Phép thử lỗ hổng

TP - Trên thế giới có hẳn một trang điện tử chuyên tập hợp những chuyện kỳ cục liên quan đến hàng không. Kiểu như: Bao cao su, quần xịp, tất rách… vứt lỏng chỏng trên máy bay.

Không biết mấy ngày nay họ đã kịp cập nhật vụ anh thanh niên tâm thần lọt vào tận cửa máy bay như chốn không người ở Cảng Hàng không Vinh (Nghệ An) chưa.

Thực ra, nhiều báo đưa thông tin vụ việc trên chưa rõ ràng về lộ trình kỳ quặc vào máy bay. Anh thanh niên tâm thần trước khi thực hiện hành vi trót lọt đã 2 lần chĩnh chện đi qua cửa soi chiếu an ninh chính nhưng đã bị đuổi ra ngoài. Anh ta lang thang một vòng và chọn vượt tường rào gần lối cửa ưu tiên khách VIP. Rồi từ đó, anh ta băng qua bãi cỏ, chạy và leo thang vào chiếc máy bay đang mở cửa đón khách. Lúc đó hành khách đi máy bay đã ngồi vào ghế đầy đủ và tiếp viên Vietnam Airlines biết thừa đây là kẻ lạ mặt đột nhập. Ngay lập tức, kíp bay và an ninh giữ anh thanh niên này. Điều đáng tiếc, đoạn tường rào nơi thanh niên trên trèo qua không có máy quay an ninh.

Chuyện xảy ra tại một cảng hàng không quốc tế hiện đại mới được đầu tư khoảng 500 tỷ đồng mà ngỡ như ở một bến xe liên tỉnh cũ nào đó. Có người nói: Có gì đâu, quê em sân bay còn đuổi bò cho máy bay hạ cánh (như loạt bài Tiền Phong từng đề cập). Rồi bò tót đại nào sân bay một dạo đó thôi. Nói đâu xa, đợt đón đội tuyển U23 vừa rồi nhân viên công vụ sân bay Nội Bài giữa khung hình truyền trực tiếp cho cả nước xem, rất nhiều người bỏ vị trí, mải chụp ảnh tự sướng và ôm cầu thủ khiến người được hâm mộ phát khiếp. Có cầu thủ đến Tiền Phong giao lưu còn nói, đận đó bị cấu cào khắp người.

Ít người biết, trong cơ cấu giá vé máy bay, chính hành khách phải trả một khoản tiền gọi là “an ninh sân bay” 15 nghìn đồng (bay nội địa). Nếu bay quốc tế còn cao hơn nữa. Như vụ trên hay trường hợp U23 (lộn xộn khiến nhiều hành khách nối chuyến bị chậm, hủy chuyến) và nhiều sân bay có chó, mèo và các loại động vật khác xâm nhập chạy đua cùng máy bay trên đường băng (khiến phi công phát sợ) thì sao? Đành rằng có lúc bất khả kháng như chim trời va vào máy bay khi cất cánh, nhưng phần nhiều do “nhân tai” mà ra. Lỗi tắc trách do thiếu chuyên nghiệp.

Hôm đó, nếu không phải một bệnh nhân tâm thần, mà là kẻ ngáo đá, thậm chí tên khủng bố, sự việc sẽ khôn lường. Trách nhiệm sẽ không chỉ có mấy anh nhân viên an ninh mà Bộ trưởng GTVT cũng khó gánh nổi. Anh thanh niên tâm thần có lẽ như một phép thử trách nhiệm để Bộ GTVT chấn chỉnh lại những vị trí nhạy cảm ở sân bay. Thế chắc là giọt nước tràn ly rồi (ai đời khách bị cấm bay mà còn lọt lên máy bay như thường), chứ xuê xoa đến bao giờ nữa.

MỚI - NÓNG