Mặt trái của BOT

TP - Hôm qua 6/4, nhìn cảnh những lái xe qua trạm thu phí ở cầu Bến Thủy 1 và 2 từ Hà Tĩnh qua thành phố Vinh (Nghệ An) cố tình mua vé 40.000 đồng/lượt bằng cả bịch ni lông đựng đống tiền lẻ mệnh giá 200, 500, và 1000 đồng nhàu nát mà thấy xót xa cho sự tốn kém, lãng phí thời gian của biết bao người.

Đoàn xe tắc nghẽn tới vài cây số để chờ nhân viên bán vé kiểm đếm từng đồng tiền lẻ nhàu nát. Chưa kể một lực lượng hùng hậu nhân viên thu ngân túc trực ở 6 quầy thu phí của cả 2 trạm. Một cánh tay chìa ra mua vé mà có tới cả thảy 8 - 10 cánh tay khác phải bới tung bọc ni lông, gỡ từng đồng tiền lẻ bị vo tròn ra để đếm. Một sự nhẫn nại hiếm thấy…

Xem video clip ghi lại hình ảnh trên của các báo điện tử, những ai không rõ nội tình hẳn sẽ rất lấy làm lạ, thậm chí cho rằng đó là một clip hài hước được dàn dựng ? Trên thực tế, đây là cảnh tượng diễn ra không phải lần đầu tại 2 trạm thu phí BOT này. Đó là cách phản ứng với trạm thu phí BOT Bến Thủy, lần thứ hai trong tuần, của những tài xế ôtô ở huyện Nghi Xuân (Hà Tĩnh) và thành phố Vinh (Nghệ An).

Những người dân sử dụng ô tô tại 2 địa phương này cho rằng, suốt 3 tháng qua việc họ không chạy một mét nào trên đường BOT mà vẫn phải trả phí là vô lý. Yêu cầu của họ là phải rời trạm thu phí đi nơi khác hoặc miễn phí qua cầu 100% cho những người có hộ khẩu tại đây. Tuy nhiên, chủ đầu tư không đồng ý và chỉ miễn giảm có 50%.

Trước thực trạng này, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Trương Hòa Bình. Theo đó, Phó thủ tướng phê bình các cơ quan chức năng đã không giải quyết dứt điểm kiến nghị của người dân, làm kéo dài tình trạng mất an ninh, trật tự và an toàn giao thông khu vực 2 trạm thu phí này.

Việc phản ứng tiêu cực bằng cách như trên của người dân là không nên, bởi nó gây tắc nghẽn giao thông nghiêm trọng, làm ảnh hưởng tới nhiều người và phương tiện khác.  Song để xảy ra tình trạng này, có trách nhiệm không nhỏ của các cơ quan liên quan, như Phó thủ tướng đã phê bình và yêu cầu xử lý dứt điểm.

BOT là một chủ trương đúng đắn để huy động nguồn lực xã hội vào công cuộc hiện đại hóa hạ tầng giao thông ở nước ta. Tuy nhiên, sự việc ở trạm thu phí Bến Thủy chỉ là một trong nhiều vụ đã và đang xảy ra ở không ít trạm thu phí BOT trên cả nước. Mặt trái của các dự án BOT cũng dần lộ diện.

Nguyên nhân đều xuất phát từ xung đột lợi ích giữa nhà đầu tư và đối tượng phải thu phí là người dân. Vai trò của cơ quan quản lý nhà nước ở các dự án BOT là vô cùng quan trọng, đó là phải kiểm soát, công khai và minh bạch được thu - chi của từng dự án, làm cân bằng và hài hòa lợi ích giữa các bên. Bằng không, những vụ việc tương tự vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào.

MỚI - NÓNG
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
Đại tướng Phan Văn Giang: Phải có cơ chế, chính sách thúc đẩy công nghiệp quốc phòng phát triển
TPO - Chiều 23/4, Đại tướng Phan Văn Giang - Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng cùng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Thái Nguyên, đã tiếp xúc cử tri chuyên đề lấy ý kiến vào dự thảo Luật Công nghiệp quốc phòng, an ninh và động viên công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trước Kỳ họp thứ bảy, Quốc hội khóa XV.