Văn hóa xin lỗi

Văn hóa xin lỗi
TP - Cuối cùng thì Toyota Việt Nam (TMV) đã xin lỗi khách hàng và người tiêu dùng Việt Nam, đồng thời có các hành động triệu hồi xe để sửa lỗi. Hành động này khiến cơ quan quản lý lẫn người tiêu dùng thở phào nhẹ nhõm.

> Toyota Việt Nam xin lỗi khách hàng
> Toyota bắt đầu sửa lỗi xe Camry
> Sự cố Toyota VN và chuyện văn hóa nhận lỗi

Có mất đâu một lời xin lỗi khi ta phạm phải sai lầm? Khi nhận lỗi và xin lỗi, có nghĩa là mình trưởng thành hơn. Người Nhật vẫn chào người khác bằng cách cúi gập người không có nghĩa họ hạ mình, mà tỏ ý tôn trọng người khác. Tôn trọng người cũng là tôn trọng mình.

Chuyện TMV xin lỗi và triệu hồi xe cứ ngỡ như ở một nước nào xa xôi. Ở Việt Nam, nhiều cá nhân, tổ chức không dễ gì cất lên lời xin lỗi mỗi khi phạm lỗi. Còn nhớ năm 2008, cũng chính TMV bỏ quên động cơ xe Innova tại cảng Hải Phòng hơn 2 năm trời vẫn lắp vào bán.

Từ vụ Vedan xả nước thải ra sông Thị Vải đến vụ động cơ TMV bị bỏ quên, dư luận phải gây sức ép cuối cùng doanh nghiệp mới chịu thú nhận và chuộc lỗi. Sao khó khăn để nhận lỗi đến thế? Đó là bởi người ta sợ thương hiệu bị vấy bẩn, sợ trách nhiệm và sợ nhiều thứ khác nữa.

Riêng kỹ sư Lê Văn Tạch sau nhiều đêm không ngủ, suy tính, đã dũng cảm vượt qua sự sợ hãi dù từng bị doạ dẫm bóng gió, mỉa mai. Kỹ sư Tạch đã một mình đứng lên bảo vệ quyền lợi chính đáng của hàng vạn người tiêu dùng.

Như một lãnh đạo Hội Kỹ sư Ô tô từng nói với Tiền Phong: Tôi đứng về phía hơn 80 triệu dân chứ không phải phía 10 nghìn doanh nghiệp. Làm gì có chuyện ngược đời: Cơ quan quản lý nhà nước vì lợi ích nhỏ mà bỏ quên quyền lợi của đa số người dân. Ngay Cục phó Cục Đăng kiểm Việt Nam Đỗ Hữu Đức cũng phải thốt lên: Ông Tạch thật dũng cảm!

Có chứng kiến những vụ tai nạn giao thông đường bộ thảm khốc mới thấy việc làm của kỹ sư Tạch đáng trân trọng. Trên những con đường đầy rẫy tiềm ẩn tai nạn chết người, ai dám chắc trong đó không có người thân của mình. Ai dám nói nguyên nhân không xuất phát từ trục trặc phanh sau, bulông siết thiếu chuẩn xác...

Ở Mỹ, chỉ đến khi gia đình của một cảnh sát lái xe Toyota tử nạn trên đường cao tốc, người ta mới tá hoả mời cả cơ quan hàng không vũ trụ (NASA) tham gia điều tra hàng loạt trường hợp khác. Chủ tịch Tập đoàn Toyota khi đó đã phải điều trần trước quốc hội Mỹ.

Không ai hèn kém hay nhỏ bé đi vì một lời xin lỗi. Nhanh chóng nhận lỗi và khắc phục hậu quả do mình gây nên - Đó là một giá trị văn hóa của cả nhân loại này mà bất kỳ ai cũng cần phải học tập và noi theo. Hôm nay, TMV đã làm được điều đó.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG