Mũi nhọn, mũi tù!

TP - Trong phiên chất vấn hôm qua tại Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch Hoàng Tuấn Anh đã phải thừa nhận rằng, đến năm 2020, Việt Nam mới phấn đấu thu hút 10 triệu du khách, đạt doanh thu 18 - 20 tỷ USD.

> Du lịch “chặt chém”, di tích bỏ rơi
> Chiến dịch ‘bàn tay sắt’ dẹp nạn chặt chém du khách

Nghĩa là chưa bằng kết quả của “ông hàng xóm” Thái Lan năm 2011 với 19, 23 triệu lượt du khách quốc tế, mang về cho nước láng giềng này khoảng 25,4 tỷ USD.

Những điều ông Hoàng Tuấn Anh nói so với những người tiền nhiệm, ngay cả khi Tổng cục Du lịch còn là cơ quan trực thuộc Chính phủ, chưa có điều gì mới.

Bao năm nay, dù tự hào có nền văn hóa lâu đời, dù tự hào có rất nhiều di sản thiên nhiên, di sản văn hóa, bãi biển đẹp, thức ăn ngon, con người thân thiện, chính trị - xã hội ổn định, ngành du lịch Việt Nam vẫn là “mũi nhọn”, thì vẫn chưa rõ mũi nhọn đó “nhọn” ở chỗ nào.

Nếu chỉ nhìn vào những con số tăng trưởng hằng năm, sẽ dễ dàng thấy kết quả của ngành du lịch luôn “đạt kế hoạch” và “năm sau cao hơn năm trước”.

Năm 1990 Việt Nam đón 250 ngàn lượt khách quốc tế. Đến năm 1997 đón 1,7 triệu lượt khách. Năm 2010, đón 5 triệu lượt khách. Năm 2012 đón 6,8 triệu lượt. Về doanh thu du lịch, năm 2011 đạt khoảng 6,5 tỷ USD, năm 2012 đạt khoảng 8 tỷ USD.

Nhưng hãy nhìn sang Thái Lan. Năm 2007, họ đón 14 triệu lượt khách, dù trước đó, năm 2004 xảy ra thảm họa sóng thần. Năm 2005, tăng trưởng âm.

Nghĩa là không phải lúc nào du lịch Thái Lan cũng gặp thuận lợi. Và ngay lập tức, Thái Lan đã có nhiều biện pháp vực dậy ngành du lịch. Năm 2006, Thái Lan xếp thứ 18 thế giới về lượng du khách quốc tế đến quốc gia với gần 14 triệu lượt.

Cũng trong năm này nổ ra cuộc bạo động, đảo chính ở Thái Lan, du lịch bị ảnh hưởng lớn. Tưởng rằng Thái Lan sẽ bị bỏ xa, tưởng rằng “cờ” sẽ đến tay du lịch Việt Nam, nhưng đến năm 2011, sau những biện pháp thúc đẩy cấp kỳ, du lịch Thái Lan vẫn cán đích đón 19, 23 triệu lượt du khách, mang về khoảng 25,4 tỷ USD, tăng 31% so với năm 2010, xếp hạng 11 trong bảng tổng kết những điểm đến có doanh thu du lịch hàng đầu thế giới.

Nhiều người Việt tự ru ngủ mình, cho rằng một trong những nguyên nhân Thái Lan thu hút khách nước ngoài là nhờ du lịch tình dục (sex tour).

Nhưng trong mắt các chuyên gia, nguyên nhân chính khiến ngành công nghiệp không khói của Thái Lan luôn tăng tốc phát triển trong suốt 20 năm qua là do họ liên tục nghiên cứu thị trường, nắm bắt tình hình thực tế, dự báo xu thế lữ hành khu vực và toàn cầu để rồi luôn kịp đề ra các chương trình hành động thật bài bản, rõ ràng. Kinh phí dành cho quảng bá, tiếp thị mỗi năm mỗi dồi dào hơn.

Trông người lại ngẫm đến ta. “Tổng cục Du lịch chỉ giỏi hát karaoke” là câu nói của một thứ trưởng ngành ngoại giao khi bức xúc về cách làm quảng bá, tiếp thị của du lịch Việt Nam. Dù câu nói này có phần cực đoan, nhưng không thể phủ nhận là có khá nhiều người, trong đó có những người quan tâm tới lĩnh vực phát triển du lịch Việt Nam đồng tình.

Theo số liệu năm 2012, lượng khách quốc tế quay trở lại Việt Nam lần thứ hai chỉ khoảng 18%. Có nghĩa là đa phần du khách quốc tế đến Việt Nam vì lạ, vì tò mò. Khi hết tò mò cũng là hết cảm hứng.

Nếu đổ cho người dân vì những tụt hậu của ngành du lịch, e chưa thuyết phục bởi cơ quan quản lý phải có biện pháp xử lý. Tạo ra sản phẩm đặc trưng cũng là nhiệm vụ của ngành du lịch chứ không phải của ai khác. Và phát triển du lịch bền vững, chiều sâu ắt không phải cố tạo nên các kỷ lục và phong trào cờ, đèn, kèn, trống.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá