Việc cần làm ngay

TP - Chẳng biết từ khi nào, người ta gán cho những chiếc xe kéo container chạy ẩu, gây tai nạn một hỗn danh “hung thần xa lộ”. Nhưng thực tế chắc chắn một điều: xe container đang gây ra sự e sợ rất lớn từ công chúng vì một loạt tai nạn kinh hoàng mà những phương tiện vận tải kềnh càng này gây ra.

Việc cần làm ngay

> Nổ container ở cảng Cát Lái, 2 người thương vong
> Do đâu xe container thành 'hung thần'? 

Tuy vậy, xe cộ dù nhỏ dù to vẫn chỉ là vật vô tri. Chính con người mới là thành tố quyết định việc gây ra tai nạn.

Đi sâu tìm hiểu vì sao xe container chạy ẩu, có thể thấy vô vàn nguyên nhân, cả chủ quan lẫn khách quan. Và nếu nghe các bác tài trình bày, sẽ có người mở lòng hơn với cánh lái xe.Vì những lý do khách quan mà nhiều bác tài nêu ra, nghe không phải là không... có lý.

Thứ nhất là do nhu cầu của nền kinh tế, số lượng xe container ngày càng tăng. Chỉ riêng TPHCM, vài năm trở lại đây, số xe container, siêu trường siêu trọng tăng 3-5%/năm, theo thống kê của Hiệp hội Vận tải hàng hóa TPHCM. Số xe tăng thì tỷ lệ xe gây tai nạn tăng theo.

Một nguyên do khác mà các lái xe viện dẫn là tình trạng đường sá: tại nhiều đô thị lớn, các hoạt động xây cất diễn ra khắp nơi, đâu đâu cũng là đại công trường. Đường sá xuống cấp, công trường chật chội, bụi bặm, xe container phải lưu thông chung với xe đạp, xe máy, xe du lịch... nên dễ dẫn đến tai nạn. Rồi yêu cầu của chủ xe, của đối tác vận chuyển buộc cánh lái xe phải chạy nhanh, chạy nhiều và chạy ẩu...

Tuy nhiên, dù viện dẫn lý do gì thì cái chết tức tưởi, vô lý của khoảng 11.000 người Việt Nam vì tai nạn giao thông trong năm 2010, nhiều hơn và thảm khốc hơn bất cứ thảm họa thiên nhiên nào ở nước ta tại thời điểm này là không thể cảm thông và chấp nhận được.

Trong những con số nêu trên, chỉ riêng ở TPHCM, năm 2010 xảy ra 969 vụ tai nạn giao thông, làm chết 788 người thì các loại xe siêu trường siêu trọng đã gây ra 200 vụ, cướp đi sinh mạng của 178 người.

Việc gia tăng số đầu xe container tỷ lệ thuận với số người chết vì tai nạn do loại phương tiện này gây ra suy đến cùng là bài toán của tăng trưởng và phát triển. Nền kinh tế muốn phát triển phải có hệ thống vận tải hàng hóa tốt, nhưng tăng trưởng kinh tế mà mạng sống con người bị tước đoạt, bị đe dọa thì khôpng cái giá nào có thể mặc cả và chấp nhận.

Vả lại, không cần đến một chuyên gia về giao thông cũng có thể nhận thấy, ngoài chuyện lâu dài như tổ chức, nâng cấp hệ thống đường sá, bến bãi, cầu cống... rất nhiều thứ có thể cải thiện và phải cải thiện ngay. Đó là siết chặt, kiện toàn ráo riết công tác đào tạo, cấp bằng lái- hoạt động hiện có nhiều bất ổn mà báo chí đã và đang phản ánh trong những ngày gần đây.

Đó cũng là rà soát, đề ra tiêu chuẩn ngặt nghèo đối với hoạt động kinh doanh dịch vụ vận tải. Đó là thực hiện nghiêm túc công tác tuần tra, giám sát, xử phạt đối với những hành vi vi phạm luật giao thông, vi phạm các nguyên tắc an toàn khi điều khiển phương tiện...

Dù ai đó có kêu ca "cơ quan chức năng lại gây khó doanh nghiệp", dù những đơn vị kinh doanh dịch vụ vận tải có gặp một số khó khăn nhất định, đó vẫn là những yêu cầu nghiêm ngặt của cuộc sống, vì khi cầm vô lăng, người lái xe không chỉ cần có trách nhiệm với sinh mạng họ mà trách nhiệm ấy còn là đòi hỏi của mọi người.

Báo giấy

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá