Nom láng giềng Campuchia làm du lịch

TP - Hàng ngày, mỗi cuối tuần, ở cửa khẩu Mộc Bài giáp biên giới Campuchia, những đoàn xe 45 chỗ chở người Việt Nam (VN) đến thăm kỳ quan thế giới Angkor Wat chạy ồ ạt ngược dòng Mekong.

Việc bỏ thị thực (visa) nhập cảnh (phí tương đương giá vé một chiều đi xe buýt từ TPHCM – Siem Reap) vào Campuchia khiến giá tour du lịch bằng đường bộ từ TPHCM qua cửa ngõ biên giới Mộc Bài (Tây Ninh) - Bavet (tỉnh Svay Rieng, Campuchia) giảm hẳn.

Hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ du lịch trong nước, từ hãng có tiếng đến hãng mới ra đời, đều có thể mời chào du khách với tour trọn gói 165 USD/khách, ngủ khách sạn bốn sao, chương trình trải qua bốn ngày ba đêm.

Cuối tháng Sáu, chúng tôi mua tour của Sagontour có giá 155 USD/khách (chưa kể hai USD/ngày/người tiền boa cho tổ hướng dẫn viên), tương đương ba triệu đồng/người. Cũng theo chương trình tour bốn ngày nhưng ngủ khách sạn ba sao. Đoàn quyết định khởi hành sớm, để đến cửa khẩu chừng bảy giờ sáng, làm thủ tục xuất nhập cảnh khỏi phải sắp hàng.

Do miễn visa tại cửa khẩu nên thủ tục nhập cảnh tại cửa khẩu Bavet càng chậm hơn khi mỗi người phải sắp hàng chờ đến lượt mình đứng trước ống kính webcam để nhân viên công an cửa khẩu Campuchia chụp hình lưu vào hồ sơ. May mắn, đoàn chúng tôi đến đầu tiên nên không phải đợi lâu, sau đó là các đoàn khách của Cty Du lịch Hòa Bình, Vietcam…

Xe mang biển số kiểm soát Việt Nam đều có thể vào nội địa của Campuchia khá dễ dàng. Tài xế chở đoàn chúng tôi bảo, trong tháng Sáu, chuyến đi này đã là thứ tư đi Campuchia mà xe anh phục vụ.

Siem Reap, vùng phía Tây Bắc của Campuchia, được xem là trung tâm thu hút khách du lịch quốc tế của nước này bởi điểm nhấn chính là quần thể Angkor Wat, kỳ quan của thế giới và hệ thống đền đài cổ kính khác như Bayon, Angkor thom, Banteay Kdey, Takeo, quan trọng nhất là đền Taprohm, nơi ghi lại sự tàn phá khủng khiếp của thiên nhiên gần 1.000 năm qua.

Đây cũng là nơi Hollywood chọn làm bối cảnh chính trong bộ phim nổi tiếng Bí mật ngôi mộ cổ do nữ minh tinh Angelina Jolie thủ vai chính.

Ở Angkor Wat, chúng tôi bắt gặp những lá cờ đuôi nheo hướng dẫn đoàn đông đủ các đại anh hào đại diện thương hiệu du lịch VN như Saigontourist, Vietravel, Fiditourist, Phương Nam star….Trong đó, nguồn khách Việt đến Campuchia đi đường bộ chiếm chủ yếu.

Lại trông láng giềng

Đền Taprohm càng được biết nhiều hơn khi nhà chức trách nơi này cho phép Hollywood thực hiện bối cảnh quay trong phim Truy tìm ngôi mộ cổ  

Theo thống kê của Bộ Du lịch Campuchia, Việt Nam đứng đầu về lượng du khách nước ngoài tới thăm đất nước chùa Tháp trong năm tháng đầu năm 2009 với 122.000 lượt người, chiếm 12,8  phần trăm.

