Nước đến chân mới nhảy

TP - Quá nhiều doanh nghiệp đang kêu than do thiếu tài xế xe chở container có bằng lái FC để giải tỏa hàng hoá ứ đọng. Tình trạng này đã được nhìn thấy từ năm 2009 nhưng cả DN vận tải lẫn cơ quan quản lý đều bị động, lúng túng chờ đến hạn chót...

Không thể nói các DN vận tải bị động và bất ngờ vì trên thực tế Bộ GT - VT đã gia hạn áp dụng quy định trên thêm gần 2 năm, một thời gian không ít để giới tài xế xoay xở. Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN Nguyễn Văn Quyền từng nói thẳng "Chúng tôi không thể lần lữa, vì DN vận tải không nghiêm túc. Càng lùi thời hạn sẽ càng làm cho các DN chây ỳ".

Có lẽ thói quen luôn nghĩ những quy định ảnh hưởng lớn đến kinh doanh sản xuất sẽ du di đã khiến cho nhiều DN trở tay không kịp. Họ tin rằng Bộ GT-VT sẽ lại ân hạn sau những kiến nghị của Hiệp hội Vận tải TPHCM, Hà Nội, Hải Phòng... để đến khi điều đó không xảy ra, thiệt hại rất nhiều bên phải gánh chịu.

Nông dân Bình Thuận lo lắng không bán được thanh long, chủ xe container tại các TP lớn đứng ngồi không yên vì chẳng đủ tài xế, DN xuất khẩu sốt ruột bởi hàng khó vận chuyển... Bộ GT- VT hay CSGT các tỉnh, thành vẫn kiên quyết thực hiện đúng pháp luật, tuy nhiên một khi những quy định gây hại nhiều hơn lợi cho quốc kế dân sinh cũng cần phải xem lại từ nhiều góc độ.

Tổng cục Đường bộ, Sở GTVT các tỉnh thành luôn khẳng định các cơ sở đào tạo lái xe đủ điều kiện để tổ chức học và thi nhằm chuyển đổi bằng từ C lên FC cho số tài xế có nhu cầu. Nhưng Hiệp hội vận tải các tỉnh, thành lại than rằng học lâu, thi khó, điều kiện ngặt nghèo, các cơ sở dạy lái xe thiếu trang thiết bị...

Họ còn cho hay lỗi chính từ cơ quan quản lý. Những tranh cãi này kéo dài hơn năm qua và mãi cho đến mấy ngày gần đây, khi tình hình căng thẳng, Vụ Vận tải (Bộ GT&VT) mới cử đoàn đi kiểm tra thực tế xem việc chuyển đổi sang bằng FC chậm chạp do đâu. Không chỉ nhiều DN vận tải nước đến chân mới nhảy mà cả cơ quan chức năng cũng chỉ ra tay khi không còn ngồi yên đưọc nữa.

Đây không chỉ là bài học riêng cho câu chuyện bằng lái FC mà trong khá nhiều lĩnh vực, chính sách, quy định... cơ quan quản lý và đối tượng bị ảnh hưởng ít tìm được tiếng nói chung. Những thiệt hại nặng nề từ những sự việc như trên sẽ còn tái diễn nếu tình trạng này không có cách giải quyết thấu đáo, nhìn nhận đúng sai rõ ràng hơn.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá