Thương hiệu, bao giờ?

Thương hiệu, bao giờ?
TP - Đó là thực tế của ngành sản xuất và xuất khẩu lúa gạo Việt Nam. Tại phiên họp thường kỳ Chính phủ tháng 6/2013 với sự tham dự qua cầu truyền hình của các địa phương, Chủ tịch tỉnh An Giang Vương Bình Thạnh bày tỏ, đã 24 năm tham gia xuất khẩu nhưng gạo Việt Nam vẫn chưa có thương hiệu.

> Quyết không để con làm ruộng
> Quanh việc mua 1 triệu tấn gạo cứu nông dân

Không thương hiệu đồng nghĩa hạt gạo Việt Nam không có tên tuổi, chỗ đứng trên chuỗi giá trị toàn cầu.

Câu chuyện thương hiệu hạt gạo nói lên nhiều điều về nông nghiệp nước ta. Đó là câu chuyện sản xuất tự phát, thiếu quy hoạch. Sản xuất không gắn với thị trường. “Sản xuất nông nghiệp kiểu tình thế, không có chiến lược gì hết, cứ nay chặt cây này, mai chặt cây kia. Người nông dân rất khổ sở, sản xuất nông sản ra bán hên xui”. - lãnh đạo tỉnh An Giang đã thẳng thắn bày tỏ.

Bí thư Tỉnh ủy Thanh Hóa Mai Văn Ninh cũng chỉ ra những nguyên nhân cốt lõi nữa dẫn đến khó khăn của ngành Nông nghiệp hiện nay. Đó là bất cập trong quản lý sản phẩm đầu vào, như thuốc thú y, thuốc bảo vệ thực vật khiến giá thành sản xuất tăng cao. Việc nhập khẩu các sản phẩm nông nghiệp mà trong nước sản xuất được cũng góp phần “giết chết” nền nông nghiệp.

Con số mà Bộ trưởng KH&ĐT Bùi Quang Vinh dẫn chiếu đã cho thấy, nếu không có những hướng đi mới, tái cơ cấu mạnh mẽ thì nông nghiệp không còn là bệ đỡ, chỗ dựa cho nền kinh tế lúc khó khăn.

Tốc độ tăng nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm chỉ đạt 2,07%, thấp hơn so với mức tăng cùng kỳ năm ngoái là 2,88%. Trong chăn nuôi, 6 tháng đầu năm sản lượng thịt ước tăng 2,4%, là mức tăng thấp nhất trong vòng 10 năm trở lại đây.

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, muốn thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phải thực hiện đồng bộ 2 tăng, 1 giảm. Hai tăng đó là tăng chất lượng, tăng sản phẩm theo nhu cầu thị trường. Một giảm là giảm chi phí sản xuất, làm sao giá bán xuống thấp nông dân vẫn có lãi. Đi cùng đó, nhà nước cần thực hiện 3 hỗ trợ: Hỗ trợ vốn, tiêu thụ và xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam.

Hơn lúc nào hết, việc xây dựng thương hiệu cho nông sản Việt Nam đang được đặt ra cấp bách. Bởi, đã 24 năm tham gia thị trường xuất khẩu, nếu tiếp tục sản xuất tự phát và xuất khẩu thô thì nông dân vẫn canh cánh nỗi lo “được mùa rớt giá”.

Trên nghị trường, các đại biểu Quốc hội cũng mạnh mẽ chất vấn Bộ trưởng NN&PTNT về nội dung này. Hy vọng rằng, trong một ngày không xa, hạt gạo mang nhãn hiệu Việt Nam sẽ có chỗ đứng trong những siêu thị, chuỗi cửa hàng toàn cầu.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG