Minh bạch, giảm tranh chấp

TP - Chủ tịch UBND quận Hà Đông Vũ Ngọc Phụng đưa ra con số giật mình: Chỉ tính riêng tại quận Hà Đông, 9 tháng tiếp nhận, giải quyết tranh chấp tại 18 tòa chung cư.

Hiện tại, 30/68 tòa chung cư trên địa bàn chưa xác định được phần sở hữu chung, riêng. 10/68 tòa chung cư chưa bàn giao được nhà sinh hoạt cộng đồng. 11/68 tòa nhà chưa bàn giao được quỹ bảo trì...

Chuyện tranh chấp sở hữu chung riêng khi mua bán các khu căn hộ chung cư tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và nhiều đô thị khác đã diễn ra từ nhiều năm qua. Cao điểm phải kể đến vụ tranh chấp phải dùng đến cơ chế tòa án để xử lý: Ngày 23/12/2015, khi Tòa án nhân dân TP Hà Nội xét xử vụ người mua căn hộ tòa nhà Keangnam Landmark Tower kiện chủ đầu tư liên quan đến cách tính diện tích căn hộ, mâu thuẫn trong tính sở hữu chung riêng. Sau thời gian dài qua nhiều cấp xét xử, chân lý đã thuộc về người mua nhà và chủ đầu tư đã phải “trắng bụng”, bồi thường cho người mua nhà với số tiền không nhỏ.

Sau phiên tòa “lịch sử” ấy, không ít người nghĩ rằng, có lẽ nhiều chủ đầu tư phải “chùn tay” khi xâm phạm lợi ích chính đáng của người mua nhà nếu không muốn mất tiền, mất uy tín và niềm tin trên thị trường vốn không dễ dàng có được. Tuy nhiên, những con số mà thành phố Hà Nội đưa ra trên đây cho thấy, tranh chấp đang ngày càng gia tăng phức tạp và quyền lợi của người mua nhà tiếp tục bị cắt xén, xâm phạm.

Tranh chấp chung riêng lan sang cả các khu chung cư, khu căn hộ gắn mác “quốc tế”. Và dường như chủ đầu tư càng treo “đầu dê” tên quốc tế, chuẩn mực quốc tế…thì càng tranh chấp không khoan nhượng với cư dân, lập lờ hết cỡ có thể được: Tranh chấp ở chung cư “quốc tế” Booyoung đang nóng rẫy; Goldmark City nhiều năm rồi vẫn chưa yên… 

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh đánh giá về thực trạng này cần khách quan. Nguyên nhân tranh chấp phần lớn do thiếu công khai minh bạch về quy hoạch, thiết kế tòa nhà, dự án. Nếu giấy phép xây dựng, quy hoạch dự án và các văn bản pháp lý được chủ đầu tư công khai minh bạch rộng rãi đến từng khách hàng ngay từ đầu, thì tranh chấp sau này sẽ giảm, người mua nhà sẽ biết rõ hơn thông tin của dự án.

Bên cạnh đó, quá trình giải quyết các kiến nghị của người dân khi xảy ra tranh chấp của cơ quan chức năng còn chậm, thiếu dứt điểm, thậm chí đùn đẩy trách nhiệm. Trách nhiệm chứng minh quyền sở hữu của mình đối với phần diện tích riêng không được nhiều chủ đầu tư thực hiện đầy đủ trước người mua nhà.

Làm sao để có sự rõ ràng, minh bạch trong các quan hệ giữa cư dân và chủ đầu tư. Người mua nhà không dễ gì có thể có được sự mình bạch từ chủ đầu tư, khi mà còn đầy rẫy những chủ đầu tư làm ăn chụp giật, trắng trợn thu vén quyền lợi trong khi cơ quan chức năng còn giải quyết kiểu né tránh.               


Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng