Vô cảm là tội ác

Vô cảm là tội ác
TP - Hàng loạt các vụ TNGT nghiêm trọng xảy ra gần đây đều liên quan đến xe khách. Ngay trong buổi chủ trì cuộc họp mổ xẻ nguyên nhân các vụ TNGT này, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng phải thốt lên:

> Xử 'hung thần', không vùng cấm
> Kiên quyết loại trừ cán bộ vô cảm
> Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phải làm tròn trách nhiệm của mình

“Tại sao việc gì làm cũng tốt, cũng trách nhiệm mà TNGT nghiêm trọng vẫn xảy ra nhiều thế”? Số là khi gọi hỏi các “quan” đầu ngành như: Đăng kiểm, Tổ chức, Vận tải, Tổng cục Đường bộ lên hiến kế… vị Bộ trưởng đều nhận được các câu trả lời đại loại, với chức năng, nhiệm vụ của mình, chúng tôi làm tốt ạ, chúng tôi đã làm hết trách nhiệm rồi…

Nói về vụ TNGT nghiêm trọng tại Khánh Hòa, vị Bộ trưởng vặn hỏi: Thế nếu lái xe được đào tạo tốt thì có đổ đèo để số cao không? Hay, nếu đổ đèo thì có nhấn phanh đến mức vô hiệu hóa công dụng phanh hay không? Rồi chuyện bán thương hiệu, cài cắm xe… Hội trường lặng thinh.

Trong hầu hết các vụ TNGT, bản án cuối cùng đều siết lên đầu người cầm lái. Họ thực ra chỉ là người “thấp cổ, bé họng” mang bán sức lao động đổi lấy miếng cơm.

Đôi khi áp lực dặm trường đè nặng lên một tay tài xế. Họ tự xoay xở, họ kiệt sức, họ tàn tạ và sẵn sàng hủy diệt cuộc đời trên con đường mưu sinh. Ngặt nỗi, sau mỗi vụ tai nạn tang thương người ta chưa thấy bóng dáng trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, hay cơ quan quản lý chuyên ngành ở đâu (!) Phải chăng, quan niệm “ai làm, người ấy chịu” rồi xe hỏng, người chết thì có bảo hiểm lo, đã ăn sâu trong suy nghĩ của các doanh nghiệp và nhà quản lý? Cứ thế, sự vô cảm bắt rễ sâu từ nhiều năm qua trong lĩnh vực này một phần lý giải vì sao TNGT cứ nhức nhối mãi.

Một cán bộ làm nhiệm vụ kiểm soát trên đường, vì một lý do nào đó bỏ qua cho chiếc xe vi phạm. Sự dung dưỡng nhỏ đó đã vô tình tiếp sức để lái xe có ngày gây họa lớn.

Một học viên được giám khảo tặc lưỡi cho qua một buổi học kỹ năng đổ đèo vì nể nang cũng có thể nối giáo cho việc lái xe này gây tai nạn kinh hoàng một lúc nào đó sau này. Hay chỉ vì cái lợi trước mắt, một bến xe có thể cấp nốt cho một chiếc xe dù biết rằng khi xuất bến xe không có nổi dăm vị khách. Liệu bến xe có biết, thần chết đã ám vào những chiếc xe như vậy?...

Trong quản lý an toàn tính mạng người dân thì sự vô cảm cũng đồng nghĩa với tội ác.

Trong Chỉ thị số 12 vừa được ban hành, Thủ tướng đã nhấn mạnh đến việc phải tiến hành thanh tra công vụ, kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị và cán bộ, công chức… vi phạm quy định trong thực thi công vụ. Dư luận mong đợi vào một sự chuyển biến rõ nét trong hoạt động vận tải hành khách sau Chỉ thị này!

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG