Phép thử?

Phép thử?
TP - Cả nước hiện có hơn 13.000 xe mô tô phân khối lớn, dung tích xy-lanh trên 175cm3, trong đó gần một nửa ở TPHCM. So với tổng số hơn 37 triệu xe máy của cả nước thì chỉ là con số rất nhỏ. Nhưng gần đây mô tô phân khối lớn thu hút sự chú ý của người dân bởi một loạt tai nạn chết người liên quan đến phương tiện này.

Các hội thảo về xe phân khối lớn đã được cơ quan chức năng “phối hợp” với một vài hãng xe mô tô phân khối lớn tổ chức và mới đây, người ta đưa ra đề xuất để giảm thiểu tai nạn giao thông liên quan đến loại xe này thì thí điểm cho xe một tô phân khối lớn, loại từ 400 cm3 lưu thông chung với làn xe ô tô trên đường cao tốc. Một số người cho rằng đã có một số nước làm như vậy và Việt Nam cũng nên học theo.

Tuy nhiên, điều căn bản ở đây chính là thực tế nhiều người đi mô tô phân khối lớn nhưng mù luật (80%), sở hữu và vận hành xe cả ngàn phân khối nhưng các kỹ năng điều khiển xe thiếu, thậm chí không có. Với thực tế ấy, việc đưa xe phân khối lớn vào làn đường cao tốc chạy chung với ô tô chỉ đơn giản là làm thay đổi cung cách và vị trí gây tai nạn, chưa muốn nói khi chạy với tốc độ cao cùng ô tô, tai nạn xảy ra sẽ rất thảm khốc.

Thứ hai, mô tô phân khối lớn, nhất là những loại từ 400 cm3 trở lên đơn giản chỉ là thú vui của một số ít người, chiếm tỷ lệ rất nhỏ trong xã hội, không giống như những phương tiện thiết yếu như xe máy thông thường và các loại ô tô chở người, chở khách, vận tải hàng hóa. Vì sao cả xã hội lại phải thay đổi luật lệ chỉ để phục vụ lợi ích, thú vui của một số rất ít người và thú vui này mang lại rất ít, nếu không muốn nói chả có ích lợi gì với cộng đồng? Đây thực sự là điều rất vô lý, chính vì thế đề xuất nói trên chẳng đáng được đặt ra, chưa nói lại còn phải mang ra bàn thảo, mất thời gian của xã hội. Khi chơi mô tô, hay chơi bất cứ môn gì, người chơi phải chấp nhận và chịu đựng những phiền toái nào đó thay vì bắt cả cộng đồng phải chịu chung, nhất là khi thú chơi của mình ẩn chứa những nguy cơ mất an toàn với người khác.

Điều cần thiết bây giờ không phải là ngồi bàn về đề xuất nói trên, mà cần siết lại các quy định về sở hữu, sử dụng mô tô phân khối lớn. Thời gian qua xảy ra nhiều tai nạn liên quan đến mô tô phân khối lớn có nghĩa là nhiều quy định hoặc bị buông lỏng, hoặc chưa chặt chẽ. Siết lại quy định về mô tô phân khối lớn đó mới là việc cần phải làm ngay.

MỚI - NÓNG