Xã hội hóa

TP - Việc TPHCM, Đà Nẵng hay Cần Thơ trang hoàng đường phố rực rỡ đón Tết không phải tốn ngân sách nhà nước mà huy động được nguồn vốn xã hội hóa từ các doanh nghiệp cho thấy sự năng động, đổi mới trong tư duy của các cấp chính quyền địa phương nơi đây.

Trong khi đó thủ đô Hà Nội vẫn phải tốn cả chục tỷ tiền ngân sách để trang hoàng đường phố. Người dân thủ đô có lẽ đã quá quen với các hình hoa đào, hoa mai xanh đỏ bằng đèn LED uốn lượn nhấp nháy treo khắp phố phường mỗi dịp Tết đến. Những mô típ có phần đơn điệu, lặp lại đó phần nào thể hiện sự đơn giản trong thiết kế, xơ cứng trong sáng tạo.

Hãy nhìn những con đường hoa ở TPHCM mỗi dịp xuân về với những chủ đề nhiều sáng tạo mỗi năm mỗi khác, hãy ngắm nhìn Đường đèn Nguyễn Huệ năm nay với chủ đề “Chung tay gìn giữ hành tinh xanh” để thấy ý nghĩa của việc xã hội hóa tốt đẹp tới nhường nào. Một khi nguồn vốn được xã hội hóa sẽ đồng nghĩa với việc trí tuệ, sự sáng tạo, sự nhiệt huyết... cũng theo đó được xã hội hóa theo, được nhân lên gấp bội phần.

Lại chợt nhớ câu chuyện mới đây TPHCM cũng đã xã hội hóa việc xây dựng nhà vệ sinh công cộng “5 sao” và bình ổn hàng hóa dịp Tết. Trong khi trước đó Hà Nội từng đệ trình dự án xây nhà vệ sinh tiền tỷ (nay đã bị dừng lại) và vẫn dùng nguồn vốn ngân sách để hỗ trợ doanh nghiệp tham gia chương trình bán hàng bình ổn.

Ngẫm ra, tiền thuế của dân, tiền ngân sách nhà nước chỉ nên dùng vào những việc mà người dân, doanh nghiệp không làm được hoặc không muốn làm. Trong trường hợp ngược lại, hãy tạo điều kiện và cơ chế để xã hội hóa, để huy động tài lực và trí lực của toàn xã hội. Làm được như vậy vừa ích nước lại vừa lợi dân. Ngoài ra, bớt tiêu tiền ngân sách phải chăng cũng là góp phần phòng, chống tham nhũng, tiêu cực một cách có hiệu quả.

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Chuyện hôm nay

Mới - Nóng

Khám phá