Sư Tử Đen Đông Bắc bắt đầu gầm

TP - Ấy là cách nói của kiểu ra giàn khoan dầu bằng loại máy bay trực thăng hiện đại Super Puma. Gần 20 năm trước, cũng ào ào ra giàn khoan nhưng là bằng loại trực thăng khác và thứ giàn khoan cắm xuống Bể Đông thời ấy cũng khác...

Giàn khoan Sư Tử Đen
Giàn khoan Sư Tử Đen

Giàn khoan Sư Tử Đen
Giàn khoan Sư Tử Đen . Ảnh: JOC Cửu Long

 

Giàn khoan sáng choang giữa biển khơi

Ngồi trong phòng đợi sân bay sáng nay có lẽ hầu hết là yếu nhân của Công ty Liên doanh điều hành Cửu Long (Cửu Long JOC) thuộc Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP). PVEP, đơn vị chủ lực của ngành Dầu khí trong lĩnh vực thăm dò khai thác dầu khí, hàng năm đóng góp hơn 50% sản lượng khai thác dầu khí của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Tổng Giám đốc Nguyễn Phan Phúc từng dày dạn sóng gió hơn 20 năm trong ngành dầu khí vừa thong thả khoác bộ đồ bảo hộ màu đỏ (bắt buộc cho tất cả những ai ra giàn khoan) vừa cố gắng để những kẻ ngoại đạo như tôi lõm bõm tí chút về giàn khoan mang tên Sư Tử Đen mà chúng tôi sắp bay ra.

Chất giọng vang ấm của TGĐ Nguyễn Phan Phúc có vẻ gấp gấp. Mãi sau đó tôi mới biết được duyên do ông phải hối hả như vậy bởi chút xíu nữa thôi hơn một giờ đồng hồ trên máy bay chủ lẫn khách hầu như không trao đổi với nhau được điều gì mà chỉ có nước bút đàm! Chuyện này sau hãy nói, đơn giản chỉ vì tiếng ồn của động cơ trực thăng…

Trực thăng Super Puma

Trực thăng Super Puma
Trực thăng Super Puma.

 

Loại trực thăng mà chúng tôi đang ngồi đây là loại hiện đại hiệu Super Puma 20 chỗ ngồi. Chợt nhớ năm 1993, được bay ra giàn với VietsoPetro không biết bằng loại trực thăng gì nhưng chỉ chở khoảng 10 người. Hai dãy ghế băng châu đầu lại mỗi bên ngồi sít nhau 5 người. Lại thiếu cáp chống ồn chỉ có bông nút tai nên gần hai tiếng bay, mấy ngày sau tai còn ù ù như tiếng cối xay lúa.

Bây giờ bay loại máy bay mới khoang khách hao hao khoang của máy bay dân dụng chở khách nhưng bé hơn. Người cộm lên những áo phao lại nịt thêm hai cái dây an toàn gò cứng. Ngoài viên nút tai bằng chất dẻo lại còn cồm cộm thêm thứ cáp chống ồn nên tiếng động cơ vốn dĩ đinh tai kia nghe chỉ ù ù mơ hồ.

Trực thăng sắp đáp xuống nóc giàn khoan Sư Tử Đen. Ngó đồng hồ vậy mà đã hơn một giờ bay! Những nhiều ngàn USD cho một giờ bay mà hình như cứ vài ngày hàng chục giàn khoan trên Bể Đông cũng có trực thăng đáp xuống do công vụ như thế có lẽ chỉ cái ngành khai khẩn vàng đen vàng lỏng cho đất nước mới có thể “chơi sang” vậy?

Từ xa từ cao ngó xuống, ngó xiên nhìn ngang, cái giàn khoan có tên Sư Tử Đen khác xa khác hẳn cái giàn khoan dầu những năm đầu 90 của Liên doanh dầu khí Việt Xô. Không phải khác cái sự lênh khênh mà vút lên từ sắc xanh đậm của bể, một tổ hợp sáng choang những thép những nhựa và gì gì nữa ngó nuột nà bắt mắt chứ không xám xịt trần thùi lụi trông mong manh như những giàn khoan được kéo thẳng từ Agiécbaigiăng sang đây từ cái năm nảo nào!

Theo sự thiển nhìn của tôi, cái tổ hợp sáng choang bắt mắt như một thứ đồ chơi sặc sỡ đặt giữa bể kia có những 5 tầng. Tầng dưới cùng và tầng 1 không biết có chức năng gì nhưng na ná như một thứ giàn chống. Tầng trên (tạm gọi là tầng 3 cho đến tầng 4) đặt các thiết bị máy móc phục vụ cho việc khoan dầu. Tầng 5 trên cùng nhô lên vài thiết bị gì đó trội nổi nhất là một cánh tay thép vươn xa có chức năng hóa thành lửa những thứ khí, những tạp chất lẫn vào dầu trong quá trình khai thác còn thì là dành cho sân đỗ của trực thăng.

