Biến tướng Beer Club: Trò bẩn

Khi đã ngà ngà, khách rất khó phát hiện ra bia hết đát.
Khi đã ngà ngà, khách rất khó phát hiện ra bia hết đát.
TP - Do giá vào cửa rẻ bèo, nên nhiều Beer Club đã không ngần ngại chơi nhiều trò bẩn để kiếm lời một cách tối đa…Thực tế nhiều ngày ở các tụ điểm Beer Club tại TPHCM mới thấy trùng điệp chiêu thức trong giới kinh doanh này.

Lừa khách

Vài năm trước, các Beer Club chưa mọc lên nhiều và cũng chưa chật kín dân nhậu hằng đêm vì giá khá đắt. Một tháp bia tươi (khoảng 3 lít) có giá khoảng 350 ngàn đồng, một lon Heineken, Tiger có giá 25 ngàn đồng, đồ ăn thì giá thường gấp đôi so với các nhà hàng, quá mắc với dân nhậu bình thường.

Gần đây, các Beer Club chiêu dụ khách hàng bằng giá vé vô cửa, bao ăn chơi trọn gói… Hiện tại trên địa bàn TPHCM vé vào chơi ở các Beer Club trung bình là 250 ngàn đồng/người. Với giá bèo như thế mà được ăn uống no say thì khách không đến nườm mượp mới là lạ.

Biến tướng Beer Club: Trò bẩn ảnh 1 Shisa trắng Beer Club.

Một số dân chơi am tường chiêu trò kinh doanh của các Beer Club tiết lộ, với giá bao cuộc chơi rẻ như thế nên hầu hết các Beer Club đều…“diễn tuồng” với thực khách. Gần đây, tại một Beer Club lớn ở Sài Gòn xảy ra một vụ xô xát giữa các dân nhậu với các nhân viên tiếp thị của một thương hiệu bia nổi tiếng. Một nhóm khách đến Beer Club này gọi một tháp bia tươi, ra quầy buffet lấy mồi rồi tà tà ngồi nhậu…rửa mắt. Các tháp bia đầu không sao nhưng đến tháp bia thứ ba thì họ nhận ra cả hương vị lẫn nồng độ bia nhàn nhạt. Họ truy hỏi thì các tiếp viên đổ lỗi cho quầy pha chế…

Sẵn hơi men trong người, nhóm khách lao vào túm cổ áo quản lý đòi “xử” khiến đội ngũ bảo vệ ập vào can thiệp, gây náo loạn cả một khu vực quán. Khi tất cả đều vỡ lẽ, quản lý xin lỗi khách và không tính tiền cả chầu nhậu. “Nhà hàng thường đợi khách uống đến tháp thứ ba, thứ tư là chơi “chiêu” tráo bia kém chất lượng, bởi lúc đó khách đã ngà ngà say, không để ý đến chất lượng, hương vị và nguồn gốc bia gốc”, Hoàng, một cựu quản lý Beer Club tiết lộ.

Ngoài chuyện bán bia “đểu” khi khách say thì có không ít Beer Club hiện nay được coi là một kênh “rửa” các loại bia hết đát. Tại một Beer Club, quận 3. Chúng tôi từng chứng kiến các nữ tiếp viên mang nhiều loại bia lon đến chất đống, kèm theo câu nói: “Chúc quý khách không say không về”. Khi khách uống đến lon thứ 4 thì anh bạn ngửa lon bia ra săm soi phát hiện thấy lon bia đã hết hạn cả tuần. Cả nhóm soi các lon bia còn lại và vỏ bia đã uống thì phát hiện có không ít trường hợp tương tự.

Một người đi cùng gọi quản lý đến thắc mắc và nhận được lời xin lỗi rối rít. Có lẽ sợ khách ở các bàn khác nghe câu chuyện dối trá này nên anh ta miễn phí tiền bia cho khách. “Một số Beer Club kết hợp với các đại lý bia tìm cách “đẩy” lượng bia tồn, bia cũ để... lừa khách. Hằng đêm tại mỗi Beer Club, thực khách đã “nốc” vô bụng mình vài lít bia đã quá hạn, hết đát là bình thường”, Hoàng cho biết thêm.

Được biết, mỗi Beer Club có bán đến cả trăm loại bia khác nhau, hầu như tất cả nhãn hiệu bia nổi tiếng trên thế giới từ Âu sang Á, Mỹ hay châu Phi cũng đã đều có mặt tại thị trường Việt Nam và cụ thể là phần lớn trong các Beer Club đang nở rộ. Trong hàng trăm nhãn hiệu bia này, có bao nhiêu loại đã quá đát, hết đát được tiêu thụ mỗi ngày? Mỗi nhãn hiệu đã “tuồn” bao nhiêu lít qua các Beer Club mỗi đêm? Lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh “hàng gian” được xác định là không hề nhỏ. Bia hết đát, quá đát ảnh hưởng, tác hại đến sức khỏe người sử dụng ra sao? Cơ quan nào đã và sẽ kiểm tra, xử phạt việc buôn bán gian dối này? Đó là những câu hỏi cứ lởn vởn, ám ảnh trong đầu chúng tôi khi bước ra khỏi Beer Club.

