm vào nhà dân, làm chết hai người vô tội với những tình tiết khá giống nhau. Trong vụ tai nạn xảy ra ngày 21/5 tại quận 8, TPHCM, một xe ben đổ dốc và dấu hiệu “mất thắng” của xe này khá rõ khi  cả tài xế và phụ xe cùng nhoài người ra ngoài hô hoán giục mọi người tránh đường. Tuy nhiên ô tô vẫn cán nhiều người, xe máy trước khi đâm sập một ngôi nhà.

Câu hỏi được đặt ra là vì sao liên tiếp có những vụ mất thắng, cho dù hầu hết các xe đều đã được kiểm định và vẫn trong hạn lưu thông cho phép? Chất lượng kiểm định có vấn đề? Và nếu chất lượng kiểm định có vấn đề thì nguyên nhân vì sao?  Một loạt câu hỏi đặt ra, tiêu chuẩn lái xe container có được các cơ quan chức năng giám sát và chuẩn hóa? Đăng kiểm xe đầu kéo có được kiểm định? Hạ tầng cho xe container lưu thông có được giám sát?... Khi tai nạn xảy ra rồi, thiết nghĩ “soi” các quy trình dẫu muộn còn hơn không.

MỚI - NÓNG