Vượt lên một trận cầu

Vượt lên một trận cầu
TP - Trước khi trái bóng trận giao hữu Việt Nam-Arsenal kịp lăn, ý nghĩa và tầm vóc của trận đấu vốn nhuốm màu thương mại này đã “vượt tầm kiểm soát” của các bên liên quan.

> Arsenal thắng đậm, tuyển VN có bàn danh dự
> 'Running man' không bán áo Arsenal dù tiền tỉ

Những doanh nghiệp mời Arsenal sang Việt Nam thẳng thắn nhìn nhận đây là chiến dịch làm thương hiệu của họ, trong lúc bản thân chuyến du đấu trước mùa giải mới của Arsenal hay các đội bóng lớn của Anh luôn bị báo giới Anh quốc dè bỉu là mục đích thương mại lấn át chuyên môn.

Vậy nhưng, 3 ngày hiện diện ở Hà Nội của thày trò HLV Wenger lại mang đến hiệu quả bất ngờ cho thương hiệu quốc gia. Người góp công lớn nhất cho hiệu quả đó không ai khác chính là những fan hâm mộ và người dân Việt Nam.

Nón lá, hoa sen và những nụ cười rạng rỡ là hình ảnh đầu tiên thầy trò HLV Wenger thấy được sau khi đặt chân tới Hà Nội. Cùng với đó là cảnh các CĐV cuồng nhiệt nhưng có ý thức luôn chào đón mọi thành viên Arsenal ở những sự kiện, địa điểm họ có mặt.

Và độc đáo nhất là hình ảnh chàng trai trẻ Vũ Xuân Tiến thể hiện tình yêu bằng cách chạy bộ theo xe chở đội Arsenal nhiều ki lô mét và được tưởng thưởng bằng việc được mời lên xe giao lưu, chụp ảnh, tặng chữ ký của toàn đội. Thậm chí, còn là cơ hội sang Anh xem Arsenal thi đấu tại sân Emirates.

Không cần hôn ghế, không cần vật vã gào thét gọi tên thần tượng, song bước chạy nhiệt thành cùng khuôn mặt trẻ trung rạng rỡ nụ cười của Tiến đã đi thẳng vào trái tim các Pháo thủ và những người chứng kiến. Và câu chuyện, hình ảnh, clip về chàng running man (người đàn ông chạy bộ), cũng là câu chuyện về Việt Nam, tràn ngập trên các phương tiện truyền thông thế giới.

Ngành du lịch mất nhiều chục tỷ đồng làm clip quảng bá du lịch Việt Nam phát trên kênh CNN nhưng so về mặt hiệu quả với đoạn clip miễn phí của chàng running man, không khó để biết cái nào hiệu quả hơn.

Thể thao có đặc tính kết nối cộng đồng. Các nước trong khu vực như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia sử dụng khá hiệu quả đặc tính này, thông qua việc mời những đội bóng lớn tới thi đấu để quảng bá du lịch, xây dựng thương hiệu quốc gia.

Trong khi đó, ở Việt Nam, vai trò của cơ quan chức năng là rất mờ nhạt trong việc cùng doanh nghiệp mời Arsenal sang thi đấu. Hơn thế nữa, người ta còn tranh thủ cơ hội “nhà có cỗ con cháu cũng phải được đĩa thịt gà” để chặt chém.

Theo Báo giấy
MỚI - NÓNG