Mà giàn thế hệ mới này không có chỗ ở cho công nhân cán bộ kỹ thuật (chuyện đó nói sau). Chao ôi cái kỹ nghệ chọc ngoáy vào lòng bể để moi ra dầu ấy cách nhau chỉ ngót mới 20 năm mà ngó hình thức đã khác mắt lắm chưa kể cái giàn Sư Tử Đen này lại còn được điều khiển từ xa nữa?

Vào trong có cảm giác thoáng chứ không bí rị bị quây trong sắt thép kiểu giàn cũ. Thoáng quá như thế bão bùng này khác thì nguy lắm a? Nhưng anh giàn phó Lữ Hoài Nam cười cho biết bão cấp 12 giàn còn chịu được nữa là!

Thủ tục gắn biển cho giàn khoan Sư Tử Đen là công trình chào mừng Đại hội Đại biểu Đảng bộ Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí, Đại hội Đảng bộ Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam lần thứ I, hướng tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nhanh chóng được thực hiện.

Ông Phó TGĐ PetroVietnam Đỗ Văn Hậu xúc động phát biểu đại ý những thùng dầu của việc đưa công trình Sư tử đen vào khai thác sớm trước thời hạn 2 tháng có ý nghĩa rất lớn! Tổ quốc đất nước xin cám ơn các bạn. Bên rìa lan can ngó xuống bể xanh, tôi thấy một anh thợ rút từ bó hoa vừa nhận một nhành hoa lan tím nhẹ nhàng thả xuống làn nước xanh phẳng lỳ thăm thẳm dưới chân giàn.

Bầu vú ấm giữa trùng khơi

Câu chuyện với kỹ sư giàn phó Lữ Hoài Nam, tôi biết được giàn khoan Sư Tử Đen được hoàn thành việc lắp đặt và bắt đầu được khai thác từ tháng 2 năm 2008. Toàn bộ công đoạn từ tổng thầu đến thiết kế thi công đều do người Việt mình đảm nhận.

Vận hành máy móc trong giàn khoan
Vận hành máy móc trong giàn khoan.

 

Tôi được một chuyên gia người Úc chỉ cho thấy một thiết bị tròn tròn màu sáng được nối với đám búi ống lằng nhằng. Ông bảo tôi cứ áp tay vào cái bầu tròn tròn. Miễn cưỡng lẫn nghi ngại làm theo, chỉ thấy trong lòng tay mơ hồ một cảm giác âm ấm?

Thấy vậy TGĐ JOC Cửu Long Nguyễn Phan Phúc cười vui vẻ giải thích thêm cho cánh nhà báo đang ngơ ngác rằng đó chỉ là cảm quan của việc giếng dầu đang hoạt động, là dầu từ lòng biển đang được phun lên chứ các thiết bị hiện đại trên giàn đã đọc đã đo đếm được cụ thể rồi!

Ông Phúc cho biết mặc dù đã có các phương tiện hiện đại đọc hộ nhưng anh em trên giàn không hiểu sao cứ thích chạm tay nói cho nhanh là thích sờ vào cái bầu tròn tròn kia. Mỗi lần làm vậy thấy tự dưng yên lòng! Biết được dầu đang lên, thấy yên lòng vì công việc đang trôi chảy!

Theo hướng dẫn của ông Phúc, tôi thấy có tới 7 cái bầu tròn được nối với đám ống chằng chịt kia. 7 bầu ấy là tương ứng với 7 giếng dầu đang cắm dưới lòng nhà giàn kia đang hoạt động. Theo thiết kế, nhà giàn Sư tử đen có 15 giếng dầu. Những giếng dầu còn lại sẽ tiếp tục được hoạt động một khi có kế hoạch có lệnh của cấp trên chả hạn?

Ông Phúc quay lại hỏi một cán bộ nhà giàn công suất mỗi giếng này bao nhiêu? Báo cáo anh, gần 1.000 thùng/ngày.

Tôi cứ ngó nghiêng mãi nhưng tịnh không thấy khu vực ăn ngủ của anh em đâu cả. Giàn Sư Tử Đen này chỉ thưa thớt mấy cái bóng áo bảo hộ màu đỏ màu vàng bên những thiết bị sáng loáng chỗ thì rì rì nơi thì êm ro vận hành theo quy trình đã lập. Một người khác cho tôi biết thêm giàn khai thác dầu này chỉ có 4 chỗ nằm dành cho những ca kíp đặc biệt.

Trương Tuấn Anh, cán bộ kỹ thuật nhà giàn chỉ cho tôi con tàu trắng bồng bềnh mãi tít xa. Thì ra giàn khoan khai thác hiện đại này khác lắm những giàn khoan thăm dò lẫn khai thác những năm xa mà chúng tôi ra giàn. Chuyến đi ấy lưu lại bao dấu ấn.

Hồi đó trên giàn có tới cả trăm người. Gần 20 năm, đã khác nhiều lẫn khá thêm. Trên con tàu trắng kia bây giờ có bếp ăn Âu ăn Á dành cho các chuyên gia gồm nhiều quốc tịch. Lại có khu vực dành riêng cho vị nào có nhu cầu tôn giáo. Đời sống vật chất và tinh thần cho thợ trẻ đã khá nhiều so với trước vv…

Cái khó bó cái thích, những rất muốn cập mạn con tàu trắng kia nhưng thời gian vào bờ sắp đến. Tự nhủ nếu lần sau có dịp nữa thì dứt khoát phải làm khách tạm trú trên con tàu trắng một đêm cho đã... Chắc ở đó có nhiều chuyện lạ?