Như vậy, khẳng định của Bộ trưởng Du lịch Campuchia Thong Khon trong cuộc họp với ngành du lịch Việt Nam vào đầu năm nay đã trở thành hiện thực khi, năm 2008, Campuchia đón tổng cộng 2,1 triệu lượt khách du lịch, tăng sáu phần trăm so với năm 2007, nhưng lại kém mục tiêu phấn đấu là 2,3 triệu lượt du khách.

Năm 2009, mục tiêu của ngành du lịch Campuchia, theo lời của ông Thong Khon, là nỗ lực tìm kiếm các nguồn khách du lịch thông qua đường Việt Nam để tránh phụ thuộc vào Thái Lan (hiện có tới 31 phần trăm du khách vào Campuchia qua các cảng hàng không của Thái Lan).

Thực tế trên càng khẳng định, dòng chảy đi du lịch nước ngoài của người Việt Nam đã thay đổi bởi các điểm đến giờ đây quá nhàm chán như ở Thái Lan, Singapore hay Malaysia.

Thay vì chọn những điểm đến xa hơn, đắt đỏ hơn như châu Âu, Úc, Bắc Mỹ đối với người Việt thượng lưu, Campuchia, đối với giới cán bộ công chức có thu nhập vừa phải, vẫn là sự lựa chọn chuẩn mực cho chuyến du lịch cho cả gia đình.

Với giá 20 USD/người vé vào cổng, thuộc trong giá tour trọn gói đã được hãng lữ hành chi trả, bất kỳ ai cũng có thể đặt tay chạm vào kỳ quan thế giới Angkor Wat.

Cũng như nhiều năm trước, du lịch Việt Nam phải ngó sang các láng giềng phát triển của vùng Đông Nam Á. Nay cách khai thác du lịch của Campuchia cũng khiến Tổng cục Du lịch Việt Nam phải suy nghĩ. Đó là cho phép các doanh nghiệp thầu khai thác kỳ quan theo từng giai đoạn.

Sau khi phải trả một khoản phí theo tỷ lệ thu nhập cho nhà nước, phần chi phí còn lại sẽ được nhà thầu trả cho nhân viên khoảng hơn 200 người làm việc tại các ngôi đền.

Những nhân viên nơi này chỉ làm việc 15 ngày (ngày làm ngày nghỉ) với mức lương khoảng 140USD/tháng. Hiển nhiên, chi phí trùng tu di sản đã được các tổ chức thế giới từ Nhật, Pháp, Ấn Độ rót vào.

Và để tránh mang tiếng là kỳ quan nhưng được xếp vào top nhóm di tích bị xâm hại nhanh của thế giới, nhà quản lý du lịch nơi này sắp triển khai xe điện để đưa du khách vào các hệ thống đền, đài thay vì phải di chuyển bằng xe buýt loại 25 chỗ.

Cảnh sát du lịch thì đứng khắp nơi với nụ cười thân thiện. Mặt khác, những hướng dẫn viên địa phương hướng dẫn du khách được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế đều phải trải qua năm năm rèn luyện kỹ năng ở một trường đào tạo cử nhân du lịch tại Phnompenh, và họ đều xuất hiện đồng nhất trong bộ đồng phục áo vàng đất tại quần thể đền Angkor như thể hiện một phong  cách văn hóa trong quản lý du lịch chuyên nghiệp.

Trong năm 2009, Campuchia lên kế hoạch xốc lại đà tăng trưởng cho ngành công nghiệp du lịch với trọng tâm là thị trường Trung Quốc để tăng gấp đôi lượng du khách của nước này tới Campuchia.

Bộ Du lịch Campuchia thuê kênh truyền hình CCTV 1 của Trung Quốc để quảng bá cho hình ảnh du lịch Campuchia.

Ngoài bốn tuyến bay thẳng từ Bắc Kinh, Hồng Công, Thượng Hải và Quảng Châu tới Campuchia, hai nước dự kiến mở thêm các đường bay mới từ miền Nam Trung Quốc.

Hiện tại, Trung Quốc là thị trường du lịch lớn thứ năm của Campuchia, sau Việt Nam, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ.

Cùng chuyên mục

Xem thêm Phóng sự

Mới - Nóng

Khám phá