Biến tướng Beer Club: Trò bẩn ảnh 2 Thượng khách nếu không đi đông thì khó mà ngồi các bàn có vị trí đẹp. Ảnh: PV.

Chiêu trò đuổi khách

Một lần chúng tôi ghé H. Beer Club quận Gò Vấp và chứng kiến một cảnh bi hài nhưng đậm chất xã hội đen. Người của Beer Club hành xử với khách theo kiểu chợ búa. Ngồi gần bàn chúng tôi là một anh chàng khá trẻ, khoảng ngoài 20 tuổi, dáng vẻ dân quê. Anh chàng “bấm bụng” bỏ ra 250 ngàn đồng để vô Beer Club cho biết… mùi đời, học hỏi phong cách của dân chơi Sài Gòn mà cuối cùng phải ôm hận. Anh chàng chiếm trọn một mình một bàn, ngồi nhâm nhi ly bia, ngắm các kiều nữ chân dài đang lả lướt qua lại trước mặt mình một cách thèm thuồng. Đến lúc DJ lên nhạc, rồi các em vũ nữ mặc đồ thiếu vải khoe da thịt lên nhảy, uốn éo những động tác khiêu dâm như… trong phim thì anh chàng há miệng ra xem như một đứa trẻ thích thú khi đang xem phim hoạt hình.

Đang nhìn như bị thôi miên đến các động tác khêu gợi của các chân dài thì chàng trai trẻ bỗng giật bắn mình khi từ đâu xuất hiện lù lù hai thanh niên đậm người, mặt mũi đầy chất cô hồn khều mình. Chưa kịp hoàn hồn thì một gã “phang” ngay một câu: “Đi với ai?”. Anh chàng đang thất kinh chưa kịp hiểu câu hỏi thì tay này “phang” thêm câu nữa: “Đi một mình thì qua bàn khác, bàn này nhường cho khách VIP”. Như chợt hiểu ra, anh chàng thư sinh, dáng vẻ chân quê nọ miệng dạ dạ, vâng vâng… như biết rõ thân phận của mình nên đành tìm một bàn khác ở xa khu vực các DJ đang nhảy nhót.

Một số khách khẳng định, nếu chàng thanh niên nói trên cự cãi thì nhẹ lắm cũng bị gã côn đồ dằn mặt, còn nặng hơn sẽ bị ăn đòn, do đó, cậu ta đành phải nhường lại chỗ. Thấy cảnh ngứa mắt, Hiếu (37 tuổi, ngụ quận 4) vốn là dân anh chị một thời, ngoắc gã đó lại hỏi: “Ê chơi gì kỳ vậy! Mày là ai? Đủ tư cách gì mà đuổi khách”. Thấy gặp phải dân thứ thiệt, gã thanh niên bặm trợn, cười giả lả: “Anh thông cảm, tụi em là “chim mồi” thôi! Do chủ có bóng gió để tụi em hiểu rằng, phải tìm cách đuổi khách đi lẻ để chiếm các bàn khu trung tâm cho khách Vip, chứ không là bị chửi”. Cũng theo gã này, chủ quán đã “quán triệt” mỗi bàn nhân viên cố gắng xếp từ 5 - 6 khách ngồi, còn khách đi 1 – 2 người ngồi chiếm một bàn thì quá… phí. Một kiểu tính toán dậy mùi thương trường của loại hình kinh doanh đặc thù này.

Qua tìm hiểu từ những người từng làm quản lý tại các tụ điểm Beer Club trên địa bàn TPHCM tiết lộ, các Beer Club có doanh thu cực “khủng”, mỗi đêm một tụ điểm có 2 - 3 ngàn khách, mỗi khách 250 ngàn đồng thì mức thu vào như thế nào? Trong khi đó nguồn bia phục vụ khách có một phần đã hết hạn, bia được thu vào với giá rẻ, còn thức ăn thì chưa rõ ràng về nguồn gốc. Hiện nay, vấn đề về kiểm tra đồ ăn, thức uống ở các quán Beer Club dạng này chưa thấy cơ quan quản lý Nhà nước quan tâm về vệ sinh an toàn thực phẩm? Và trên thực tế chúng tôi ghi nhận các Beer Club trên địa bàn TPHCM hoạt động không khác gì các quán bar, vũ trường, tiềm ẩn những vấn đề bất ổn về an ninh trật tự, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân xung quanh.

            (Còn nữa)

Lợi nhuận thu được từ việc kinh doanh “hàng gian” được xác định là không hề nhỏ. Bia hết đát, quá đát ảnh hưởng, tác hại đến sức khoẻ người sử dụng ra sao? Cơ quan nào đã và sẽ kiểm tra, xử phạt việc buôn bán gian dối này? Đó là những câu hỏi cứ lởn vởn, ám ảnh trong đầu chúng tôi khi bước ra khỏi Beer Club.

MỚI - NÓNG