Nội chuyện chuyên gia một cơ quan của Bộ LĐ - TB&XH đã cất công ra nhiều gian khoan để nghiên cứu khảo sát những sang chấn tâm lý của thứ lao động đặc thù ngoài bể khơi cũng đủ biết người lao động trên giàn khoan đã được quan tâm như thế nào? Có điều những nghiên cứu đại loại như vậy không biết đã triển khai khắc phục trên thực tế chưa?

Hết ca kíp, việc ăn uống nghỉ ngơi của những người thợ giàn đều trên con tàu trắng kia. Hỏi thêm thì cũng như trước, công nhân cán bộ kỹ thuật cứ nửa tháng làm việc trên giàn thì lại thay nhau vào nghỉ ngơi hoặc làm việc trong đất liền.

Hỏi đến khoản thu nhập (hình như muôn thuở vẫn là chuyện nhạy cảm?) ba người thì hai có ý lảng. Cậu thứ ba có vẻ dũng cảm hơn nói là năm hay sáu triệu một tháng. Liệu có chính xác? Gần hai mươi năm trước trên giàn khoan thăm dò của VietsoPetro đã tròm trèm 3 triệu rồi?

Tiêu vài triệu một tháng chưa hẳn đã là sướng... Chợt nhớ bài báo có cái tít nông nổi 20 năm trước khi tôi tới giàn khoan dầu. Bây giờ ngó xuống làn nước thăm thẳm sâu hơn 50 m tít xa dưới chân giàn, lênh khênh 5 tầng giàn cũng chỉ hơn 50 m. Nhưng khoảng cách vào đến Vũng Tàu là hơn 160 cây số biển.

Sang chấn tâm lý? Cụm từ sang trọng ấy diễn dịch cụ thể là nửa tháng có người hàng tháng không thấy bóng đàn bà con gái, không được nghe được thấy tiếng trẻ bi bô khóc cười…

Lần ra giàn lần đầu, chỗ ngủ của mấy công nhân tôi thấy hai bao tải đựng đất và cát. Tưởng thứ này dùng cho việc nghiên cứu địa chất tầng vỉa chi đó hóa ra chả phải. Ngày nào mấy cậu này cũng thay nhau xục chân vào hai cái tải đó để chữa cái bệnh... nhớ đất liền!?

Nghe họ nói tưởng đùa nhưng họ bảo vắng đi vài ngày không sục chân vào đó người cứ bâng lâng thế nào? Đó là chưa nói đến cái đoạn những người thợ giàn đất Việt, những người thợ dầu khí Việt Nam đang khắc phục những gì gì đó về vật chất lẫn tâm lý để chữa chứng bệnh (chắc chắn có) là nhớ… đất quê.

Quân của Tổng Công ty thăm dò dầu khí ( PVEP) đã và đang có mặt ở sa mạc Angiêri, ở ngoài khơi biển Vênêzuela… vời xa để nối dài sự tảo tần chăm chút cho ngân sách quốc gia của Petro Việt Nam!

 

Ngày 30-4-2010, dòng dầu đầu tiên từ giếng Sư Tử Đen Đông Bắc 5P (SDNE-5P) thuộc Lô 15-1 thềm lục địa Việt Nam do Cửu Long JOC điều hành đã chảy lên giàn đầu giếng WHP-B vừa được hoàn thành. Với sự kiện này, Cửu Long JOC đã chính thức khai thác dầu khí tại mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc.

Cửu Long JOC là công ty liên doanh điều hành chung tại Việt Nam được thành lập theo Hợp đồng Dầu Khí Lô 15-1 ký ngày 16-9-1998 giữa Tổng Công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP - 50%) với Công ty Dầu khí ConocoPhillips Cuu Long Limited (23.25%), Tổng Công ty Dầu khí Quốc gia Hàn Quốc - KNOC (14.25%), Công ty SK - Hàn Quốc (9%) và Công ty Geopetrol - Monaco (3.5%) để tiến hành công tác thăm dò và khai thác dầu khí tại Lô 15-1 thềm lục địa Việt Nam.

Đề án Phát triển mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc được bắt đầu từ ngày 05-2-2008 đã hoàn thành trước thời hạn 2 tháng. Theo thiết kế, giàn đầu giếng Sư Tử Đen Đông Bắc là thiết bị được điều khiển từ xa, khai thác dầu thô để xử lý tại giàn công nghệ trung tâm Sư Tử Vàng CPP (hoàn thành năm 2008).

Cùng với việc hoàn thiện và đưa vào khai thác 7 giếng đầu tiên của mỏ Sư Tử Đen Đông Bắc, sản lượng khai thác dầu thô của Cửu Long JOC đạt khoảng 100.000 thùng/ ngày. 

Còn nữa

Kỳ sau: Về những người lính bay biển

Video đang được xem nhiều

Cùng chuyên mục

Xem thêm Phóng sự

Mới - Nóng

Khám phá