Rối càng thêm rối

TP - Theo đề án quản lý hoạt động vận tải khách bằng taxi trên địa bàn thành phố Hà Nội, từ nay đến năm 2015 và định hướng đến năm 2030, dự kiến phát triển về tổng số phương tiện taxi toàn thành phố đến năm 2015 khoảng 20.000 xe; đến năm 2020 khoảng 25.000 xe; đến năm 2030 khoảng 30.000 xe.

Theo các chuyên gia chuyên quản về vấn đề này cho rằng, dự báo trên căn cứ vào mức độ phát triển của đô thị, tốc độ đô thị hóa, dự báo nhu cầu đi lại và tỷ lệ đảm nhận của các phương thức vận tải khách. Và để cho đề án có tính khả thi cao, ngành giao thông vận tải cũng đưa ra các giải pháp quản lý. 

 
Tính đến thời điểm này, Hà Nội có 17.000 taxi đang hoạt động của gần 110 doanh nghiệp. Nhiều chuyên gia đánh giá, như vậy đã là quá nhiều so với nhu cầu đi lại và cơ sở hạ tầng thành phố.

Thêm nữa, theo khảo sát có đến 2.000 taxi trôi nổi từ ngoại tỉnh tranh thủ vào thủ đô đón trả khách và taxi dù thoắt ẩn thoắt hiện, khiến cho tình trạng hỗn loạn taxi nóng hơn bao giờ hết.

Một con số thống kê rất đáng phải giật mình: Mật độ taxi tại khu vực đô thị Hà Nội trung bình mỗi km2 có 52,5 taxi và mỗi km đường có 16 xe taxi hoạt động. So sánh mật độ này với một số thành phố lớn trong khu vực, lượng taxi khu vực đô thị của Hà Nội vượt gấp nhiều lần, như: Hồng Kông 12,3 xe/km2, Bắc Kinh 5,7 xe/km2.

Nhiều du khách đến Hà Nội có nhận xét, ngoài xe máy là phương tiện lưu thông cá nhân thì taxi ở Hà Nội có thể xếp đầu bảng trong các đô thị lớn khu vực và thế giới. 

Trước thực trạng đó, cơ quan chức năng bấy nay loay hoay xử lí nạn “loạn” taxi. Những đề xuất như dùng màu sơn để quản, rồi tem, phù hiệu để giám sát và “chứng nhận chất lượng”, kể cả dự định ban mệnh lệnh hành chính: Cấm cửa taxi ngoại tỉnh vãng lai.

Ấy vậy nhưng, tình hình hỗn loạn, có khi náo loạn với những vụ tính gian chạy ẩu, tranh giành khách, đánh nhau như trong phim hành động… làm xấu hình ảnh thủ đô vẫn chưa có dấu hiệu giảm. Đã có nghị định, rồi có thêm thông tư, lại thêm thông tư nữa, nhưng môi trường kinh doanh taxi vẫn hỗn quân, hỗn quan.

Giờ đây, trước đòi hỏi bức thiết của năm kỉ cương, văn minh đô thị, những người quản lí lại chuẩn bị thay đổi phù hiệu, tem…và mỗi tài xế taxi khi lưu thông trên đường luôn thủ sẵn ít nhất 7 loại giấy tờ chứng nhận.

Dư luận có cơ sở để hoài nghi tính khả thi của biện pháp này. Nó là giải pháp dài hơi hay chỉ là tình thế để chấn chỉnh và lập lại trật tự môi trường kinh doanh taxi đang hỗn loạn như căn bệnh trầm kha bấy nay?
Chợt nhớ trong một kì họp Quốc hội, có đại biểu đã phải thốt lên rằng, chúng ta có cả một rừng luật, nhưng nhiều nơi quản lí theo luật rừng. Hy vọng câu nói này không ám chỉ việc siết quản lí taxi ở thủ đô trong nay mai.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá