Thiếu một cơ chế

TP - Câu chuyện giá xăng giảm, giá cước vận tải không chịu giảm cứ luôn diễn ra, cứ lặp lại. Nhưng vấn đề nằm ở chỗ nếu vận hành theo cơ chế thị trường, tăng, giảm giá dịch vụ là do thị trường điều tiết thì có gì phải bàn cãi.

Giá dịch vụ không hợp lý thì người tiêu dùng cứ việc tẩy chay, cứ việc ngưng sử dụng dịch vụ như quy luật thị trường.Nhưng vì sao chúng ta cứ mãi phải bàn cãi về câu chuyện này mà vẫn chưa có hồi kết.

Chỉ có thể lý giải là cơ chế vận hành giá cả của chúng ta, cụ thể ở đây là trong thị trường dịch vụ vận tải, chưa có sự hoàn hảo của một cơ chế thị trường đúng nghĩa, khi quyền lợi của khách hàng, quyền lợi của nhà doanh nghiệp chưa có cách thức phù hợp để điều chỉnh đảm bảo sự công bằng. Nhiều tờ báo, với nhiều loại ý kiến, cho rằng nguyên nhân là các doanh nghiệp chây ì, không chịu giảm giá dịch vụ, rằng tăng giá xăng thì ngay lập tức tăng giá dịch vụ nhưng khi xăng dầu giảm giá thì tìm đủ mọi cách, mọi lý lẽ để trì hoãn việc giảm giá.

Nhưng những người chỉ trích doanh nghiệp nếu tự mình đặt mình vào vị trí của họ, liệu có sẵn sàng giảm giá dịch vụ nếu hiểu rằng đối với mỗi doanh nghiệp, doanh thu và lợi nhuận luôn được đặt lên ưu tiên hàng đầu và “bản năng” của mỗi doanh nghiệp là luôn tìm mọi cách để tối đa hóa lợi nhuận? Trong câu chuyện này, khi đã nói đến cơ chế thị trường có nghĩa là đã chấp nhận yếu tố đó ở mỗi doanh nhân, mỗi cơ sở cung cấp dịch vụ. Không thể nói cả nền kinh tế, cả cộng đồng người tiêu dùng chỉ trông chờ vào sự tự giác, sự đồng cảm, “sẻ chia” của các doanh nghiệp. Nếu tiếp tục với luận điệu đó, rõ ràng những người chỉ trích đã đi ngược lại các quy luật của cơ chế thị trường, rơi vào tình trạng duy ý chí, chủ quan chủ nghĩa. Ngay cả những nghi vấn về sự bắt tay nào đó của các doanh nghiệp vận tải, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ taxi cũng chưa có gì đảm bảo và khó có thể mang những nghi vấn ấy mang ra thảo luận về việc hạ giá dịch vụ đối với các doanh nghiệp đương nhiên là lấy mục tiêu lợi nhuận làm điều ưu tiên tiên quyết.

Có thể một số ít trong tổng số doanh nghiệp kinh doanh vận tải vì sức ép nào đó, có thể là từ công luận, mà giảm vài trăm đồng cho mỗi km vận hành xe cộ, nhưng rõ ràng mức giảm không đến từ một cơ chế rõ ràng, khoa học, mà đơn giản chỉ là một chiêu giảm tông, làm nhẹ đi cơn giận dữ của dư luận.

Một cơ chế điều hành giá cả thực sự khoa học, thực sự tuân thủ các quy luật thị trường vẫn là thứ chúng ta đang thiếu.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá