Sân bay và ý dân

TP - Vậy là câu chuyện tranh cãi về dự án sân bay Long Thành đã tạm thời khép lại. Sáng 25/6, với 86,6% số đại biểu tán thành, Quốc hội chính thức thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành.

Mô hình sân bay Long Thành.
Mô hình sân bay Long Thành.

Mục tiêu cũng vẫn như ý tưởng ban đầu mà các nhà hoạch định đưa ra là hướng Long Thành trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực.

Nhưng chắc chắn với một dự án lớn như sân bay Long Thành, những băn khoăn còn rất nhiều, thể hiện ngay ở số phần trăm đại biểu chưa tán thành và những tâm tư của ngay cả những người bấm nút thông qua chủ trương. Băn khoăn lớn nhất là đầu tư thì lấy tiền ở đâu trong bối cảnh nợ công của đất nước đến năm 2015 đã lên đến 60,4% GDP và dự báo, đến cuối 2016, nợ công lên đến 64% GDP.

Người ta cũng lo rằng, trong điều kiện ngân sách nhà nước khó khăn, liệu làm một dự án lớn như vậy có rủi ro không, liệu có phương án nào tốt hơn, hiệu quả hơn không? Tại sao không mở rộng Tân Sơn Nhất, sân bay Biên Hoà?…

Người ta cũng băn khoăn về tính công khai, minh bạch và e ngại dự án bị những nhóm lợi ích chi phối trong quá trình chuẩn bị và thực hiện dự án. Dù những người chủ trương đã lên tiếng không để các nhóm lợi ích thao túng thì rõ ràng chưa đủ để những lo lắng, tâm tư của đại biểu Quốc hội và người dân biến mất hoàn toàn.

Nhưng băn khoăn có lẽ là lớn nhất đối với nhiều người, nhất là người dân bình thường, là đại biểu Quốc hội thực sự đã nói lên nguyện vọng của người dân hay chưa, 86,6% số đại biểu tán thành liệu đã đảm bảo đó là mong muốn, là ý chí của người dân hay chưa? Một dự án lớn được đại biểu Quốc hội với tư cách dân chủ đại diện bấm nút thông qua, nếu sau này dự án không thành công thì người dân và toàn bộ nền kinh tế phải gánh chịu. Mặc dù Quốc hội mới chỉ thông qua nghị quyết về chủ trương đầu tư xây dựng dự án và để đi vào thực hiện còn phải trải qua nhiều thủ tục, nhiều lần tham vấn, điều chỉnh nhưng người dân cần hơn cả chính là sự công khai, minh bạch và quyền làm chủ của người dân được đảm bảo.

Nói chuyện về dự án sân bay Long Thành trong bối cảnh chúng ta đang bàn thảo về Luật Trưng cầu dân ý mới thấy bộ luật này cần thiết và cần kíp biết bao bởi luật này sẽ tạo điều kiện để người dân thể hiện quyền làm chủ với các vấn đề quan trọng của đất nước mà trong nhiều trường hợp, cơ chế dân chủ đại diện hiện hành chưa thể đáp ứng đầy đủ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá