Ưu tiên cái gì?

Ưu tiên cái gì?
TP - Việc phân làn giao thông thực ra là không mới tại Hà Nội, nhưng thất bại của ba lần phân làn trước sẽ là những bài học quý.

Có người ví phân làn giao thông ở Hà Nội giống như ông bố nghèo chia phòng ngủ cho những đứa con.

Nhà hẹp, con đông, đứa nào cũng muốn có phòng riêng. Ông bố nghèo chỉ còn cách hoặc là ngăn phòng thật nhỏ nhưng cũng không thể nhỏ đến mức không đặt nổi cái giường, hoặc là anh em chung phòng cùng bảo ban, ngăn nắp, nhường nhịn...

Nhìn ở Hà Nội trong lúc đường thì hẹp (quỹ đất dành cho giao thông bằng 8% đất đô thị trong khi chỉ số đạt chuẩn phải đảm bảo 20-25%), thế nhưng có đến 3,7 triệu xe máy, gần 370 ngàn ôtô, rồi xe buýt, taxi… Chia đường ra sao đây cho ổn?

Hà Nội mới phân làn cơ học ô tô và xe máy. Thế là ô tô (gồm xe buýt) và xe máy đều được chia phần đường ngang nhau. Như vậy, nếu xếp theo thứ tự ưu tiên thì ô tô con được ưu tiên nhất vì chỉ chiếm 5% phương tiện đi lại nhưng được chiếm 50% diện tích đường; xe máy được ưu tiên thứ hai chiếm 80% phương tiện đi lại nhưng được hưởng 50% diện tích đường; thiệt thòi nhất là xe buýt đang chiếm 10% thị phần đi lại nhưng chẳng có đường nào vì lúc đi nhờ làn ô tô, lúc lại sang làn xe máy!

Câu hỏi đặt ra là chúng ta phân làn để định hướng ưu tiên phương tiện nào đây? Theo phân tích ở trên thì ôtô con được ưu ái nhất. Cũng lưu ý rằng, một người đi xe buýt chỉ chiếm dụng đường bằng 1/6 người đi xe máy và bằng 1/16 người đi xe ôtô con. “Cổ vũ” cho cái nào sẽ mọc ra nhiều cái đó và cứ đà này chẳng mấy nữa đường Hà Nội sẽ lại ngập tràn ô tô cá nhân, tắc đường sẽ thêm trầm trọng. Đây rõ là cách “phân làn ngược”. Vậy nên trong phân làn, phải xuyên suốt quan điểm coi xe buýt là ưu tiên số một, phải có đường dành riêng để phương tiện này hoạt động thuận lợi; riêng ô tô con phải “tìm cách” gây khó để hạn chế. Khi làm được điều này có nghĩa là chúng ta đạt được mục tiêu kép: vừa đảm bảo phương tiện đi theo đúng làn nề nếp, kỷ cương, lại góp phần hạn chế một cách tự nhiên phương tiện cá nhân và phát triển được vận tải công cộng.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
Cảnh báo 'sốt ảo' đất vùng ven Hà Nội, hành vi chiếm đất bị phạt đến 1 tỷ đồng
TPO - Đất nền vùng ven Hà Nội tăng giá, chuyên gia cảnh báo 'sốt ảo'; Chủ đầu tư dự án bất động sản nợ thuế, loạt lãnh đạo bị tạm hoãn xuất cảnh; Lãnh đạo 'xộ khám', loạt dự án bất động sản thay tên đổi chủ; Chiếm đất, hủy hoại đất bị phạt đến 1 tỷ đồng... là những thông tin hot về BĐS đáng chú ý tuần qua.